Nga lo ngại vì «hoạt động sinh học-quân sự» của Hoa Kỳ

© Sputnik / Maxim BlinovKhách du lịch trong mặt nạ bảo vệ trên Quảng trường Đỏ. Matxcơva
Khách du lịch trong mặt nạ bảo vệ trên Quảng trường Đỏ. Matxcơva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Phía Nga lo ngại theo dõi các hoạt động sinh học-quân sự của Hoa Kỳ ở sát gần biên giới Nga và muốn người Mỹ lý giải rõ mục đích của các phòng thí nghiệm mà Hoa Kỳ bố trí ở các nước lân cận LB Nga và Trung Quốc, thay vì «tổ chức trò chơi tuyên truyền xung quanh coronavirus», - một nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga nói với nhà báo.

Hoạt động đáng ngờ của người Mỹ sát gần Nga và Trung Quốc

Trong những ngày gần đây các đại diện chính giới Hoa Kỳ nhắc đi nhắc lại rằng coronavirus COVID-19 có xuất xứ Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh không thi hành biện pháp kịp thời để ngăn chặn khiến dịch bệnh nội bộ phát triển thành đại dịch toàn cầu. Còn Trung Quốc thì tuyên bố rằng chủng virus mới này có thể đã do chính Hoa Kỳ mang vào Vũ Hán khi các quân nhân Mỹ đến dự «Thế vận hội quân sự» hồi tháng 11 năm ngoái, tức là vào thời điểm bùng phát bệnh truyền nhiễm viêm phổi cấp tính.

Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc đáp lại cáo buộc của Mỹ rằng Bắc Kinh đưa thông tin sai lệch về coronavirus
«Điều này có lẽ không chỉ ở một nơi, vì vậy, khó đổ lỗi cho một nước nào đó», - nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga nhận xét.

Theo lời ông, «chỉ cần nhớ lại rằng chính Hoa Kỳ trong nhiều thập niên đã là động lực chính của toàn cầu hóa, cố gắng sử dụng nó phục vụ lợi ích địa chính trị và kinh tế của riêng mình».

«Bây giờ, có lẽ chỉ có thể tự trách đã không nghĩ đến tác dụng phụ tiêu cực», - nguồn tin nói.

«Về «dấu vết Mỹ» trong sự phát sinh COVID-19, thì hiện nay chúng tôi không nắm được những thông tin như vậy, - nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Tuy nhiên, từ lâu nay chúng tôi đã lo ngại theo dõi các hoạt động sinh học-quân sự mà quân đội Hoa Kỳ thực hiện ở khu vực sát gần biên giới Nga. Ở các nước Ngoại Kavkaz và Trung Á láng giềng, giáp giới với Trung Quốc, hiện hữu những phòng thí nghiệm sinh học được lập ra bằng tiền của Washington và có sự tham gia của các chuyên gia từ Mỹ sang đó công tác», - ông nói.

Người cung cấp tin lưu ý rằng « họ đang làm gì ở đó trong các khối nhà kín mít thì có vẻ là ngay cả chính quyền địa phương cũng không biết».

«Tuy nhiên, đã rõ và thậm chí người Mỹ cũng không giấu giếm rằng những phát triển ở đó liên quan đến Lầu Năm Góc, bởi kinh phí tài trợ cho các cơ sở này được cấp từ ngân sách của cơ quan quân sự Hoa Kỳ», - nguồn tin giải thích.

Nói cách khác, thực sự có những câu hỏi nghi ngờ về Hoa Kỳ.

«Sẽ tốt hơn nếu như  họ giải thích rõ mục đích của các phòng thí nghiệm mà ngẫu nhiên sao lại bố trí sát gần Nga và Trung Quốc, thay vì tổ chức trò chơi tuyên truyền xung quanh coronavirus», - ông nói.

Theo lời người cung cấp tin, «bây giờ điều cốt yếu là đối phó với đại dịch coronavirus nhanh hơn, mà chỉ có thể làm được bằng nỗ lực chung của toàn nhân loại».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала