Châu Âu không cần dầu mỏ của Saudi Arabia

© AFP 2023 / Hassan AmmarKhai thác dầu mỏ
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đã quyết định giảm lượng mua nguyên liệu từ Saudi Arabia vào tháng Tư, bất chấp việc nước này đề nghị hạ giá. Nguồn cung không cần thiết do nhu cầu giảm mạnh, Reuters đưa tin trích dẫn nguồn tin thị trường.

Theo lời giải thích của một trong những thương nhân không muốn nêu tên, việc cắt giảm từ phía các nhà máy lọc dầu không cho phép ký kết hợp đồng giao hàng với khối lượng lớn.

Hai nguồn tin cho rằng, trong số các khách hàng giảm việc mua dầu từ Saudi Arabia có hãng Shell, một trong những công ty lớn nhất trên thị trường. Một nguồn tin dự đoán rằng các lô hàng tháng Tư có thể giảm tới 25%.

Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Saudi Arabia dự đoán Nga sẽ biến mất hoàn toàn khỏi thị trường dầu mỏ sau 19 năm tới

Sau khi thỏa thuận OPEC+ bị phá vỡ do Nga không nhất trí giảm thêm sản lượng khai thác, trong khi Saudi Arabia từ chối gia hạn thỏa thuận theo điều kiện hiện tại, nước này tuyên bố có kế hoạch tăng mạnh lượng xuất khẩu lên tới ba triệu thùng mỗi ngày. Thông qua việc hạ giá dầu xuống mức thấp kỷ lục trong những thập niên gần đây, Riyadh dự định đánh bật Nga ra khỏi các thị trường truyền thống, bao gồm cả thị trường châu Âu. Chính sách này đã khiến giá dầu giảm gần một nửa.

Các chuyên gia của hãng Goldman Sachs Group Inc. cho rằng trong điều kiện hiện tại, ở bối cảnh nhu cầu giảm tới mức như vậy thì không gì có thể khiến giá dầu tăng trở lại. Theo tính toán của họ, ngay cả khi Nga, Saudi Arabia và Hoa Kỳ nhất trí được với nhau, thì tình trạng dư thừa nhiên liệu không thể khắc phục được trong những tháng tới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала