"Vùng chết cho NATO": Crưm được bảo phủ bởi mái vòm vô hình

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhTriển khai môđun nhiễu đa chức năng mặt đất Krasuha-4
Triển khai môđun nhiễu đa chức năng mặt đất Krasuha-4 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hàng ngàn hécta lãnh thổ được bảo vệ, vũ khí có thể “làm mù” máy bay chiến đấu và vô hiệu hóa các tên lửa hành trình và máy bay không người lái. Trong vài năm qua, Nga đã triển khai các hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ (EW) trong tất cả các khu vực mà đối phương tiềm năng quan tâm, kể cả ở Crưm.

Các tàu chiến và máy bay của liên minh Bắc Đại Tây Dương thường xuyên đến gần bán đảo dưới cái cớ tổ chức những cuộc tập trận khác nhau. Sau đây là bài của Sputnik về các hệ thống mới nhất giúp xua đuổi các trinh sát cơ của NATO.

Máy bay không người lái tàng hình hạng nặng mới Kratos XQ-58 Valkyrie - Sputnik Việt Nam
Máy bay không người lái chiến lược của Không quân Mỹ trinh sát gần biên giới Crưm

Mái vòm vô hình bảo vệ Crưm

Theo các cấu trúc quyền lực của Crưm, các tàu chiến của NATO tiếp cận ranh giới bán đảo ở Biển Đen không thể tiến hành trinh sát do bị các hệ thống tác chiến điện tử bờ biển (EW) của Nga áp chế. Các hệ thống EW không chỉ làm cho các thiết bị trinh sát không hoạt động mà còn làm nhiễu loạn hệ thống định vị của tàu chiến, khiến chúng thông báo tọa độ sai và thủy thủ đoàn bị mất phương hướng.

Các doanh nghiệp Nga đã tạo ra hàng chục mẫu thiết bị tác chiến điện tử mới. Một trong những hệ thống tiên tiến nhất là hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4.Các chuyên gia đã bắt đầu phát triển trạm dải tần rộng gây nhiễu âm thanh mạnh vào giữa những năm 1990. Các phiên bản đầu tiên là analog, thế hệ tiếp theo được trang bị công nghệ kỹ thuật số. Vào đầu những năm 2010, Krasukha bắt đầu được sản xuất hàng loạt.

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tác chiến điện tử mới nhất “Krasukha-4”
Vùng chết cho NATO: Crưm được bảo phủ bởi mái vòm vô hình - Sputnik Việt Nam
Hệ thống tác chiến điện tử mới nhất “Krasukha-4”

Trên các nguồn mở không có nhiều thông tin về tổ hợp này. Người ta chỉ biết rằng, bán kính hoạt động của trạm Krasukha là vài trăm km, nó bao phủ toàn bộ lãnh thổ bởi mái vòm vô hình, áp chế tất cả các nguồn phát xạ vô tuyến. Krasukha hoạt động chống lại các radar trên máy bay tấn công, máy bay trinh sát và máy bay không người lái.

 Boeing E-3 Sentry AWACS. - Sputnik Việt Nam
NATO sẽ thay thế máy bay AWACS bằng trí tuệ nhân tạo

Ngay cả các hệ thống AWACS có khả năng phát hiện và theo dõi các loại mục tiêu cũng bất lực trước Krasukha. Trạm dải tần rộng gây nhiễu âm thanh mạnh hoạt động hiệu quả chống lại tất cả các radar của máy bay trinh sát hiện đại.

Krasukha làm mất phương hướng và làm mù các loại vũ khí chính xác của đối phương. Các cuộc tập trận cho thấy rằng, sau khi tổ hợp tác chiến điện tử xử lý tín hiệu phát từ máy bay ném bom, phi cơ chiến đấu không còn có thể phát hiện mục tiêu trên mặt đất và chĩa vũ khí vào nó. Hơn nữa, thiết bị tác chiến điện tử có thể hoạt động ở độ cao rất lớn, áp chế các vệ tinh trong không gian.

Tính năng chiến đấu

Các hệ thống mới nhất đang được thử nghiệm trong những tình huống chiến đấu thực sự ở Syria. Các tổ hợp Krasukha đã không chỉ một lần làm việc chống lại những máy bay không người lái của các nhóm khủng bố. Theo các phương tiện truyền thông phương Tây, Krasukha thậm chí đã vô hiệu hóa một số máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22 và F-35 của Mỹ, được cho là vô tình bay vào vùng mà tổ hợp tác chiến điện tử Nga bao phủ.

Ngoài ra, các hệ thống Krasukha đã tham gia đẩy lùi các cuộc tấn công vào Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk. Kết quả là một số tên lửa rơi vào tay các chuyên gia Nga. Sau đó các chuyên gia của tập đoàn Công nghệ Radio Electronic (KRET) cho biết rằng, họ nắm rõ những bí mật của tên lửa hành trình Tomahawk và sẽ tính đến các thông tin này khi phát triển các công cụ mới để áp chế tất cả các dải tần và sóng vô tuyến của tên lửa Mỹ.

Các đơn vị tác chiến điện tử còn có nhiệm vụ chống lại máy bay do thám không người lái. Ở Crưm điều này là đặc biệt cần thhiết những máy bay không người lái thường bay từ Ukraina. Tuy nhiên, những UAV của Ukraina thường được chế tạo bằng phương pháp thủ công có sử dụng những thành phần nước ngoài. Nga có thể buộc hầu hết các thiết bị như vậy phải hạ cánh, một số bị bắn hạ, kể cả bằng vũ khí bắn tỉa. Để ép một máy bay phải hạ cánh phải có sự tương tác giữa lực lượng phòng không và tác chiến điện tử. Các máy bay hộ tống UAV, gây nhiễu điện tử và giải mã nhanh chóng chương trình điều khiển.

Trong trường hợp này, phải sử dụng không chỉ các hệ thống tác chiến điện tử cố định, mà cả các hệ thống nhỏ gọn trông giống như khẩu súng. Ví dụ, hệ thống Pishal chống máy bay không người lái chế áp các kênh vô tuyến mà hoạt động của UAV phụ thuộc vào. Pishchal với trọng lượng chỉ ba kg, phát tín hiệu định hướng ở khoảng cách lên tới hai km. Sạc pin đủ cho một giờ làm việc – một binh sĩ có thể giáng trả cuộc đột kích của cả một đàn máy bay không người lái.

 “Lớp bảo vệ” vô hình

Các kỹ sư Nga vượt xa các nhà phát triển phương Tây trong lĩnh vực thiết kế chế tạo lớp bảo vệ điện tử cho xe bọc thép và máy bay. Hệ thống Rtut-BM mới nhất phát hiện quả tên lửa khi nó đang đến gần và gửi tín hiệu công suất cao về phía nó, kết quả là quả tên lửa phát nổ ở khoảng cách an toàn mà không gây thiệt hại cho bất kỳ ai.

Global Hawk  - Sputnik Việt Nam
Máy bay không người lái của Mỹ lượn ở vùng biên giới phía tây của Nga 10 giờ đồng hồ

Các máy bay trực thăng của quân đội được trang bị tổ hợp Vitebsk. Trạm gây nhiễu hoạt động bằng kỹ thuật số triệt tiêu tín hiệu quang và điện tử của radar đối phương trong dải tần số rộng. Ngoài ra, Vitebsk vô hiệu hóa tên lửa với đầu phát nhiệt. Hệ thống này tạo ra mái vòm điện tử xung quanh máy bay trực thăng và làm mù tên lửa bằng đèn chiếu laser.

Nhân tiện, khi thực hiện các chuyến bay theo lịch trình, các chiếc trực thăng được triển khai tại Crưm nhất thiết phải sử dụng thiết bị gây nhiễu để chống lại những vụ khiêu khích có thể có từ phía quân đội Ukraina. Các chuyên gia an ninh không loại trừ nguy cơ phóng tên lửa phòng không trái phép vào trực thăng của VKS Nga. Theo các phi công Nga, những trạm gây nhiễu hoạt động rất hiệu quả ở Syria, nơi có xác suất rất cao sử dụng các hệ thống phòng không cầm tay để phóng tên lửa từ mặt đất vào trực thăng.

© Sputnik / Alexandr Vilf / Chuyển đến kho ảnhSu-34
Vùng chết cho NATO: Crưm được bảo phủ bởi mái vòm vô hình - Sputnik Việt Nam
Su-34

Các máy bay chiến đấu của Không quân Nga cũng được bảo vệ tốt. Ví dụ, tất cả các máy bay tiêm kích ném bom Su-34 đều được trang bị tổ hợp EW Khibiny, khiến máy bay gần như vô hình trước radar của đối phương. Nhờ đó, Su-34 có khả năng sống sót cao gấp 25 lần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала