Truyền thông nêu lý do vì sao Trump không phản ứng gay gắt trước vụ tấn công ở Iraq

© AFP 2023 / Getty Images / Win McNameeDonald Trump tại Nhà Trắng
Donald Trump tại Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Trong bối cảnh COVID-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump, vì tình hình với coronavirus ở Iran, đã từ chối đưa ra phản ứng gay gắt sau vụ tấn công mới đây nhằm vào căn cứ của liên minh phương Tây ở Iraq.

Theo Washington thì người đứng phía sau hành động này là phe Kataib Hezbollah do Tehran hỗ trợ, kênh truyền hình NBC dẫn nguồn là các quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Theo nguồn tin của kênh truyền hình, tuần trước trong một cuộc họp với các cố vấn an ninh, Trump đã bày tỏ lo ngại rằng trong trường hợp phản ứng cứng rắn với Tehran vào thời điểm dịch bệnh nặng nề ở Iran, Hoa Kỳ sẽ "xấu mặt". Nhà Trắng chưa chính thức bình luận về thông tin này.

Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam
Iraq cầu cứu Liên Hợp Quốc vì những cuộc không kích của Hoa Kỳ

Các chi tiết của cuộc xung đột

Thứ Tư tuần trước, hơn 15 tên lửa nhỏ đã rơi xuống lãnh thổ căn cứ Taj, nơi đóng quân của các lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. Bệ phóng tự chế nằm trên một chiếc xe tải cách căn cứ vài km. Trước đó có thông tin rằng nạn nhân của vụ tấn công là ba thành viên của liên minh, 12 người khác bị thương. Tahsin al-Hafaji, đại diện trong Bộ Tư lệnh chung của Lực lượng Vũ trang Iraq, nói với Sputnik hôm thứ Năm rằng quân đội Iraq cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc pháo kích.

Sau đó, Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào năm kho vũ khí của nhóm Shiite Kataib Hezbollah ở Iraq. Các dịch vụ an ninh của Iraq báo cáo rằng sáu người đã chết do các cuộc không kích của Mỹ tại một số địa điểm ở Iraq, bao gồm cả sân bay Karbala đang được xây dựng. Lực lượng Vũ trang Iraq đã lên án cuộc tấn công của Không quân Mỹ, lưu ý rằng hành động này "vi phạm nguyên tắc hợp tác".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала