Các hệ thống tác chiến điện tử của Nga - "vùng chết" cho đối phương"

© Ảnh : Vitaly V. Kuzmin"Krasukha-2"
Krasukha-2 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bảo vệ lãnh thổ quốc gia, “làm mù” các máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không, vô hiệu hóa các tên lửa hành trình và máy bay không người lái của đối phương. Trong vài năm qua, Nga đã triển khai các hệ thống tác chiến điện tử mạnh (EW).

Các hệ thống này tước bỏ khả năng của đối phương sử dụng vũ khí chống lại Nga, hoặc ít nhất giảm hẳn hiệu quả của việc sử dụng vũ khí và tước bỏ khả năng hoạt động trinh sát. Sau đây là bài của Sputnik về nội dung này.

Mái vòm vô hình không thể xuyên thủng

Một trong những nhiệm vụ của bất kỳ tổ hợp tác chiến điện tử nào là làm nhiễu loạn hệ thống định vị của đối phương, làm cho các thiết bị trinh sát và hệ thống nhắm mục tiêu không hoạt động, khiến đối phương bị mất phương hướng. Tức là “làm choáng”, “làm mù”, “làm đối phương phát điên”.

Triển khai môđun nhiễu đa chức năng mặt đất Krasuha-4 - Sputnik Việt Nam
"Vùng chết cho NATO": Crưm được bảo phủ bởi mái vòm vô hình

Trong những năm gần đây các doanh nghiệp Nga đã tạo ra và đang tích cực cung cấp cho quân đội hàng chục mẫu thiết bị tác chiến điện tử mới. Một trong những hệ thống tiên tiến nhất là hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4, đây là trạm dải tần rộng gây nhiễu âm thanh mạnh. Các chuyên gia đã bắt đầu phát triển tổ hợp này vào giữa những năm 1990. Vào đầu những năm 2010, Krasukha-4 bắt đầu được sản xuất hàng loạt.

Đến nay chưa có nhiều thông tin về tổ hợp này. Người ta chỉ biết rằng, bán kính hoạt động của trạm Krasukha là vài trăm km, nó bao phủ toàn bộ khu vực bởi mái vòm vô hình, áp chế tất cả các nguồn phát xạ vô tuyến, kể cả các hệ thống AWACS phát hiện và theo dõi các loại mục tiêu, “làm mủ” máy bay tấn công và vũ khí có độ chính xác cao. Nếu cần thiết, Krasukha có thể hoạt động ở độ cao rất lớn, áp chế các vệ tinh trong không gian.

© Ảnh : RostecHệ thống tác chiến điện tử mới nhất “Krasukha-4”
Các hệ thống tác chiến điện tử của Nga - vùng chết cho đối phương - Sputnik Việt Nam
Hệ thống tác chiến điện tử mới nhất “Krasukha-4”

Các hệ thống Krasukha đã được thử nghiệm trong những tình huống chiến đấu thực sự ở Syria. Krasukha đã không chỉ một lần làm việc chống lại những máy bay không người lái của các nhóm khủng bố. Ngòi ra, theo các phương tiện truyền thông phương Tây, Krasukha thậm chí đã vô hiệu hóa một số máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22 và F-35 của Mỹ, được cho là vô tình bay vào vùng mà tổ hợp tác chiến điện tử Nga bao phủ. Hơn nữa, các hệ thống Krasukha đã tham gia đẩy lùi các cuộc tấn công vào Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Một số tên lửa Tomahawk đã bị bắn hạ, rơi vào tay các quân nhân Syria , rồi đã được chuyển cho các chuyên gia Nga của tập đoàn Công nghệ Radio Electronic.

Chống lại UAV

Các đơn vị tác chiến điện tử còn có nhiệm vụ chống lại máy bay do thám không người lái. Họ được giao nhiệm vụ bắn hạ UAV trong sự tương tác với các lực lượng phòng không, hoặc ép buộc UAV phải hạ cánh bằng cách gây nhiễu điện tử và giải mã chương trình điều khiển.

Trong trường hợp này, phải sử dụng không chỉ các hệ thống tác chiến điện tử cố định, mà cả các hệ thống nhỏ gọn. Ví dụ, hệ thống Pishchal trông giống như khẩu súng, có trọng lượng chỉ ba kg, phát tín hiệu ở khoảng cách lên tới hai km, chế áp các kênh vô tuyến mà hoạt động của UAV phụ thuộc vào. Sạc pin đủ cho một giờ làm việc – trong thời gian này có thể giáng trả cuộc đột kích của cả một đàn máy bay không người lái.

Tomahawk từ nhà tù - Sputnik Việt Nam
Tomahawk từ nhà tù

“Lớp bảo vệ” vô hình

Các kỹ sư Nga vượt xa các nhà phát triển phương Tây trong lĩnh vực thiết kế chế tạo lớp bảo vệ điện tử cho xe bọc thép và máy bay. Ví dụ, hệ thống Rtut-BM mới nhất phát hiện quả tên lửa khi nó đang đến gần và gửi tín hiệu công suất cao về phía nó, kết quả là quả tên lửa phát nổ ở khoảng cách an toàn.

Các máy bay trực thăng chiến đấu và các phiên bản mới nhất của máy bay cường kích Su-25 đều được trang bị tổ hợp gây nhiễu Vitebsk. Tổ hợp này triệt tiêu tín hiệu quang và điện tử của radar và vô hiệu hóa tên lửa với đầu phát nhiệt, “ làm mù” tên lửa của đối phương bằng đèn chiếu laser. Kể cả tên lửa của các hệ thống phòng không vác vai.Và tất cả các máy bay tiêm kích ném bom Su-34 đều được trang bị tổ hợp EW Khibiny, khiến máy bay gần như vô hình trước radar của đối phương. Nhờ đó, Su-34 có khả năng sống sót cao gấp nhiều lần.

© Sputnik / Maksim BlinovMáy bay ném bom Su-34 bay trình diễn tại triển lãm MAKS-2015.
Các hệ thống tác chiến điện tử của Nga - vùng chết cho đối phương - Sputnik Việt Nam
Máy bay ném bom Su-34 bay trình diễn tại triển lãm MAKS-2015.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала