Mấy triệu người bị mất việc: Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ có thể đạt con số kỷ lục

© REUTERS / Jeenah MoonĐường phố vắng bóng người ở New York, Hoa Kỳ
Đường phố vắng bóng người ở New York, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong tuần qua, hơn 3 triệu người Mỹ đã xin trợ cấp thất nghiệp. Đây là con số kỷ lục tuyệt đối. Các chuyên gia cảnh báo: tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ có thể đạt 30%, điều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm thảm khốc trong nền kinh tế - trong quý II GDP sẽ giảm 50%.

Sau đây là bài của Sputnik về những ngành công nghiệp chịu thiệt hại nặng nhất do dịch COVID-19 và những kịch bản có thể xảy ra.

Kỷ lục tuyệt đối

Vào giữa tháng Ba, ngân hàng đầu tư lớn nhất - Bank of America đã cảnh báo rằng, tổng số người thất nghiệp ở nước này có thể lên mức kỷ lục. Trong suốt quý II, mỗi tháng sẽ có một triệu người Mỹ bị mất việc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đeo mặt nạ bảo vệ - Sputnik Việt Nam
Dịch bệnh Covid-19 sẽ làm tăng vị thế của Trung Quốc trong quá trình khôi phục nền kinh tế toàn cầu

Đại dịch sẽ tấn công mạnh nhất vào ngành giải trí, ngành giao thông vận tải, kinh doanh khách sạn và bán lẻ. Những người lao động có tay nghề thấp được trả mức lương theo giờ sẽ là đối tượng bị sa thải đầu tiên.

Chris Rupkey, chuyên gia kinh tế tài chính tại ngân hàng MUFG Union cho biết:

“Đây là tác động của vòng xoáy đi xuống trong hoạt động kinh tế: một cú sốc bên ngoài buộc người tiêu dùng phải tiêu ít tiền hơn, các doanh nghiệp mất lợi nhuận và cắt giảm nhân sự”.

Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần lễ kết thúc ngày 21/3 là 3,3 triệu đơn, tức là gấp 11 lần so với một tuần trước đó (281 nghìn đơn) và là một kỷ lục tuyệt đối. Con số này vượt kỷ lục đã đạt được vào tháng 10 năm 1982 - 695 nghìn đơn.

© Sputnik / Brian Smith / Chuyển đến kho ảnhXe taxi trên phố New York, Hoa Kỳ
Mấy triệu người bị mất việc: Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ có thể đạt con số kỷ lục - Sputnik Việt Nam
Xe taxi trên phố New York, Hoa Kỳ

Đây là điều bất ngờ hoàn toàn. Ông James Knightley, nhà kinh tế trưởng của tập đoàn tài chính ING của Hà Lan, nhận xét:

“Mọi người đã hiểu rằng, con số này sẽ rất tệ, nhưng, không ai dự đoán tỷ lệ thất nghiệp lớn như vậy”. Theo dự báo đồng thuận, 1,7 triệu người sẽ mất việc, những người bi quan giả định rằng, sẽ có hai triệu người. Và đây là kết quả - tăng trưởng 1064% so với tuần trước. "Đây là một hậu quả rõ ràng của các biện pháp kiểm dịch và ngừng kinh doanh", - ông Knightley tuyên bố.

Các nhà phân tích thừa nhận rằng, trên thực tế, sự nhảy vọt của số người xin trợ cấp thất nghiệp đã chấm dứt một thập kỷ thịnh vượng trên thị trường lao động. Các doanh nghiệp ngừng hoạt đông, giao thông đường không trở nên vô ích - kết quả là gần một phần năm lực lượng lao động Mỹ bị chặn bằng cách nào đó.

“Đại suy thoái”

Theo ước tính của ING, ở Hoa Kỳ hiện có 5 triệu người thất nghiệp - cho đến nay, đây là dưới mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng 2008-2009, khi đó đã có 6,6 triệu người. Tuy nhiên, các nhà phân tích không có nghi ngờ rằng, Mỹ đang tiến tới nhũng kỷ lục mới. Nhiều khả năng, ngay cả bây giờ, số lượng người thất nghiệp là lớn hơn, mà các trang web dịch vụ xã hội và đường dây điện thoại chỉ đơn giản không thể đối phó với dòng người tìm việc.

Trên thực tế, mọi người đã hiểu rằng, nền kinh tế Mỹ với chi tiêu tiêu dùng chiếm hơn hai phần ba, sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Các chuyên gia của Bank of America cho rằng, GDP của Mỹ sẽ “sụp đổ” trong quý II, co lại 12%; sự sụp đổ kỷ lục kể từ Thế chiến II. Morgan Stanley, một ngân hàng lớn khác của Mỹ đưa ra dự báo thậm chí còn bi quan hơn: co lại 30%.

Nhưng, có thể có một kịch bản tồi tệ hơn. Tất cả các dự báo đều dựa vào phán đoán chủ quan, vì nền kinh tế Mỹ chưa bao giờ gặp phải vấn đề lớn như vậy - kể cả sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, cũng như trong thời gian cuộc suy trầm kinh tế năm 2008 khi tỷ lệ thất nghiệp đạt 10% và GDP giảm hơn 4%.

Cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam
Tác động của coronavirus được so sánh với Chiến tranh thế giới II
"Cả trong thời gian Đại suy thoái, cũng như trong những năm Thế chiến II, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đã không lúc nào khi một phần đáng kể của nền kinh tế Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc bị dừng lại", - nhà kinh tế học Nouriel Roubini, người được tặng Giải thưởng Nobel về khoa học kinh tế nói.

Các cuộc khủng hoảng xảy ra trước đây đều có quy mô nhỏ hơn nhiều so với cuộc tấn công của dịch COVID-19: tất cả các yếu tố của nhu cầu toàn cầu - tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu - đều “rơi” tự do.

Theo dự báo của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này có thể tăng lên mức 20%, nếu chính quyền không áp dụng các biện pháp mạnh mẽ chống lại đại dịch. Các chuyên gia của ING cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 20% - đây là 33 triệu người.

Ông James Bullard, Chủ tịch chi nhánh St Louis của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, vẽ ra một bức tranh thậm chí còn đen tối hơn: tỷ lệ thất nghiệp có thể lên đến 30% và GDP giảm 50% trong quý II. Để so sánh, ở đỉnh điểm của Đại suy thoái, 25% người Mỹ đã mất việc làm.

"Nguy cơ của một đại suy thoái mới - đại suy thoái lớn nhất - đang gia tăng mỗi ngày”, - nhà kinh tế học Nouriel Roubini nói.
"Dữ liệu gần đây nhất từ thị trường lao động chỉ xác nhận điều này."

Một nhà kinh tế học xuất sắc khác, Paul Krugman, cũng cảnh báo rằng, tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục có thể phá hoại nền kinh tế Mỹ.

© REUTERS / Mike BlakeNgười mua hàng cạnh những gian hàng trống rỗng trong siêu thị tại Encinitas, Hoa Kỳ
Mấy triệu người bị mất việc: Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ có thể đạt con số kỷ lục - Sputnik Việt Nam
Người mua hàng cạnh những gian hàng trống rỗng trong siêu thị tại Encinitas, Hoa Kỳ
“Hãy nhớ rằng trong giai đoạn khó khăn nhất của Đại suy thoái, chúng ta đã mất 800 nghìn việc làm. Điều đang xảy ra là trầm trọng hơn nhiều”, - ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала