Đang lúc đỉnh điểm đại dịch COVID-19, giở giói tập trận làm gì?

© REUTERS / Stringer Các binh sĩ quân đội Trung Quốc tham dự khai mạc cuộc tập trận quân sự "Rồng vàng 2018" tại tỉnh Kampong Speu, Campuchia
Các binh sĩ quân đội Trung Quốc tham dự khai mạc cuộc tập trận quân sự Rồng vàng 2018 tại tỉnh Kampong Speu, Campuchia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Toàn thế giới đang vất vả chiến đấu với coronavirus – hôm nay, đây là mối quan tâm chính của cả nhân loại. Thế nhưng, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngay trước mắt chúng ta, lại đang diễn ra cuộc tập trận hải quân, - chuyên gia phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết.

Hồi đầu năm, Quân đội GPND của Trung Quốc đã tiến hành tập trận ngoài khơi Đài Loan, từ ngày 25 tháng 2 đến ngày 6 tháng 3, có cuộc tập trận «Cobra Gold» (Rắn hổ mang vàng) tại Thái Lan, còn trong tuần này tại tỉnh Kampot bắt đầu cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Campuchia. Có một câu hỏi đơn giản: Phải chăng các binh sĩ là những siêu nhân «mình đồng da sắt» không thể nhiễm bệnh?

Diễn tập quân sự Cobra Gold - Sputnik Việt Nam
Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ hoãn cuộc tập trận chung do coronavirus

Nước Mỹ vĩ đại phô trương sự hỗ trợ dành cho các nước nhỏ ở châu Á

Trong cuộc tập trận «Cobra Gold» tổ chức thường niên tại Thái Lan kể từ năm 1982 có sự tham gia của số lượng lớn các nước châu Á - 7 quốc gia được coi là thành viên thường xuyên trong các cuộc diễn tập, 10 nước và hơn nữa, ví dụ như Việt Nam, hiện diện tại các sự kiện quân sự này với tư cách quan sát viên.

Thông thường, mục đích của tập trận là huấn luyện sự phối hợp tương tác của quân đội các nước khác nhau trong các chiến dịch cứu hộ. Nhưng trong năm nay, đã có chú ý không nhỏ dành cho việc thử nghiệm những loại vũ khí mới và thiết bị an ninh trong không gian mạng. Theo quan điểm của giới chuyên gia, cuộc tập trận «Cobra Gold» đóng vai trò to lớn thắt chặt sự hợp tác của Hoa Kỳ với các nước ASEAN trong lĩnh vực an ninh. Trong quan hệ giữa Washington và Bangkok, các cuộc tập trận thường niên ở Thái Lan này khẳng định liên hệ đồng minh của hai nước. Như đang thấy, trong năm nay còn có điều quan trọng phải phô trương qua lực lượng quân sự của cả hai quốc gia.

Campuchia bé nhỏ hỗ trợ Trung Quốc hùng hậu

Đáng chú ý là cuộc tập trận của binh sĩ Trung Quốc và Campuchia vừa bắt đầu trên lãnh thổ Campuchia và cần kéo dài đến ngày 1 tháng Tư. Trong quá trình diễn tập, sẽ hoạch định thực hiện những phương án hành động chung của quân đội hai nước trong trường hợp giả thiết xảy ra thảm họa nhân đạo và chống lại hành động của bọn khủng bố.

Một số nhà quan sát cho rằng, bằng cách mời đến lãnh thổ nước mình một đội quân lớn từ Trung Quốc, nơi là điểm nóng phát tán coronavirus khắp thế giới, người Campuchia đã bày tỏ lòng trung thành của họ đối với Bắc Kinh. Ý này còn thể hiện qua việc Thủ tướng Hun Sen đến thăm Bắc Kinh đúng vào tháng 2 năm nay, khi dịch bệnh đang lây nhiễm rộng ở Trung Quốc. Hun Sen đã thực hiện hành động «táo bạo» tuy dường như trên thế giới chẳng mấy ai để ý tới, nhưng điều cốt yếu đối với ông ta chắc là sự ghi nhận của người Trung Quốc.

Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam
NATO sửa lịch trình tập trận quân sự do coronavirus

Quân nhân tốt là người không bị bệnh và không lây cho người khác

Việc tiến hành tập trận giữa lúc dịch bệnh là hoạt động rất kỳ quặc. Binh sĩ cũng là con người bằng xương bằng thịt như tất cả. Khi giao lưu, họ truyền cho nhau không chỉ kiến ​​thức và kỹ năng quân sự, mà cả vi khuẩn vi trùng ẩn chứa trong mình. Vì vậy, tiềm ẩn rủi ro rất lớn khi tổ chức những sự kiện tập trung nhiều người từ các nước khác nhau. Cho đến nay, ở Trung Quốc xác nhận hơn 80 nghìn trường hợp mắc COVID-19, 1.762 ở Hoa Kỳ, 212 ở Thái Lan và 33 ở Campuchia. Có con số đáng buồn về các ca tử vong.

Có lẽ, tốt hơn cả nếu dành tiền cấp cho các sáng chế y học và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, chứ không phải là tốn phí cho các trò chơi phô trương sức mạnh quân sự?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала