WSJ tiết lộ kế hoạch của Hoa Kỳ: Tạo lập liên minh dầu mỏ với Saudi Arabia

© AFP 2023 / Marwan NaamaniSaudi Aramco
Saudi Aramco - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các quan chức từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đang hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump tạo lập liên minh với Saudi Arabia để điều chỉnh giá dầu, như tin đưa của The Wall Street Journal.

Có giả thiết cho rằng giải pháp như vậy sẽ tránh được chung cục sụp đổ nghiêm trọng của giá dầu, đồng thời cũng có thể làm phai nhạt quan hệ đối tác của Saudi Arabia với Nga. Như tờ báo Mỹ chỉ ra, điều đó có thể dẫn đến việc Vương quốc  rời bỏ thành phần OPEC.

Đáng chú ý là có một số phương án tiềm năng cho liên minh dầu mỏ, một trong đó dự trù sử dụng lượng dầu dự trữ của quốc gia.

Sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam
Thượng nghị sĩ kêu gọi ông Trump cấm vận Nga và các nước OPEC xuất khẩu dầu thô

Theo dữ liệu của báo, kế hoạch như vậy đang được thảo luận tại Bộ, nhưng chưa có sự chấp thuận của ban lãnh đạo Bộ hoặc Nhà Trắng.

Sự đổ vỡ giao kèo OPEC+

Hồi đầu tháng 3, các nước OPEC+ đã không thể nhất trí về việc thay đổi các thông số thỏa thuận giảm sản lượng khai thác dầu, mà cũng chẳng tán thành gia hạn thoả thuận. Saudi Arabia khăng khăng đòi giảm thêm sản lượng khai thác, nhưng điều này không hợp ý Nga, vì Matxcơva đề xuất duy trì những điều khoản hiện có.

Kết quả là kể từ ngày 1 tháng 4, các thành viên tham gia giao kèo OPEC+ sẽ không còn bất kỳ nghĩa vụ nào nữa. Tiếp đến, Saudi Arabia tuyên bố ý định tăng sản lượng, giảm giá và mời chào các khách hàng châu Âu mua khối lượng lớn với mức khuyến mại. Động thái này dẫn đến tuột dốc giá các mác dầu trên thị trường thế giới. Kể từ đầu năm, giá đã hạ hơn gấp đôi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала