Iran đề nghị thế giới kêu gọi Mỹ bãi bỏ trừng phạt

© REUTERS / WANA NEWS AGENCYNgười Iran đi bộ đeo mặt nạ đường phố Tehran sợ coronavirus
Người Iran đi bộ đeo mặt nạ đường phố Tehran sợ coronavirus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Iran đề nghị cộng đồng quốc tế kêu gọi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh trừng phạt cản trở Tehran chống lại coronavirus, thông báo của Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại LHQ cho biết.
“Các lệnh trừng phạt phi pháp và vô nhân tính của Hoa Kỳ, cản trở việc phòng chống dịch bệnh coronavirus tiếp tục lây lan, kể cả lây lan sang các nước khác, đang gây thiệt hại cho chính sức khỏe và đời sống của người dân Iran và các nước khác”, tuyên bố nêu.
“Nói cách khác, trong khi Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn chặn virus ở trong nước, thì họ lại giúp phát tán nó ra nước ngoài, phá hoại năng lực chuyên môn của một số nước bị ảnh hưởng đang cố gắng chống lại đại dịch”, Phái đoàn thường trực của Iran nhận xét.
phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran trong bối cảnh đại dịch

Theo thông báo, tình huống này là kết quả của "các lệnh trừng phạt bất hợp pháp của Hoa Kỳ đối với Iran và một số quốc gia khác". Tuyên bố nhấn mạnh rằng hiện nay lệnh trừng phạt của Mỹ không chỉ gây tổn hại đến lợi ích thương mại và kinh tế của các quốc gia, mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân những nước này.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran đã làm tất cả những gì có thể và sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự lây lan của loại virus cực kỳ dễ phát tán này. Tuy nhiên, mặc dù Iran không nghèo về kinh tế, cũng không yếu về chuyên môn, nhưng trên thực tế, người Iran không thể nhập khẩu thuốc men và thiết bị y tế cần thiết, khiến cho những nỗ lực tương ứng của đất nước chúng tôi để chống lại dịch bệnh này bị suy yếu nghiêm trọng", Phái đoàn thường trực nước này tuyên bố.

Thông báo nói rằng cơ chế được gọi là đặc biệt, cho phép Iran nhập khẩu thuốc men, không đáp ứng nhu cầu của đất nước trong tình hình hiện nay và không khả thi, do gặp phải những trở ngại khác liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Trong tình hình hiện nay, tính đến tính chất của căn bệnh có quy mô đại dịch này, cộng đồng quốc tế nên kêu gọi Hoa Kỳ ngay lập tức dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt bất hợp pháp đối với Iran để Iran có thể ngăn chặn virus tốt hơn. Hiện đã đến lúc làm điều đó”, thông báo nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала