Người đứng đầu BNG Iran dọa Mỹ chịu “đại dịch vĩnh viễn” vì lệnh trừng phạt

© AP Photo / Ebrahim NorooziMohammad Javad Zarif
Mohammad Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi chấm dứt tuân theo các lệnh trừng phạt của Washington, sau khi đưa ra câu hỏi liệu có phải Hoa Kỳ, nơi cần sự giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của coronavirus, muốn một “đại dịch vĩnh viễn” hay không.

Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với Iran, đưa thêm vào đó năm tổ chức và 15 cá nhân. Theo thông báo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đó là những tổ chức ở Iran và Iraq theo các nhà chức trách Hoa Kỳ có liên quan đến lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, một nhánh của lực lượng vũ trang Iran), hoặc những người đã có tên trong danh sách.

"COVID-19 đang lan tràn trên thế giới, không thương hại bất cứ quốc gia nào. Ngay cả nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng cần sự giúp đỡ của những nước khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch, song lại không chịu dừng hành động khủng bố kinh tế chống lại Iran. Chẳng lẽ Hoa Kỳ muốn “đại dịch vĩnh viễn” hay sao?” - ông Zarif viết trên Twitter, lưu ý rằng việc chấm dứt tuân theo lệnh trừng phạt của Washington là một “nghĩa vụ đạo lý”.
Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Iran tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ bất kỳ quốc gia nào chiến đấu với coronavirus

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran đăng kèm bài viết của mình tiêu đề của một bài báo xuất hiện trước đó trong tờ Wall Street Journal. Bài báo đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi điện cho người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in để hỏi xem Hàn Quốc có thể gửi cho Mỹ các thiết bị y tế cần thiết để chống lại coronavirus hay không.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã điện đàm trao đổi về hợp tác song phương trong cuộc chiến chống lại coronavirus. Đây là cuộc gọi đầu tiên trong năm 2020 của các nhà lãnh đạo hai nước. Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, cuộc trò chuyện bắt đầu theo "yêu cầu gấp của ông Trump" vào lúc 20h00 (giờ Hà Nội) vào hôm thứ Ba và kéo dài 23 phút.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала