Chuyên gia sinh học nói về “phép lạ” có thể chặn đứng đại dịch

© AP Photo / Xiong QiVirus coronavirus ở Vũ Hán
Virus coronavirus ở Vũ Hán - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chỉ có thể trông mong đại dịch coronavirus chủng mới nhanh chóng kết thúc khi xảy ra một “phép lạ” sinh học, như thời tiết nắng ấm kéo dài hoặc virus đột ngột suy yếu trong quá trình lây truyển từ người sang người. Bà Ancha Baranova, tiến sĩ Sinh học, giáo sư Cao đẳng Hệ Sinh học thuộc Đại học GMU (Hoa Kỳ) chia sẻ với Sputnik.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng tại Hoa Kỳ trong vòng hai tuần tới có thể dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến coronavirus.

“Việc dịch bệnh nhanh chóng chấm dứt có thể xảy ra, nếu như có một phép lạ nào đó. Phép lạ mà tôi muốn nói đến ở đây là phép lạ sinh học. Chẳng hạn như đột nhiên virus sẽ suy yếu đi, hoặc thời tiết liên tục nắng ấm trong hai tuần. Có những khi ngay đầu tháng Tư trời đã nóng rồi, ở ta vẫn có những lúc như vậy. Có thể trời trở nên nắng ấm, ban ngày việc khử khuẩn môi trường trừ virus sẽ nhanh hơn. Như tôi đã giải thích, virus sẽ bị "phơi khô" dưới ánh nắng mặt trời”, bà Baranova nói.

Giáo sư nhận xét, nếu nói về các tiểu bang của Hoa Kỳ, thì ở Louisiana, nơi dịch bệnh đang lây lan mạnh, ngay trong tháng 4 nhiệt độ trong một vài ngày có thể lên đến gần 30 độ C.

thuốc - Sputnik Việt Nam
WHO nêu thời hạn thử vắc-xin chống coronavirus trên người

“Tuy nhiên, phép mầu mà tôi nói thậm chí không chỉ là thời tiết nóng, mà còn có khả năng virus sẽ đột biến theo cách khiến nó trở nên ít “hung hãn” hơn, như vậy số các ca bệnh nặng sẽ giảm”, bà Baranova nói thêm.

Theo giáo sư sinh học, còn có khả năng thứ hai khiến dịch bệnh nhanh chóng kết thúc: nếu hệ thống y tế quốc tế giờ đây tìm thấy vắc-xin cho loại virus này, việc sản xuất vắc-xin có thể mở rộng quy mô và bắt đầu điều trị trên toàn thế giới.

“Chỉ nếu khi một trong hai điều đó xảy ra: tìm ra được phương tiện chữa trị nhanh chóng, hoặc xảy ra phép lạ sinh học nào đó. Còn như nếu tất cả các yếu tố vẫn sẽ nguyên như cũ, thì không chắc trong hai tuần nữa các bang ở Mỹ sẽ mở cửa trở lại được”, bà Baranova nhận định.
© SputnikKhẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Chuyên gia sinh học nói về “phép lạ” có thể chặn đứng đại dịch - Sputnik Việt Nam
Khẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала