Ông Trump đánh giá sự cần thiết sử dụng quyền hạn thời chiến trong kinh tế

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisNhà Trắng
Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng chỉ khi nào xảy ra diễn biến xấu nhất về tình hình đại dịch coronavirus, ông mới cần đến quyền hạn thời chiến trong kinh tế.

Ông Trump mới đây vừa gọi mình là tổng thống thời chiến và tuyên bố sẽ sử dụng đạo luật sản xuất quốc phòng năm 1950 nếu ông cần thúc đẩy các công ty tư nhân sản xuất vật tư y tế.

"Tôi đã ký đạo luật về sản xuất quốc phòng để chống lại virus Trung Quốc, nếu chúng ta cần vận dụng đến nó trong trường hợp diễn ra kịch bản xấu nhất trong tương lai. Tôi hy vọng không cần đến điều đó, song tất cả chúng ta sẽ sát cánh cùng nhau trong tình hình này!" - ông Trump viết trên Twitter.
Đồng dollar  - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia đánh giá thiệt hại đối với nền kinh tế toàn cầu do coronavirus

Trump gọi coronavirus là "virus Trung Quốc" trái với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới. Chính quyền Mỹ nhấn mạnh rằng đại dịch coronavirus bắt đầu ở Trung Quốc, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Bắc Kinh và động thái cùng trục xuất các nhà báo của nhau: các nhà báo Trung Quốc bị trục xuất khỏi Mỹ và các nhà báo Mỹ - khỏi Trung Quốc.

Trump cũng đã nói nhầm: ông không ký đạo luật về sản xuất quốc phòng (điều này đã được Tổng thống Harry Truman thực hiện vào năm 1950), mà ký một sắc lệnh cho phép ông có thể vận dụng đạo luật này trong điều kiện dịch bệnh coronavirus.

Đạo luật nói trên ban đầu dự kiến được vận dụng để giúp chính phủ liên bang tiến hành chiến tranh ở Triều Tiên, nhưng sau đó lại được sử dụng cho các cuộc chiến tranh khác, cũng như để đối phó với hậu quả của các trận bão và tình trạng mất điện. Đạo luật cho phép chính phủ liên bang được quyền yêu cầu các công ty tư nhân đáp ứng nhu cầu quốc phòng. Thí dụ, tổng thống có thể yêu cầu các công ty trước hết ưu tiên thực hiện các hợp đồng quốc phòng của nhà nước. Ngoài ra, luật quy định tổng thống có quyền sử dụng một loạt các biện pháp khuyến khích, chẳng hạn như các khoản tín dụng, để tăng cường sản xuất khi cần thiết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала