Nga giúp Ý trong cuộc chiến chống coronavirus. Còn Liên minh châu Âu thì sao?

© © Screenshot: Ruptly / SputnikMột cột thiết bị đặc biệt với các chuyên gia quân sự của Bộ Quốc phòng Nga tại căn cứ không quân Ý "Practiceitioner de Mare"
Một cột thiết bị đặc biệt với các chuyên gia quân sự của Bộ Quốc phòng Nga tại căn cứ không quân Ý Practiceitioner de Mare - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đợt viện trợ đầu tiên của Nga đến Ý để giúp nước này đấu tranh chống lại virus corona. Các chuyên gia Nga lên đường đến Bergamo, một trong những ổ dịch lớn nhất ở Ý.

Sự hợp tác quốc tế và sự giúp đỡ lẫn nhau là cần thiết trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch. Nga đang cung cấp viện trợ. Còn Liên minh châu Âu thì sao?

Một cột trang thiết bị đặc biệt với các chuyên gia quân sự của Bộ Quốc phòng Nga trong một cuộc tuần hành từ căn cứ không quân của Ý, ông Prat Pratique di Mare, đến thành phố Bergamo - Sputnik Việt Nam
Quân nhân Nga ở giúp đỡ các bệnh nhân cao tuổi nhiễm COVID-19 tại Ý

Chỉ vài giờ sau khi các chiếc máy bay đầu tiên của Nga với các nhân viên y tế và thiết bị đặc biệt hạ cánh ở Ý, một số pương tiện truyền thông của nước này quyết định tô điểm câu chuyện, cố gắng đoán chiến lược của Matxcơva và thậm chí cảnh báo về "những rủi ro" đối với Ý.

Tất nhiên, các nhân viên y tế ở các khu vực bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi virus, chẳng hạn như  vùng Lombardia, đặc biệt là Bergamo, sẽ rất vui mừng khi nhận được sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp Nga. Trung Quốc và Cuba cũng hỗ trợ cho Ý. Còn các nước EU đã giúp Ý bằng cách nào? Những thiết bị y tế nào là cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh ở Ý? Liệu mô hình Trung Quốc hay mô hình Hàn Quốc có thể được áp dụng ở Ý trong cuộc chiến chống lại virus? Sputnik Italy đã phỏng vấn nhà dịch tễ học Giovanni Rezza, trưởng khoa truyền nhiễm của Viện Y tế cao cấp Ý (Istituto Superiore di Sanità).

Sputnik: Sự hỗ trợ của Nga có tầm quan trọng như thế nào trong cuộc chiến của Ý chống lại virus corona?

- Viện trợ của Nga là rất quan trọng bởi vì Ý, đặc biệt là vùng Lombardia, đã lâm vào tình huống cực kỳ khó khăn. Nhiều nhân viên y tế ngã bệnh, chủ yếu ở giai đoạn đầu của dịch bệnh khi không có đủ khẩu trang và mặt nạ phòng độc. Đồng thời, đừng quên rằng, hệ thống y tế của vùng Lombardia là một trong những hệ thống tốt nhất ở châu Âu.

© Sputnik / The Ministry of Defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhCác quân nhân Ý chờ đợi máy bay vận tải quân sự Il-76 MD của Không quân Nga cùng với thiết bị y tế để chống lại sự lây nhiễm virus COVID-19, tại căn cứ không quân "Praktika li Mare" của Ý
Nga giúp Ý trong cuộc chiến chống coronavirus. Còn Liên minh châu Âu thì sao? - Sputnik Việt Nam
Các quân nhân Ý chờ đợi máy bay vận tải quân sự Il-76 MD của Không quân Nga cùng với thiết bị y tế để chống lại sự lây nhiễm virus COVID-19, tại căn cứ không quân "Praktika li Mare" của Ý

Các máy bay Nga chuyên chở các nhân viên y tế và thiết bị là rất quan trọng, Trung Quốc đã gửi khẩu trang, Cuba gửi bác sĩ. Chúng tôi hoan nghênh sự hỗ trợ của các đồng nghiệp Nga, và họ sẽ thu lượm những kinh nghiệm vô giá - dịch bệnh ở Ý đang đạt đến đỉnh điểm.

Đồng thời, không có sự phối hợp ở cấp EU.

Sputnik: Virus corona là mối đe dọa không phân biệt bạn thù. Ý đã chờ đợi sự hỗ trợ lớn hơn từ châu Âu, phải không?

- Hợp tác quốc tế là cần thiết. Chúng tôi đã mong đợi nhiều hơn từ EU – nhưng, chúng tôi đã không nhận được nhiều sự hỗ trợ về mặt vật chất, đôi khi thậm chí còn có sự hiểu lầm. Đáng tiếc, tại EU một số quốc gia hành động đơn lẻ, theo cách riêng của họ và vào những thời điểm khác nhau. Đáng lẽ, sau khi thấy tình hình ở  vùng Lombardia, EU phải bắt đầu khống chế và dập tắt các ổ dịch sớm hơn.

CC BY 4.0 / The Ministry of Defence of the Russian Federation / (cropped image)Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ý cảm ơn Nga vì sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại coronavirus
Nga giúp Ý trong cuộc chiến chống coronavirus. Còn Liên minh châu Âu thì sao? - Sputnik Việt Nam
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ý cảm ơn Nga vì sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại coronavirus

Hiện nay, một ổ dịch lớn xuất hiện ở Madrid. Tây Ban Nha đã không may mắn, dịch COVID-19 bắt đầu lây lan từ thủ đô. Pháp và Đức cũng đang trong tình trạng khó khăn, số ca nhiễm ngày càng tăng. EU bắt đầu hành động quá muộn, các biện pháp phải được thực hiện sớm hơn và bởi toàn bộ liên minh, ngay sau khi Ý bắt đầu đóng cửa biên giới.

Sputnik: Trong một cuộc phỏng vấn, ông đã đánh giá cao phương pháp của Hàn Quốc phòng chống virus corona - hệ thống theo dõi GPS cảnh báo khi đến gần khu vực có người mắc Covid-19. Liệu phương pháp này có thể giúp đảo ngược tình thế? Cần phải có những công cụ bào để đối phó với khủng hoảng?

Ở các nước châu Á, chúng ta thấy hai mô hình hành động: Trung Quốc chủ yếu dựa vào các biện pháp cách ly và kiểm dịch, Hàn Quốc dựa vào công nghệ cao và phân tích. Ý cũng vậy, chủ yếu sử dụng biện pháp cách ly, đây là một biện pháp khắc nghiệt, nhưng rất quan trọng. Rõ ràng, ngoài biện pháp này cần phải sử dụng những công cụ khác.

© Sputnik / The Ministry of Defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhXe với thiết bị y tế để chuyển đến Ý chống lại virus COVID-19
Nga giúp Ý trong cuộc chiến chống coronavirus. Còn Liên minh châu Âu thì sao? - Sputnik Việt Nam
Xe với thiết bị y tế để chuyển đến Ý chống lại virus COVID-19

 Các ứng dụng và các xét nghiệm của Hàn Quốc có thể rất hữu ích, bởi vì dữ liệu này ngay lập tức làm rõ nơi tập trung những người nhiễm bệnh. Nhờ hệ thống này, các chuyên gia nhận được rất nhiều thông tin hữu ích giúp tìm kiếm những người đã tiếp xúc với người mắc bệnh, cũng như hiểu virus corona COVID-19 lây truyền qua những con đường nào.

Sputnik: Việc tổ chức cách ly hoàn toàn là vô cùng khó khăn, bởi vì người mắc bệnh điều trị tại nhà tiếp xúc với những người thân trong gia đình. Rõ ràng, phải có cấu trúc đặc biệt để kiểm dịch, phải không?

Nhân viên phục vụ y tế của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia bình luận về việc Nga giúp đỡ Ý trong cuộc chiến chống coronavirus

Nếu tôi không nhầm, vùng Lombardia đang nghiên cứu khả năng cách ly bệnh nhân bị nhiễm nhẹ ở các khách sạn. Rất khó sắp xếp cách ly ở nhà: bệnh nhân cần có phòng riêng, phòng tắm riêng, không phải ai cũng có cơ hội như vậy.

Sputnik: Hiện tại không dễ để đưa ra dự báo, nhưng, theo ông,  đại dịch này sẽ kéo dài bao lâu?

- Vào cuối tháng Ba, chúng tôi sẽ bắt đầu đánh giá kết quả đầu tiên của các biện pháp hạn chế. Tất nhiên, không thể bãi bỏ các biện pháp này ngay lập tức, ví dụ của Trung Quốc cho thấy điều đó. Các ổ dịch, đặc biệt ở phía bắc Ý, là vô cùng nghiêm trọng. Để bãi bỏ các biện pháp này, chúng ta cần phải tìm kiếm các công cụ mới đấu tranh chống lại virus corona và tiếp tục kiềm chế nó. Đây là một cuộc chiến lâu dài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала