Đối phó với nỗi sợ hãi. Nhà tâm lý học giải thích làm thế nào để bớt sợ lây nhiễm

© REUTERS / David W CernyСoronavirus.
Сoronavirus. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong thời kỳ đại dịch, nỗi sợ bị lây nhiễm hoặc lây bệnh cho người khác là điều mà nhiêù người quan tâm. Làm thế nào để đối phó với nỗi sợ này, tại sao lo sợ một cách hiểu biết lại tốt hơn là không lo lắng gì – đó là nội dung cuộc phỏng vấn của Sputnik với nhà tâm lý học lâm sàng, nhà văn kiêm người dẫn chương trình truyền hình Mikhail Khors.

Tin tức về sự lây lan coronavirus trên thế giới, đóng cửa biên giới, khó khăn trong kinh tế không thể không ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý con người. Nhưng bạn có thể "ký kết thỏa thuận" với nỗi sợ hãi của bản thân.

Như nhà tâm lý học lâm sàng, nhà văn kiêm người dẫn chương trình truyền hình Mikhail Khors giải thích trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, trong những tình huống như vậy bạn không cần phải đi ngược lại phản ứng tự nhiên và cấm bản thân mình sợ hãi

Hình bóng của một người đàn ông đeo mặt nạ y tế trên cầu Charles ở Prague - Sputnik Việt Nam
Hậu quả tiêu cực của nỗi sợ coronavirus

“Sợ hãi là công cụ mà chúng ta được tự nhiên trao cho để tự vệ. Do đó, sợ hãi là điều bình thường. Ngược lại, những người bây giờ cấm bản thân sợ hãi, nghĩa là cấm bản chất con người của họ, cuối cùng lại lâm vào trạng thái căng thẳng hơn. Gần đây chúng ta đã bị dồn nén với những điều cấm đoán này: phải luôn luôn dũng cảm, phải luôn luôn mạnh mẽ, phải luôn luôn mỉm cười. Thế rồi rốt cuộc bị rối loạn thần kinh và các hậu quả của nó. Do đó, đầu trước tiên là hãy cho phép chúng ta được sợ hãi. Thứ hai - chúng ta phải xem xét để nỗi sợ hãi không phát triển thành hoảng loạn” - ông Mikhail Khors nói.

Nhà tâm lý học nói thêm rằng điều rất quan trọng là cho phép bản thân mình được sống, có nghĩa là được phép mình được mắc bệnh, được đau khổ, được trải qua nỗi đau mất mát. Nghịch lý thay, một giải pháp như vậy sẽ mang lại cho chúng ta trạng thái yên tâm. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc nỗi sợ hãi về việc lây lan coronavirus

"Để bớt sợ hãi, bạn cần ngồi xuống, lấy giấy ra viết: "Tôi là con người, tôi có thể lo sợ, nỗi sợ của tôi là bình thường”. Sau đó nhắm mắt lại và tưởng tượng nỗi sợ hãi là một đại dương. Hãy tự nhủ: "Tôi đang bơi trong đại dương đó. Tôi không cố chạy trốn khỏi nơi đó, chỉ đơn giản là tôi cho phép mình ở trong đại dương này. Nước biển lay động người tôi, và tôi lắc lư theo sóng biển." Trên tờ giấy đó bạn hãy viết: "Tôi cho phép mình bị mắc bệnh, tôi là một con người đang sống, vì vậy tôi có thể bị bệnh." Và hãy thường xuyên lặp đi lặp lại sự cho phép này, ông Mikhail Khors khuyến cáo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала