Bánh mì Việt Nam được Google Doodle vinh danh

© Depositphotos.com / Bhofack2Bánh mì
Bánh mì - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bánh mì vẫn luôn là niềm tự hào ẩm thực của người Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 9 năm ngày từ ‘banh mi’ (bánh mì) được đưa vào từ điển Oxford, Google Doodle đã vinh danh Bánh mì Việt Nam trên trang chủ Google tại hơn 10 quốc gia.

Bánh mì Việt Nam: Một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Trên trang chủ Google Tiếng Việt là hình ảnh động của ổ bánh mì Việt và quầy bánh mì truyền thống Việt Nam. Hình ảnh cũng được đăng trên trang của hơn 10 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Canada, Singapore, Pháp, Úc, Thụy Sĩ.

Google Doodle vinh danh bánh mì Việt Nam

Vào ngày này năm 2011 (24.3.2011), từ “Banh mi” đã được đưa vào cuốn Từ điển tiếng Anh Oxford (Oxford English Dictionary hay OED), được xem là cuốn từ điển tiếng Anh đầu tiên trên thế giới.

Bánh mì kẹp - Sputnik Việt Nam
Xin chào, đồ ăn nhanh! Đã tìm ra tuyệt chiêu giữ dáng dù tòan ăn bánh mì kẹp thịt
Theo đó, OED bổ sung từ “Banh mi” vào từ điển, giải nghĩa rằng đó là món ăn của người Việt Nam. Cuốn từ điển này giải nghĩa “Banh mi” (cụ thể là bánh mì kẹp) được tạo nên từ bánh mì xẻ đôi, cho thêm phần nhân (phong phú) gồm pate, thịt, rau củ, sốt, tương ớt...

“Ổ bánh mì Việt Nam được sinh ra từ một cuộc giao thoa văn hóa Pháp - Việt. Một ổ baguette dài với thịt nguội và bơ hoặc phômai đã được thay đổi, thêm thắt, chuyển hóa thành ổ bánh mì nhỏ hơn, và thêm các nguyên liệu mang đầy đủ tâm hồn Việt: rau thơm, hành, ngò, patê, thịt heo hoặc gà, chút nước xốt từ thịt, rắc muối, tiêu và cả ớt miếng, mang đủ các vị”, Google giới thiệu về món bánh mì Việt Nam.
“Theo thời gian, bánh mì tiếp tục được phát triển và biến tấu với nhiều hình thức và cách phối hợp nguyên liệu mới, đáp ứng nhu cầu ẩm thực và khẩu vị của người Việt như bánh mì dân tổ, bánh mì xíu mại trứng muối”, Google bổ sung thêm về sự phát triển của món bánh mì ở đất nước “con Rồng, cháu Tiên”.

Bánh mì Việt Nam: Một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới

Tại Việt Nam, bánh mì xuất hiện từ khoảng cuối những năm 1950 tại Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh) với những gánh hàng rong, nằm đây đó trong những con phố nhỏ. Chiếc bánh mì truyền thống sở hữu lớp vỏ bánh mì giòn rụm bên ngoài, với nhân bên trong gồm đa dang các loại thịt và rau, dưa, rưới trên cùng là sốt bơ thơm ngon béo ngậy và tương ớt, tiêu xanh cay xè.

Bánh mì Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bánh mì Việt Nam lọt top 10 món sandwich hấp dẫn nhất thế giới (Video)

Qua từng vùng miền Việt Nam, bánh mì lại được khoác lên mình chiếc áo ẩm thực của vùng miền đó: từ bánh mì chả cá Nha Trang, bánh mì thịt rim Hội An, bánh mì xíu mại Phan Thiết, bánh mì thịt kho hột vịt Quy Nhơn - Bình Định, bánh mì thịt nướng, bánh mì phá lấu...

Với người Việt, bánh mì là một món ăn tiện lợi có thể mang đi, vừa là bữa chính hoặc bữa phụ bởi giá trị dinh dưỡng tương đối đầy đủ.

Nhân dịp này, Sở Du lịch TP.HCM cũng có các các hoạt động quảng bá bánh mì tại thành phố, cùng với những chuyên gia ẩm thực và người nổi tiếng như Hoa hậu H’Hen Niê, doanh nhân Kao Siêu Lực (Bánh mì ABC), ông Nguyễn Quốc Kỳ (chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực), bà Bùi Thị Sương (nghệ nhân ẩm thực).

Ngoài ra, trong ngày này, người dân còn có thể đặt mua bánh mì giao tận nhà mà không cần đi ra ngoài trong mùa dịch , đồng thời được hưởng các ưu đãi qua ứng dụng giao hàng.

Sâu bột - Sputnik Việt Nam
Sản phẩm mới: Bánh mì từ côn trùng
Cùng với phở, bánh mì là một trong những món ăn đại diện của nền ẩm thực Việt Nam. Bánh mì Việt Nam đã nhiều lần được giới chuyên gia ẩm thực và truyền thông quốc tế công nhận. Tờ The Guardian từng xếp bánh mì Việt Nam ở vị trí thứ hai trong danh sách các món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

David Farley, tay viết chuyên về mảng du lịch và ẩm thực của BBC, đã gọi bánh mì là “loại sandwich ngon nhất thế giới”.

Trong khi đó, đầu bếp Anthony Bourdain, một trong những chuyên gia ẩm thực có ảnh hưởng nhất thế giới, đã dành nhiều lời khen dành cho món bánh mì trong chương trình No Reservation trên Đài CNN.

Không những thế, nhiều nguyên thủ thế giới như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng từng có dịp thưởng thức bánh mì Việt Nam và dành lời ca ngợi món ăn thơm ngon bình dân này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала