Việt Nam sẽ hoãn họp ASEAN?

© Sputnik / Host photo agency/ Pavel LisitsynASEAN
ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam đang thảo luận với các quốc gia liên quan nhằm xem xét việc có hoãn tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN vào đầu tháng tư này tại Đà Nẵng hay không.

Việt Nam đang căng mình chống dịch nCoV. Cục Hàng Không Việt Nam báo cáo cho biết, hôm nay, tất cả các cảng hàng không của Việt Nam ồ ạt đón lượng lớn lên đến hàng nghìn hành khách là người Việt và người nước ngoài về từ châu Âu và các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam tham vấn về việc hoãn Hội nghị cấp cao ASEAN

Quang cảnh hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp ra Tuyên bố về Covid-19
Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin cho biết, phía Việt Nam đang xem xét khả năng lùi Hội nghị cấp cao ASEAN dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 4 này tại Đà Nẵng.

“Việt Nam đang tham vấn với các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác về khả năng chưa tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan và đầu tháng 4 như dự kiến do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong khu vực và trên thế giới”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, việc tham vấn các quốc gia Đông Nam Á do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong khu vực và trên thế giới.

Người phát ngôn cũng khẳng định, Việt Nam sẽ có thông báo cụ thể sau khi lãnh đạo cấp cao các bên nhóm họp và đạt được thỏa thuận thống nhất.

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới.
Việt Nam sẽ hoãn họp ASEAN? - Sputnik Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới.
“Chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể sau khi có quyết định của lãnh đạo cấp cao”, bà Hằng cho biết thêm.

Covid-19 khiến Chính phủ các quốc gia Đông Nam Á lo ngại

Theo chương trình dự kiến, trong khuôn khổ năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị ASEAN cấp cao lần thứ 36 với nhiều hoạt động quan trọng. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 cũng là sự kiện lớn đầu tiên trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN. Hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 6.4 đến 9.4 tại Đà Nẵng.

Hội nghị lần thứ 36 dự tính sẽ đón khoảng 500-700 khách tham dự và khoảng 400 phóng viên trong nước và quốc tế đến đưa tin. Ngoài lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN, còn có đại diện đối tác New Zealand. Tuy nhiên, ngày 16.3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định sẽ không tới Việt Nam vào tháng 4 để dự hội nghị cấp cao ASEAN - New Zealand, như truyền thông nước này đưa tin.

Ngày 10/3/2020, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 26. - Sputnik Việt Nam
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 26

Bên lề các cuộc họp chính thức, Hội nghị ASEAN lần thứ 36 còn có Đại Hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì, với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Lào, Thái Lan và lãnh đạo Quốc hội các nước ASEAN khác.

Tại khu vực Đông Nam Á, dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 6 nước gồm Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Singapore, Philippines và Malaysia.

Chính phủ Việt Nam hiện đã phải tăng cường các biện pháp mạnh để hy vọng ngăn chặn được dịch bệnh bùng phát. Mới đây nhất, Chính phủ quyết định tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài đến Việt Nam trong khoảng 30 ngày, tính từ 18.3.2020. Tất cả những đối tượng thuộc diện được miễn thị thực muốn nhập cảnh Việt Nam cũng phải có chứng nhận không dương tính với Covid-19.

Bên cạnh đó, người Việt từ nước ngoài cũng như người đến từ khu vực ASEAN về sẽ bắt buộc phải cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Malaysia cũng đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc khi có hơn 600 ca nhiễm và hai ca tử vong.

© Ảnh : Trần Lê Lâm - TTXVNNhân viên y tế đeo khẩu trang cho các đại biểu dự hội nghị.
Việt Nam sẽ hoãn họp ASEAN? - Sputnik Việt Nam
Nhân viên y tế đeo khẩu trang cho các đại biểu dự hội nghị.

Việt Nam ồ ạt đón hàng ngàn người về từ châu Âu và các nước ASEAN

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến ngày 18.3 Việt Nam sẽ đón khoảng 5.711 khách từ khu vực Đông Nam Á (ASEAN) về Việt Nam trên 78 chuyến bay.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị tham vấn chung ASEAN.  - Sputnik Việt Nam
ASEAN đánh giá cao và ủng hộ các sáng kiến do Việt Nam đề xuất

Cụ thể, sân bay Nội Bài sẽ đón 22 chuyến với 1.623 khách. Đà Nẵng đón 7 chuyến bay với 342 hành khách. Cam Ranh đón 220 khách với 2 chuyến bay. Sân bay Liên Khương đón 2 chuyến bay với 159 khách. Tân Sơn Nhất đón 43 chuyến bay với 3.159 khách. Cần Thơ và Phú Quốc chỉ đó một chuyến bay . Trong đó Cần Thơ đón 129 khách và Phú Quốc chỉ có 79 khách.

Theo Cục Hàng không, ngày 18.3, có tới 1.095 khách từ Châu Âu về Việt Nam. Trong đó 999 khách là người Việt hồi hương và chỉ có 96 khách nước ngoài. Tuy nhiên, trong 999 khách này, có tới 325 khách về từ Anh, Pháp, Đức, nơi có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vì lệnh cấm nhập cảnh trước đó, nên 96 khách này không có khách nào đến từ khu vực Schengen và Anh.

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thủ tục nhập cảnh trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan tại Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала