Mỹ sỉ nhục Indonesia khi ngăn cản thỏa thuận kỹ thuật quân sự với Trung Quốc

© REUTERS / BeawihartaTàu hộ tống nhỏ KRI Sultan Hasanuddin của Indonesia
Tàu hộ tống nhỏ KRI Sultan Hasanuddin của Indonesia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Áp lực của Mỹ đối với Indonesia vẫn tiếp tục, nhưng nước này khó có thể từ bỏ các thỏa thuận với Trung Quốc trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Chuyên gia Viện nghiên cứu phương Đông thuộc VHLKH Nga Alexei Drugov, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, đã bình luận như vậy về tình hình xung quanh việc Indonesia định mua tàu tuần tra Trung Quốc.

Mấy ngày gần đây, Bloomberg đã đưa tin với tham chiếu các nguồn tin ngoại giao nặc danh ở Mỹ rằng Mỹ đe dọa sẽ đưa ra lệnh trừng phạt buộc Indonesia phải từ bỏ việc mua tàu tuần tra Trung Quốc và 11 máy bay chiến đấu SU-35 của Nga. Số tiền giao dịch ước tính với Trung Quốc là khoảng 200 triệu đô la, với Nga - 1,2 tỷ đô la.

Vào ngày 16 tháng 3, Dmitry Shugaev, giám đốc Cơ quan hợp tác kỹ thuật-quân sự Liên bang Nga, cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình «Rossiya-24» rằng: Nga đã không nhận được lời từ chối chính thức mua SU-35 từ Indonesia. Ông bày tỏ hy vọng rằng hợp đồng sẽ được thực hiện, đặc biệt là khi Indonesia đã quan tâm đến việc mua  máy bay chiến đấu của Nga. 

Máy bay chiến đấu Su-35S - Sputnik Việt Nam
Su-35 là mối đe dọa hiện thực với chiến đấu cơ của Mỹ

Indonesia, với tư cách là một cường quốc hàng hải, cũng cần tàu tuần tra của Trung Quốc. Hoa Kỳ, đe dọa nó bằng các biện pháp trừng phạt, và đề xuất thay bằng tàu của mình. Ý nghĩa chính sách của Mỹ là gieo rắc bất hòa giữa Trung Quốc và Indonesia, Phó viện trưởng Viện quan hệ quốc tế của Đại học Nam Kinh Zheng Anguang lưu ý trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đã thỏa thuận việc mua tàu tuần tra Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh vào giữa tháng 12 năm ngoái. Chuyến thăm Trung Quốc là một trong những chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi được bổ nhiệm chức vụ này. Trong chuyến thăm, Bộ trưởng nói rằng Indonesia ưu tiên phát triển quan hệ với Trung Quốc. Ông đảm bảo với Bắc Kinh về mong muốn tăng cường quan hệ đối tác song phương trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng và an ninh. 

Trong bối cảnh này, yêu cầu của Mỹ dùng sự đe dọa bằng lệnh trừng phạt đối với Indonesia, buộc từ bỏ các cuộc đàm phán với Trung Quốc về việc mua tàu là tương đương với «sự sỉ nhục quốc gia» của Indonesia, điều đó rất nguy hiểm khi đối xử với nó như vậy, chuyên gia Alexei Drugov nói. 

Cuộc tập trận chung hải quân mang tên Talisman Sabre do Australia và Mỹ tổ chức - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ thúc giục Úc tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc ở Đông Nam Á

«Indonesia hiện giờ đang ở trong một tình huống rất khó khăn. Tất nhiên, chính phủ Indonesia sẽ không thực sự muốn trải qua bất kỳ lệnh trừng phạt nào từ  phía Hoa Kỳ. Trong khi đó, người Mỹ đang tạo ra cái gọi là "kho vũ khí chất nổ" trong tâm lý của người Indonesia, một ngày nào đó nhất thiết sẽ phát nổ. Hoa Kỳ, rõ ràng, không hiểu rõ lắm về tâm lý chính trị của giới lãnh đạo và công chúng Indonesia . Indonesia  tự khẳng định bản thân là một trong 20 cường quốc, về lâu dài - một trong những cường quốc trên thế giới cả về dân số và tiềm lực kinh tế. Do đó, khi Hoa Kỳ áp đặt bất kỳ quyết định nào đối với Indonesia hoặc cản trở hành động của nước này, họ đã đặt ra một tiền lệ rất nguy hiểm cho chính họ».

Người Indonesia rất lịch sự, rất kiềm chế, không thích thể hiện cảm xúc, nhưng những cảm xúc này đã tích tụ và một khi nào đó sẽ bùng nổ, chuyên gia lưu ý. Ví dụ, khi Trump chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv đến Jerusalem, đã có một sự gia tăng trong tâm trạng chống Mỹ ở Indonesia mà nước này đã không thấy trong hơn nửa thế kỷ. Hơn nữa, vấn đề Jerusalem là «giọt nước cuối cùng». Đến lúc này, tình cảm chống Mỹ đã chín muồi và tích lũy trong một thời gian dài. Chúng đã từng có, và trong đó liên quan đến chính sách thế giới đơn cực, mà Mỹ đang áp đặt đối với Indonesia, chuyên gia lưu ý. 

Indonesia là một nước có chủ quyền, quốc gia độc lập xây dựng quan hệ ngoại giao kinh tế và quan hệ đối ngoại trong lĩnh vực xây dựng quốc phòng. Indonesia gần đây phải đối mặt với những lời chỉ trích từ Hoa Kỳ và đồng minh chính của khu vực là Úc vì đã sẵn sàng hợp tác với công ty Huawei. Úc thậm chí vào cuối năm ngoái đã cảnh báo rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến việc chia sẻ thông tin tình báo với Indonesia. Trong khi đó, Bộ trưởng truyền thông Indonesia Johnny G. Plate tuyên bố chính phủ không có ý định cấm hợp tác với Huawei và sẽ chỉ được hướng dẫn bởi lợi ích quốc gia. Rõ ràng, thỏa thuận cuối cùng về tàu tuần tra của Trung Quốc cũng sẽ đáp ứng cho lợi ích quốc gia của Indonesia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала