Tại sao mọi người thích chạm tay vào mặt và làm thế nào để hạn chế việc đó?

© Fotolia / TatsushiEm bé
Em bé - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới về phòng chống nhiễm virus, bao gồm cả COVID-19, khuyến cáo ít tiếp xúc với người khác, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên hơn và cố gắng không chạm vào mặt mình. Nhưng, hóa ra, khuyến nghị cuối cùng trên thực tế là không thể thực hiện.

Liên tục đưa tay chạm vào miệng, mũi và mắt là hành vi bản năng đặc trưng của loài người.

Hãy cố gắng không chạm vào

Theo công trình của các nhà nghiên cứu Mỹ, coronavirus SARS-CoV-2 chủng mới sống trong không khí trong nhiều giờ và nhiều ngày trên một số bề mặt. Đặc biệt,  nó tồn tại trên đồ đồng bốn giờ , một ngày trên bìa carton và hai đến ba ngày trên bề  mặt nhựa và thép không gỉ. Do đó, xác suất bị nhiễm trùng chỉ bằng cách chạm vào một vật cụ thể là khá cao, đặc biệt nếu sau đó bạn dùng chính bàn tay chưa rửa chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.

Khẩu trang coronavirus Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia cho rằng đeo khẩu trang chống coronavirus là nguy hiểm

Thực tế tất cả các tài nguyên chuyên ngành đều khuyến cáo không nên chạm vào khuôn mặt: các trang web của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Hoa Kỳ). Tuy nhiên, để làm được điều đó vô cùng khó khăn. Tờ báo Washington Post của Mỹ đã liệt kê hàng tá trường hợp khi các quan chức vi phạm khuyến nghị này ngay trong  khi phát biểu kêu gọi không được chạm vào môi, mũi và mắt.

Theo các nhà khoa học Úc, ngay cả những sinh viên y khoa nhận thức được sự nguy hiểm của những cử chỉ như vậy vẫn chạm vào mặt họ khoảng 23 lần mỗi giờ. Miệng, má và cằm - 4 lần mỗi giờ, mũi và mắt -3 lần, tai và má - 1 lần. Thời lượng trung bình của một lần chạm vào là 3 giây. Theo các nguồn khác, mọi người chạm vào mặt 15,7 lần mỗi giờ. Thể là  thậm chí điều này quá đủ để coronavirus xâm nhập vào cơ thể.

Dưới áp lực của hoàn cảnh

Theo các nhà khoa học Đức, việc chạm vào mặt tự phát giúp mọi người đối phó với cảm xúc và tập trung chú ý. Hơn nữa, càng căng thẳng (mà tin tức về đại dịch nhiễm virus là khiến mỗi người cảm thấy căng thẳng), thì người ta thường xuyên chạm vào miệng và mũi và dụi mắt lâu hơn.

Công việc trong phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia cho biết nhóm máu nào dễ nhiễm coronavirus

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 14 tình nguyện viên khỏe mạnh hoàn thành một số bài kiểm tra trí nhớ bằng văn bản. Trong quá trình thử nghiệm, cứ sau 5 phút họ lại bật những âm thanh khó chịu cao khiến người tham gia khó chịu. Song song với sự trợ giúp của chụp não, các nhà khoa học đã theo dõi hoạt động não của  tình nguyện viên. Nó chỉ ra rằng số lần chạm vào khuôn mặt tương quan với mức độ căng thẳng, được ghi lại trên điện não đồ.

Con người bắt đầu cư xử theo cách tương tự với những trải nghiệm tiêu cực ngay cả trong bụng mẹ, điều đó người ta phát hiện ra ở Anh. Sau khi kiểm tra kết quả kiểm tra siêu âm của 15 phụ nữ ở tuần thai 24-36, các nhà khoa học nhận thấy rằng vào những lúc mẹ bị căng thẳng, em bé đưa tay chạm vào mặt. Hơn nữa, con của phụ nữ hút thuốc khi mang thai chạm vào miệng và mắt thường xuyên hơn so với những người sinh ra từ những bà mẹ thờ ơ với thuốc lá. Đúng vậy, những dữ liệu này không thể được coi là có ý nghĩa thống kê.

Ở cấp độ bản năng

Đánh giá hành vi của những con khỉ, trong bất kỳ tình huống khó hiểu nào  chúng đều mong muốn chạm vào khuôn mặt là bản năng đặc trưng của tất cả các loài linh trưởng. Khỉ đột, đười ươi và tinh tinh theo nghĩa này hoàn toàn giống với con người. Hơn nữa, thường xuyên nhất, cũng giống như chúng ta, động vật dùng bàn chân trái của chúng chạm vào mõm.

Người dân đeo mặt nạ bảo vệ tại sân bay quốc tế Incheon ở Hàn Quốc. - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia: Sẽ không có miễn dịch suốt đời với coronavirus

Các nhà khoa học Israel cho rằng đây không chỉ là vấn đề về cảm xúc, mà còn là thông tin bổ sung về những gì xung quanh khác. Các tình nguyện viên được cung cấp thiết bị đo thể tích không khí hít vào, và sau đó họ được quan sát trong các cuộc gặp gỡ với những người khác.
Hóa ra, mỗi lần sau khi người tham gia nghiên cứu bắt tay với người đối thoại cùng giới, người đó lại đưa ngón tay lên mũi. Lúc này, thể tích không khí hít vào tăng gấp đôi. Điều này có thể chỉ ra rằng, chạm vào mặt sau khi bắt tay, mọi người đang kiểm tra mùi của người khác. Tuy nhiên, những cái bắt tay, cũng như chạm vào miệng, mũi và mắt, hiện đang bị đặt ngoài vòng pháp luật - có bằng chứng khoa học xác nhận rằng điều này cũng không an toàn.

Ví dụ, theo công trình của các nhà khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu về sự lây lan của cúm A trong  sinh viên, gần 60 phần trăm virus được truyền cho nhau qua tay.

Đối với các bản năng chạm vào mặt, thì các chuyên gia khuyên nên sử dụng găng tay cao su.

Сoronavirus Covid-19. - Sputnik Việt Nam
Trẻ em có thể là nguồn lây lan coronavirus ẩn
"Khi một người bị nhiễm coronavirus đưa tay gãi mũi, sau đó nắm lấy tay nắm cửa và chúng ta nắm lấy ngay nó và sau đó chạm vào miệng hoặc mũi, các hạt virus xuất hiện trên khuôn mặt của chúng ta. Cầu Chúa, chúng ta dụi mắt - chúng sẽ ở trên màng nhầy của mắt. Do đó, nếu bạn sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hãy đeo găng tay cao su. Đây là một cảm giác rất bất thường đối với người không sử dụng chúng mỗi ngày. Bạn sẽ tập trung vào điều này và sẽ không chạm vào mặt bạn. Khi bước ra khỏi tàu điện ngầm, đến nhà, tháo nó ra và ném nó đi", - Giáo sư Irina Makeeva, giám đốc của Viện Nha khoa  mang tên E.V. Borovsky  thuộc Đại học Sechenov đã lưu ý trong  cuộc trò chuyện với Sputnik.

Ngoài ra, đã xuất hiện các ứng dụng cho máy tính và điện thoại thông minh, chúng tạo ra âm thanh khó chịu mỗi khi một người cố gắng chạm vào mặt mình. Đối với trẻ em có trang web riêng giải thích lý do tại sao không nên liên tục  đưa tay chạm vào miệng, mũi và mắt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала