Việt Nam lên tiếng vụ 3 thủy thủ Mỹ từng ghé Đà Nẵng nhiễm Covid-19 và bảo hộ công dân

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lên tiếng về công tác hỗ trợ công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại các sân bay quốc tế cũng như thông tin ba thủy thủ trên tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đến Đà Nẵng hồi tháng 3 nhiễm coronavirus.

Như các chỉ đạo trước đó của Chính phủ, để không ai bị bỏ lại phía sau, phát ngôn viên  Lê Thị Thu Hằng khẳng định, công dân Việt Nam được bố trí chỗ ở, sắp xếp chuyến bay về nước. Đại diện Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, Việt Nam quan tâm và đang tìm hiểu thông tin liên quan đến việc quan chức quốc phòng Mỹ thông tin có ba thủy thủ phục vụ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) dương tính với SARS-CoV-2.

Công dân Việt Nam được về nước giữa đại dịch Covid-19

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong buổi họp báo trực tuyến thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 26.3, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về việc hỗ trợ bảo hộ công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài có nhu cầu trở về nước trong thời gian hiện tại và sắp tới. Cụ thể, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Công dân Việt Nam được bố trí chỗ ở, sắp xếp chuyến bay về nước.

Những thắc mắc của các công dân được lực lượng chức năng hướng dẫn, giải thích tận tình. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam rút kinh nghiệm chống giặc Covid-19 từ Mỹ: Quyết sách chưa từng có

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức nhanh và phức tạp trên toàn thế giới, nhiều nước/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh (transit), khiến nhiều hành khách là công dân Việt Nam đang gặp khó khăn khi muốn hồi hương hay bị mắc kẹt tại các sân bay quốc tế.

Trước tình hình này, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có).

Bên cạnh đó, trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hay xuất nhập cảnh, Bộ Ngoại giao cho biết.

“Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, cảng hàng không quốc tế, các hãng hàng không quốc tế tại các nước để cung cấp thông tin cụ thể về chính sách nhập cảnh của Việt Nam, khẳng định công dân Việt Nam được phép về nước mà không cần giấy xác nhận của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại; tìm hiểu thông tin về tình hình công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết”, Zing dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Khu vực cổng số 1 Bệnh viện Bạch Mai luôn có đội ngũ y tế trực đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho người dân. - Sputnik Việt Nam
148 ca mắc Covid-19: Việt Nam lo nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng
Từ ngày 21-25.3 vừa qua, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho hơn 800 công dân Việt Nam. Cụ thể như trường hợp nhiều công dân Việt Nam bị kẹt ở các sân bay Kuala Lumpur (Malaysia), Dallas (Mỹ), Thái Lan, Singapore, đã được Bộ Ngoại giao can thiệp xử lý kịp thời và bố trí chuyến bay đưa về nước.

“Đến nay, có khoảng 40 công dân Việt Nam đang kẹt ở các sân bay quốc tế nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, các cảng hàng không, các hãng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ cần thiết, hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho các công dân và thu xếp các chuyến bay phù hợp về nước”, đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định.

Bộ Ngoại giao cũng lưu ý, trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

Ba thủy thủ tàu sân bay Mỹ nhiễm Covid-19 từng thăm Đà Nẵng

Liên quan đến thông tin ba thủy thủ trên tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề này và đang tìm hiểu thông tin liên quan.

Chân dung một chiến sĩ bộ đội trẻ trong lực lượng đón đoàn công dân về cách ly. Họ là những người sẽ trực tiếp gắn bó và phục vụ các công dân trong suốt khoảng thời gian cách ly tại trường Quân sự tỉnh Hòa Bình.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thêm 7 ca mắc Covid-19: Đã hoàn thiện phác đồ điều trị virus corona

Trước đó, nagfy 24.3 Fox News dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết có ba thủy thủ đang phục vụ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) ở Hạm đội Thái Bình Dương được xác nhận dương tính với coronavirus.

Được biết, đây cũng là lần đầu tiên Hải quân Hoa Kỳ xác nhận SARS-CoV-2 xuất hiện trên cả các tàu chiến đang hoạt động ngoài khơi.

USS Theodore Roosevelt hiện vẫn đang hoạt động ngoài khơi Biển Philippines, quá trình xét nghiệm cho các thủy thủ trên được thực hiện ngay trên tàu sân bay này.

Stars and Stripes dẫn phát biểu của Đô đốc Michael Gilday, Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ, Chỉ huy các chiến dịch hải quân cho biết tàu Theodore Roosevelt vẫn sẽ tiếp tục hoạt động, Đô đốc Gilday nói, nhưng một số lượng thủy thủ không xác định đã bị cách ly khỏi thuyền 5.000 thành viên trên tàu.

Tàu Roosevelt15 ngày đã ghé cảng trước ở Sài Gòn, miền Nam Việt Nam. Kể từ ngày 28 tháng 2, các tàu trong khu vực Thái Bình Dương dưới sự chỉ huy của Hạm đội 7 đã được chỉ đạo dành ít nhất 14 ngày trên biển giữa các chuyến thăm cảng do thực trạng dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở các nước láng giềng Trung Quốc.

© REUTERS / KhamTàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng
Việt Nam lên tiếng vụ 3 thủy thủ Mỹ từng ghé Đà Nẵng nhiễm Covid-19 và bảo hộ công dân - Sputnik Việt Nam
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng

Tuy nhiên, Đô đốc Gilday sẽ không chỉ ra nguyên nhân trực tiếp các trường hợp dương tính với nCoV với chuyến cập cảng cảng Sài Gòn.

“Sẽ không chính xác nếu nói rằng các trường hợp nhiễm Covid-19 trên USS Theodore Roosevelt liên quan đến một chuyến thăm cụ thể nào đó, bởi trên tàu luôn có các máy bay bay đi, bay đến”, Đô đốc Michael Gilday nhấn mạnh. Vào thời điểm chuyến thăm của tàu sân bay Roosevelt đến Việt Nam đầu tháng 3, chỉ có 16 trường hợp nhiễm Covid-19 ở nước này, và phần lớn là ở các tỉnh, thành phố phía bắc như Vĩnh Phúc, Hà Nội khi đó.
“Quyết định cấp phép chuyến thăm được đưa ra bởi Đô đốc Phil Richardson, chỉ huy của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương, vị Đô đốc nhấn mạnh.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, chuyến thăm đến Đà Nẵng, Việt Nam của tàu USS Theodore Roosevelt diễn ra từ 5-9.3 đã kết thúc tốt đẹp. Trong chuyến thăm, thủy thủy đoàn thực hiện các hoạt động giao lưu theo kế hoạch.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала