Covid-19: Ở Việt Nam tính mạng con người là quan trọng nhất

© Ảnh : TTXVN phátSáng ngày 27/3/2020 (giờ Hà Nội), Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc điện đàm lần thứ hai với lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand về tình hình dịch bệnh COVID-19
Sáng ngày 27/3/2020 (giờ Hà Nội), Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc điện đàm lần thứ hai với lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand về tình hình dịch bệnh COVID-19 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam trao đổi về các biện pháp mạnh ứng phó đại dịch Covid-19 do coronavirus gây ra với các nước. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với đại diện Bộ Ngoại giao các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand.

Trao đổi với đại diện Bộ Ngoại giao các nước, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đặt ưu tiên cao nhất hiện nay là phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe người dân.

Việt Nam bàn biện pháp chống Covid-19 với Mỹ, Nhật, Hà, Ấn Độ, Úc

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho hay, trong bối cảnh diễn biến dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây nên đang diễn biến hết sức phức tạp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã có buổi điện đàm với lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand nhằm bàn thảo những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa chống dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao cho biết, tại cuộc điện đàm, lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước cùng cập nhật tình hình dịch bệnh cũng như những biện pháp toàn diện, mạnh mẽ, hiện đang được triển khai tại mỗi quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thêm 10 ca nhiễm Covid-19, GDP quý I thấp kỷ lục cùng kỳ 15 năm qua
Trao đổi với đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, phía Hoa Kỳ cho biết, hiện chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thực hiện tất các các biện pháp khả dĩ để đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, theo thông tin được công bố, Mỹ có triển khai số lượng lớn nguồn lực y tế cho cộng đồng, công bố các gói hỗ trợ lớn như gói cứu trợ kinh tế hơn 2 ngàn tỷ USD và gói hỗ trợ quốc tế trị giá 270 triệu USD, đề xuất xây dựng cơ chế trao đổi/hợp tác với các nước, khẳng định Mỹ sẽ sớm sản xuất được các trang thiết bị y tế đáp ứng công tác phòng chống dịch trong nước và hỗ trợ các nước khác.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị các nước duy trì trao đổi thông tin và thực tiễn phòng chống dịch ở mỗi quốc gia, đồng thời đề cập đến yêu cầu đảm bảo thông tin chính xác trong khi chống dịch cũng như vấn đề phục hồi kinh tế thế giới sau khi đại dịch coronavirus kết thúc.

© Ảnh : Khiếu Tư -TTXVNKhi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa sẽ chuyển ngay mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định.
Covid-19: Ở Việt Nam tính mạng con người là quan trọng nhất - Sputnik Việt Nam
Khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa sẽ chuyển ngay mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Bùi Thanh Sơn cũng có cuộc điện đàm trao đổi với đại diện Bộ Ngoại giao Úc. Theo đó, phía Úc duy trì tuyến đường phục vụ mục đích nhân đạo như vận chuyển trang thiết bị y tế. Đồng thời, chính quyền quốc gia này đảm bảo cho các nhân viên của đất nước được làm việc và triển khai chương trình hỗ trợ của Úc tại các tổ chức quốc tế.

Ngoài ra, trao đổi với đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Úc khẳng định sẽ tăng cường năng lực sản xuất thiết bị y tế để không những đảm bảo nhu cầu trong nước mà còn để hỗ trợ những nơi có nhu cầu nhất.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản trong cuộc điện đàm với Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, qua đó khẳng định Nhật Bản coi việc đóng cửa biên giới là biện pháp quan trọng để kiểm soát dịch bệnh và đang tích cực phối hợp với các nước để tăng cường kiểm soát đi lại qua biên giới. Đại diện Bộ Ngoại giao nước này cũng thông báo Nhật Bản đang tập trung nghiên cứu thuốc đặc trị Covid-19 và vắc-xin phòng ngừa, cho biết Nhật Bản có chương trình viện trợ trị giá 140 triệu USD để hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với đại dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Các biện pháp chống Covid-19 của Việt Nam rất hiệu quả
Trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, những “quốc sách” mà quốc gia Nam Á này thực hiện cũng đang nằm thúc đẩy mọi nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid-19. Trao đổi với Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, đại diện Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay, Chính phủ đã quyết định phong tỏa toàn quốc, đồng thời đưa ra gói cứu trợ trị giá hơn 22 tỷ USD chủ yếu dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lệnh phong tỏa. Đồng thời, Ấn Độ cũng đang phối hợp với một số nước về nguồn cung cấp thiết bị để sản xuất bộ xét nghiệm.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng có cuộc điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao New Zealand qua đó nắm được nước bạn tập trung vào 3 nhóm biện pháp gồm bảo đảm nguồn cung ứng trang thiết bị, vật tư y tế, nghiên cứu có các gói hỗ trợ tài chính, hạn chế sự di chuyển của công dân nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cũng chia sẻ về những biện pháp mà Chính phủ Hàn Quốc đã và đang tiến hành như lệnh cấm các đường bay quốc tế và áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội để hạn chế virus lây lan nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động sản xuất, đề xuất các nước nghiên cứu hình thức hợp tác trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực y tế với các nước.

Việt Nam bước đầu đã xây dựng được phác đồ điều trị tiêu chuẩn với bệnh Covid-19

Trao đổi với đại diện Bộ Ngoại giao các nước, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đặt ưu tiên cao nhất hiện nay là phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh. Việt Nam sẵn sàng hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 tham dự hội nghị - Sputnik Việt Nam
Chống giặc Covid-19: Thủ tướng đề nghị người dân Việt Nam bình tĩnh
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam bước đầu xây dựng được phác đồ điều trị tiêu chuẩn đối với các bệnh nhân mắc Covid-19. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chia sẻ một số biện pháp Việt Nam đã và đang triển khai như tạm thời ngừng nhập cảnh người nước ngoài, hạn chế tiếp xúc xã hội, cách ly tập trung hoặc tự cách ly, tạm ngừng một số hoạt động kinh doanh tập trung đông người như quán bar, nhà hàng (theo đúng tinh thần chỉ thị số 15 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc).

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề cập việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến của G20 trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 khẳng định trách nhiệm, đóng góp của ASEAN và Việt Nam vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường tính sẵn sàng và chủ động thích ứng của ASEAN trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Đồng thời, Việt Nam bày tỏ tin tưởng với sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng quốc tế, bệnh dịch sẽ sớm được đẩy lùi.

Ngoài ra, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề xuất việc duy trì hoạt động vận tải hàng không ở mức tối thiểu để vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại chính đáng, vừa bảo đảm các biện pháp an toàn trong phòng tránh dịch bệnh, đề nghị các nước tạo điều kiện lẫn nhau trong công tác bảo hộ công dân.

© TTXVN phátCác bác sĩ, nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính số 2 (TP Hạ Long) được trang bị đầy đủ bộ đồ bảo hộ y tế.
Covid-19: Ở Việt Nam tính mạng con người là quan trọng nhất - Sputnik Việt Nam
Các bác sĩ, nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính số 2 (TP Hạ Long) được trang bị đầy đủ bộ đồ bảo hộ y tế.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, sau khi kết thúc cuộc điện đàm, lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước khẳng định sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, đưa ra các biện pháp phù hợp, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác chặt chẽ và thúc đẩy viện trợ quốc tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc trực tuyến. - Sputnik Việt Nam
Mệnh lệnh phải gìn giữ tính mạng, sức khỏe nhân dân
Điện đàm đa phương do Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun khởi xướng bao gồm lãnh đạo diện cấp cao từ Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc, Việt Nam, New Zealand và Nhật Bản.

Trước đó, ngày 20.3, cuộc điện đàm tương tự đã diễn ra giữa quan chức ngoại giao Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ và một số nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã thảo luận về những biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra.

Theo hình thức này, đại diện các nước dự kiến sẽ duy trì hình thức họp này hàng tuần, qua đó trao đổi các vấn đề như hợp tác phát triển vắcxin, thách thức từ việc công dân bị mắc kẹt, hỗ trợ các nước gặp khó khăn và giảm thiểu tác động đối với nền kinh tế toàn cầu giữa đại dịch do coronavirus.

Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực hết mình với phương châm “chống dịch như chống giặc” trước đại dịch Covid-19 để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và sự an toàn của người dân.

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nhấn mạnh, “sức khỏe và tính mạng của người dân vẫn là quan trọng nhất, dù có thể thiệt hại phần nào về kinh tế” và để “không bị ai bỏ lại đằng sau”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала