Chống Covid-19: Việt Nam lên tiếng về việc phân biệt người Việt và người nước ngoài

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng lên tiếng về ý kiến có sự phân biệt đối xử giữa người Việt Nam và người nước ngoài khi điều chỉnh quy định nhập cảnh, cách ly, chăm sóc y tế trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình công bố lễ xuất viện đối với bệnh nhân N.V.T – ca nhiễm nCoV thứ 18 của Việt Nam. 9 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới của Việt Nam hầu hết đều từ Anh trở về. Hà Nội dự kiến kích hoạt bộ phận ứng phó khủng hoảng trước tình hình dịch coronavirus. TP.HCM dự kiến đưa robot khử khuẩn phòng cách ly vào sử dụng ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến sáng 20.3, Việt Nam ghi nhận 85 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 17 ca bệnh đã được điều trị khỏi hoàn toàn. Số ca nghi nhiễm virus corona là 122, số người hiện đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 42.918 trường hợp.

Việt Nam không phân biệt khi điều chỉnh quy định nhập cảnh

Ngày 20.3, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng trả lời về ý kiến có sự phân biệt đối xử trong việc điều chỉnh các quy định nhập cảnh của Việt Nam nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, Chính phủ Việt Nam thông báo tạm ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào trong nước trong khoảng 30 ngày. Thông báo này có hiệu lực và thời gian tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả các công dân nước ngoài bắt đầu từ 00h ngày 18.3 năm 2020.

ASEAN - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ hoãn họp ASEAN?

Về vấn đề có ý kiến cho rằng Việt Nam có sự phân biệt đối xử trong việc điều chỉnh các quy định nhập cảnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam không hề có sự phân biệt nào khi điều chỉnh quy định nhập cảnh.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp trên toàn thế giới, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các quốc gia ASEAN, đã đưa ra các biện pháp hạn chế ở các mức độ khác nhau đối với việc nhập cảnh của người nước ngoài.

“Các biện pháp vừa qua của Việt Nam được đưa ra căn cứ theo diễn biến tình hình, phù hợp với các quy định của Điều lệ Y tế Quốc tế, được triển khai trên nguyên tắc không phân biệt”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao, các biện pháp giám sát và cách ly y tế bắt buộc được áp dụng chung cho cả người Việt Nam và người nước ngoài, nhằm mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn và sức khỏe cho công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài tại Việt Nam, phòng, chống, ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

“Việt Nam đánh giá cao và mong muốn tiếp tục nhận được sự thông hiểu, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong việc triển khai những quyết định khó khăn này. Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, kịp thời đưa ra những điều chỉnh phù hợp khi tình hình thực tế cho phép”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng bày tỏ.

Về vấn đề có hay không việc phân biệt đối xử với người nước ngoài trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn duy trì tinh thần nhân đạo, quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài tại Việt Nam cũng như người Việt Nam được đảm bảo sức khỏe, cuộc sống an toàn và được chăm sóc y tế cần thiết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hội nghị - Sputnik Việt Nam
Nỗi buồn bực của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Theo đại diện Bộ Ngoại giao, với mục đích cao nhất là đảm bảo an toàn, sức khỏe của công dân Việt Nam cũng như công dân nước ngoài tại Việt Nam, theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, Ngành, các địa phương của Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với diễn biến tình hình.

“Trên tinh thần nhân đạo, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài tại Việt Nam cũng như người Việt Nam được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn và được giám sát, chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết. Những việc làm này của Chính phủ và nhân dân Việt Nam được công dân nước ngoài, chính quyền các nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam cảm ơn các quốc gia và vùng lãnh thổ đã và đang phối hợp chặt chẽ, thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình công dân Việt Nam ở sở tại, tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết những khó khăn của công dân Việt Nam do dịch bệnh gây ra, đồng thời điều trị tích cực cho những trường hợp không may nhiễm bệnh.

“Chúng tôi mong rằng tinh thần nhân đạo, công bằng, không phân biệt đối xử sẽ được tiếp tục duy trì và nhân rộng trên toàn thế giới để công dân của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ dù ở đâu cũng đều được đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn và chăm sóc sức khỏe thuận lợi. Chúng tôi tin rằng với nỗ lực và sự chung tay của cộng đồng quốc tế, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Covid-19: Bệnh nhân số 18 ở Ninh Bình xuất viện

Sáng 20.3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình thông tin cho biết, tình hình sức khỏe của bệnh nhân N.V.T (27 tuổi) – trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 thứ 18 tại Việt Nam – đã hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh.

Do đó, các BS và chuyên gia y tế ở Ninh Bình sau khi có hội ý với Ban Chỉ đạo Quốc gia xem xét và đồng ý cho bệnh nhân xuất viện sau khi được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình từ ngày 7.3.2020. Đây là ca bệnh được phát hiện đầu tiên ở tỉnh Ninh Bình.

© Ảnh : Đức Phương - TTXVNBác sỹ, nhân viên Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình chúc mừng bệnh nhân được xuất viện.
Chống Covid-19: Việt Nam lên tiếng về việc phân biệt người Việt và người nước ngoài - Sputnik Việt Nam
Bác sỹ, nhân viên Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình chúc mừng bệnh nhân được xuất viện.

Thời điểm được ra viện, bệnh nhân số 18 N.V.T có thể trạng bình thường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình hỗ trợ xe đưa về nhà an toàn.

Ca nhiễm Covid-19 thứ 18 của Việt Nam - bệnh nhân N.V.T, quê huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, sinh viên trở về từ Daegu (Hàn Quốc), được cách ly tập trung ngày 4.3 tại Trường Quân sự Quân đoàn I. Đến ngày 7.3, bệnh nhân nhập viện điều trị, kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Phát biểu khi công bố lễ xuất viện cho bệnh nhân nhiễm Covid-18, BS Chu Thị Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cho biết, quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm 5 lần, trong đó 2 lần đầu có kết quả dương tính, lần 3 (ngày 14.3), lần 4 (16.3) và lần 5 (ngày 18.3) đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hội nghị - Sputnik Việt Nam
Nỗi buồn bực của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Về phác đồ điều trị, đại diện Bệnh viện cho biết tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế, kết hợp với kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng viêm nhiễm áp dụng điều trị tối ưu, tăng cường miễn dịch cho bệnh nhân và điều trị những triệu chứng thông thường. Theo bác sĩ Giang, đơn vị đã điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế như: Dùng kháng sinh uống, vệ sinh các đường mũi, họng, dùng thêm các thuốc nâng cao thể trạng sinh tố nhóm B và cho thêm các thuốc kháng virus, miễn dịch.

Qua quá trình điều trị, sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến tốt lên từng ngày. Đến sáng 20.3, bệnh nhân không còn các triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Tại lễ xuất viện, Sở Y tế Ninh Bình chúc mừng thành công của Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi điều trị khỏi cho bệnh nhân số 18. Điều này thể hiện năng lực của đội ngũ y bác sĩ trước thực tế hiện chưa có vắc-xin hay thuốc đặc trị với coronavirus.

Bệnh nhân N.V.T xúc động, cảm ơn sâu sắc và bày tỏ tri ân đến tập thể lãnh đạo các y bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình trong suốt những ngày qua đã tận tình cứu chữa cho anh.

Những ca nhiễm Covid-19 mới hầu hết từ Anh trở về

Tối ngày 19.3, Bộ Y tế đã công bố thêm 9 trường hợp mới nhiễm Covid-19. Như vậy, tính đến thời điểm này, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã là 85 ca bệnh.

Bệnh nhân 77: nữ, 25 tuổi, địa chỉ ở Nhân Chính, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 17.03.2020 trên chuyến bay QR976. Sau nhập cảnh, bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Johnathan Hạnh Nguyễn  - Sputnik Việt Nam
Vợ chồng Johnathan Hạnh Nguyễn góp 6 tỷ mua thiết bị y tế chống Covid-19

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19. Tối ngày 18.03, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 78: nam, 22 tuổi, địa chỉ ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 17.03.2020 trên chuyến bay EK394.

Sau nhập cảnh, bệnh nhân đã được trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Tối ngày 18.03, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 79: nữ, 48 tuổi, địa chỉ ở Đông Hải, Bạc Liêu. Bệnh nhân sống tại Anh gần 2 năm nay. Ngày 14.3.2020, bệnh nhân từ London (Anh) đi Dubai trên chuyến bay số hiệu EK4 của hãng hàng không Emirates, sau đó về Việt Nam ngày 15.3.2020 trên chuyến bay số hiệu EK392 của hãng hàng không Emirates.

Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, được chuyển cách ly tập trung tại Quận 12. Ngày 16.3.2020, bệnh nhân có sốt, ho và được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi lúc 18h00 cùng ngày. Hình ảnh chẩn đoán X-Quang phổi lúc nhập viện cho thấy có tổn thương như mô tạng kẽ và được lấy mẫu xét nghiệm.

Máy bay của Vietnam Airlines bay chặng Incheon - Tân Sơn Nhất chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế ra thông báo khẩn, Vietnam Airlines dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính vào khuya ngày 17.3.2020. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 13h00 ngày 18.3.2020. Hiện bệnh nhân được tiếp tục điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân 80: nam, 18 tuổi, địa chỉ ở Đông Hải, Bạc Liêu, con của BN79. Bệnh nhân sống cùng mẹ tại Anh gần 2 năm nay.

Ngày 14.3.2020, bệnh nhân cùng mẹ từ London (Anh) đi Dubai trên chuyến bay số hiệu EK4 của hãng hàng không Emirates, sau đó về Việt Nam ngày 15.3.2020 trên chuyến bay số hiệu EK392 của hãng hàng không Emirates.

Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, được chuyển cách ly tập trung tại Quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm.

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 14h00 ngày 18.3.2020.

Bệnh nhân 81: nam, 20 tuổi, địa chỉ ở Konplông, Kom Tum. Ngày 14.3.2020, bệnh nhân từ Paris - Pháp lên chuyến bay số hiệu AF258 của hãng hàng không AirFrance, số ghế 44L và về tới Việt Nam ngày 15.3.2020.

Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNLực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt đối với hành khách nhập cảnh.
Chống Covid-19: Việt Nam lên tiếng về việc phân biệt người Việt và người nước ngoài - Sputnik Việt Nam
Lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt đối với hành khách nhập cảnh.

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 1h00 ngày 19.3.2020.

Bệnh nhân 82: Bệnh nhân nữ, 16 tuổi, địa chỉ ở Quận 5, Hồ Chí Minh. Ngày 14.3.2020, bệnh nhân cùng mẹ từ London (Anh) đi Dubai trên chuyến bay số hiệu EK30 của hãng hàng không Emirates, số ghế 12B, sau đó về Việt Nam ngày 15.3.2020 trên chuyến bay số hiệu EK364 của hãng hàng không Emirates, số ghế 7K.

Thời điểm nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm.

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 01h00 ngày 19.3.2020.

Bệnh nhân 83: nữ, 50 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ, trú tại Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh. Trong 14 ngày trước nhập cảnh, bệnh nhân đi Phuket - Thái Lan và từ Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ lên chuyến bay số hiệu TK162 của hãng hàng không Turkish Airline, số ghế 14K, về tới Việt Nam ngày 15.3.2020.

Khi nhập cảnh, bệnh nhân không ho, không sốt, không khó thở, được chuyển cách ly tập trung tại Quận 12 và được lấy mẫu bệnh phẩm.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên kiểm soát, giám sát chặt chẽ người dân qua lại biên giới. - Sputnik Việt Nam
Sợ corona, Campuchia đóng cửa biên giới với Việt Nam

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 01h00 ngày 19.3.2020.

Bệnh nhân số 84: Bệnh nhân nam, 21 tuổi, địa chỉ ở Đống Đa, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 18.03.2020 trên chuyến bay VN0054.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ngày 19.03, mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 85: nam, 20 tuổi, địa chỉ ở Ba Đình, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 18.03.2020 trên chuyến bay VN0054.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sàng lọc và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả sàng lọc của bệnh nhân là dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 19.03, mẫu bệnh phẩm đã được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Hà Nội dự kiến kích hoạt bộ phận ứng phó khủng hoảng do COVID-19

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với huyện ủy Chương Mỹ sáng 19.3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội dự kiến tới đây sẽ kích hoạt bộ phận ứng phó với khủng hoảng của Thành phố; mỗi quận, huyện, thị xã cũng phải thành lập bộ phận ứng phó với khủng hoảng do Covid-19 gây ra.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá nguy cơ dịch Covid-19 hiện tại là rất cao, thời gian tới nhiều khả năng số ca nhiễm sẽ tăng mạnh. Từ khi bắt đầu giai đoạn 2 của dịch (từ 6.3 khi Hà Nội có ca nhiễm đầu tiên) đến nay, địa bàn Thành phố đã ghi nhận hơn 20 bệnh nhân mắc Covid-19. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng cao.

Quang cảnh buổi chia tay của các công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly, theo dõi COVID-19 tại trường Quân sự tỉnh Hòa Bình. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có 76 ca nhiễm Covid-19

Trong cuộc họp tối 18.3, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 Hà Nội đã có chỉ đạo mới về việc tổ chức cách ly theo hướng sau: Các trường hợp F1 sẽ thực hiện cách ly tại cơ sở y tế; trường hợp F2 được cách ly tại nhà; các trường hợp F3, F4 thì không cần cách ly như trước…

Trong thời gian tới đây, nhiều khả năng số ca nhiễm mới mỗi ngày rất có thể sẽ lên đến trên 2 con số chứ không phải chỉ một vài ca. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định, các hoạt động kinh tế-xã hội của Thành phố sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Điều này dựa trên thực tế là các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu hiện đều đã “đóng băng”. Ngoài ra, dịch cũng bắt đầu lan rộng tại Liên bang Nga, Ấn Độ, Quatar, Canada…

Vì vậy, Thành phố dự kiến thời gian sắp tới sẽ kích hoạt bộ phận ứng phó với khủng hoảng của Thành phố. Cùng với đó, mỗi quận, huyện, thị xã cũng phải thành lập bộ phận ứng phó với khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

© Ảnh : Trí Dũng – TTXVNỦy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.
Chống Covid-19: Việt Nam lên tiếng về việc phân biệt người Việt và người nước ngoài - Sputnik Việt Nam
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

Báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Bí thư huyện ủy Nguyễn Văn Thắng cho biết, trước sự phức tạp của tình hình dịch, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; theo dõi sát sao tình hình; triển khai đồng bộ các giải pháp. Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng kế hoạch dự phòng ứng phó với các trường hợp dịch xảy ra trên địa bàn. Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến ngày 19.3, địa bàn huyện vẫn chưa ghi nhân trường hợp nào dương tính với Covid-19. Huyện cũng xác định được 256 trường hợp có yếu tố dịch tễ ở 25/32 xã, thị trấn. Hiện đã có 216 người kết thúc cách ly, còn lại 40 người đang cách ly y tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra phát biểu chỉ đạo cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tăng tốc chống Covid-19: Đây là lúc cả dân tộc phải đoàn kết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, dù trên địa bàn huyện Chương Mỹ chưa ghi nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 song đã ghi nhận những trường hợp F1, F2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, tại Việt Nam cũng như trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị huyện Chương Mỹ tuyệt đối không được chủ quan, nhất là khi Thành phố sẽ đưa các trường hợp F1 về cách ly tập trung tại thị trấn Xuân Mai từ hôm nay.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị huyện Chương Mỹ lưu ý việc trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp đang có người nước ngoài, đặc biệt là các chuyên gia từ Thái Lan đến làm việc trong vòng 15 ngày trở lại đây. Do đó, cần thực hiện rà soát để có biện pháp theo dõi.

TP.HCM: Thử nghiệm robot khử khuẩn phòng cách ly Covid-19

Sở Y tế TP.HCM cho hay, xuất phát từ yêu cầu của thực tế, Sở Y tế đã đặt hàng với các chuyên gia công nghệ thông tin và công nghệ tự động hoá của “Vườn ươm sáng tạo” thuộc Bệnh viện Quân dân Y miền Đông thiết kế và tạo ra sản phẩm “Robot khử khuẩn phòng cách ly” từ công nghệ in 3D.

Theo kế hoạch công bố, sản phẩm khi ra mắt sẽ được thử nghiệm tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi trong thời gian ngắn sắp tới và sẽ được các chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn của thành phố đánh giá và góp ý để hoàn thiện.

Phổ biến các quy định tại khu cách ly. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ngừng cấp thị thực: Hãy tin vào Nhà nước

Nếu thử nghiệm thành công, đây là sản phẩm mang tính sáng tạo có ý nghĩa thực tiễn rất lớn trong công tác phòng chống nguy cơ lây nhiễm chủng mới virus corona (SARS-CoV-2) cho nhân viên y tế, nhất là nhân viên làm công tác vệ sinh, khử khuẩn các phòng cách ly áp lực âm dành cho người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính và các phòng cách ly khác dành cho người bệnh nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, ngày 20.3, tại TP.HCM đã xác định được 44 người dự thánh lễ ở Malaysia. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM, cho biết cơ quan chức năng đã xác định được 44 trường hợp cùng tham dự buổi thánh lễ này ở Malaysia với bệnh nhân 61. 23 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 16/23 người có kết quả âm tính với Covid-19.

Bên cạnh đó, liên quan đến bệnh nhân số 53 người Cộng Hòa Séc, TP.HCM đã xác định được 160 người tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó, may mắn là 138/138 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, TP.HCM có 17 trường hợp mắc Covid-19, 3 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh và xuất viện.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала