Các nhà khoa học tuyên bố khám phá ra bản chất của coronavirus chủng mới

© Ảnh : TTXVN phátHình ảnh chủng mới của virus Corona gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được WHO đặt tên là Covid-19.
Hình ảnh chủng mới của virus Corona gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được WHO đặt tên là Covid-19.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chuyên gia Viện Nghiên cứu Scripps (Hoa Kỳ) Kristian Andersen, cũng như một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đã đi đến kết luận rằng coronavirus SARS-CoV-2, xuất hiện ở Vũ Hán ở Trung Quốc vào năm 2019, phát sinh do sự tiến hóa tự nhiên. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine.

Họ khẳng định rằng kết quả phân tích các dữ liệu công khai về trình tự bộ gen SARS-CoV-2 và các virus liên quan không phát hiện bằng chứng cho thấy virus này được tạo ra trong phòng thí nghiệm hoặc được tổ hợp theo phương cách khác.

“Khi so sánh dữ liệu về trình tự bộ gen đối với các chủng coronavirus đã biết, chúng ta có thể xác định chắc chắn rằng SARS-CoV-2 phát sinh do kết quả của các quá trình tự nhiên”, chuyên gia sinh học tiến hóa Kristian Andersen cho biết

Các chuyên gia sinh học đã thu thập dữ liệu về các gen mã hóa liên kết protein - các cấu trúc giúp virus bám vào tế bào và xâm nhập vào bên trong nó.

Vắc-xin  - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ lần đầu tiên thử nghiệm vắc-xin chống coronavirus ở người

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng miền liên kết thụ thể (Receptor-binding domain, RBD) đã tiến hóa một cách tự lập và không thể được hình thành bằng phương pháp nhân tạo. Họ cũng xác định rằng cơ chất của SARS-CoV-2 khác biệt đáng kể so với các loại virus đã biết trước đây ở người.

Dựa trên kết quả phân tích trình tự bộ gen, các nhà khoa học đã kết luận rằng rất có thể nguồn gốc hình thành SARS-CoV-2 tuân theo một trong hai khả năng như sau.

Theo khả năng đầu tiên, virus phát triển đến trạng thái gây bệnh như hiện nay do chọn lọc tự nhiên từ vật chủ không phải là người, sau đó truyền sang người. Khả năng thứ hai giả định rằng phiên bản virus không gây bệnh truyền từ động vật sang người và sau đó tiến hóa trong cơ thể người đến trạng thái gây bệnh như hiện nay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала