Việt Nam có 194 người mắc Covid-19: Hàng loạt bệnh nhân khỏi bệnh

© Ảnh : Đinh Hằng – TTXVNBốn bệnh nhân tặng hoa cảm ơn bác sỹ điều trị trong thời điểm được xuất viện về nhà
Bốn bệnh nhân tặng hoa cảm ơn bác sỹ điều trị trong thời điểm được xuất viện về nhà - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cập nhật tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam: Sáng 30.3, thêm 6 nhân viên Công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc chủng mới virus corona ở Việt Nam lên thành 194 ca.

Sáng nay, thêm 27 bệnh nhân nhiễm nCoV đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) và 3 bệnh nhân tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi đã khỏi bệnh và được ra viện. Trong đó có trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên của Hà Nội - bệnh nhân số 17 N.H.N.

Dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai thành lập 2 bệnh viện dã chiến nhằm ứng phó với tình huống xấu nhất khi dịch bệnh do coronavirus bùng phát mạnh.

Trong khi đó, một người phụ nữ Mỹ nghi nhiễm virus corona đã trốn khỏi khu cách ly ở Đà Nẵng. Đồng thời, Bộ Y tế cũng khẳng định, Việt Nam không thiếu sinh phẩm xét nghiệm bệnh Covid-19, trong đó có gồm cả sinh phẩm để làm xét nghiệm real time RT-PCR, test xét nghiệm nhanh.

Bộ Y tế: 6 ca mắc Covid-19 mới liên quan ổ dịch Bạch Mai

6h sáng nay, khi cập nhật tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc mới tại ổ dịch Bạch Mai đến từ Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho một trong những bệnh viện lớn nhất của Việt Nam này.

Về 6 trường hợp nhiễm virus corona mới, Bộ Y tế thông tin cụ thể: Ca nhiễm nCoV số 189 là bệnh nhân nữ, 46 tuổi, địa chỉ tại Tân Quang, Nông Cống, Thanh Hóa, là nhân viên thuộc bộ phận chuyển phát nước sôi của Công ty TNHH Trường Sinh tại các khoa/phòng Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân ở cùng nhà với 2 trường hợp làm cùng công ty dương tính với coronavirus. Trong 2 tuần trở lại đây, bệnh nhân không đi đâu xa khỏi khuôn viên bệnh viện. Ngày 25.03.2020, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, đau họng và sốt.

Lực lượng biên phòng trực chốt 24/24 tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Sputnik Việt Nam
Ngày càng nhiều nước chú ý đến cách Việt Nam chống Covid-19
Bộ Y tế thông tin, ngày 28.03.2020, bệnh nhân số 189 này được chuyển vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Về 5 trường hợp mắc SARS-CoV-2 gồm các bệnh nhân số 190 (nữ, sinh năm 1971), 191 (nữ, sinh năm 1984), 192 (nữ, sinh năm 1997), 193 (nữ, sinh năm 1999), 194 (cũng là nữ sinh năm 1978) Bộ Y tế sẽ cập nhật thông tin sau.

Cũng trong thông báo sáng nay, Bộ Y tế đính chính lại sai sót trong khâu thu thập và cập nhật thông tin, nên đã để trùng lắp trường hợp bệnh nhân số 184 với trường hợp bệnh nhân số 173 đã công bố trước đó và sai chi tiết của bệnh nhân số 185. Bộ Y tế xin thay vào vị trí bệnh nhân 184 ca bệnh sau đây, đồng thời cung cấp thông tin chuẩn về bệnh nhân 185. 

Trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 184 – Bộ Y tế cho biết, đây là bệnh nhân nữ, 2 tuổi, địa chỉ tại Diễn Vạn, Diễn Châu, Nghệ An, là nhân viên thuộc bộ phận bán hàng và chuyển phát nước sôi của Công ty TNHH Trường Sinh tại căng tin và các khoa phòng Bệnh viện Bạch Mai. Nữ bệnh nhân ở cùng nhà với 2 trường hợp làm cùng công ty dương tính với SARS-CoV 2. Trong 2 tuần trở lại đây, bệnh nhân không đi đâu xa khỏi khuôn viên bệnh viện.

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNKhu vực cổng số 1 Bệnh viện Bạch Mai luôn có đội ngũ y tế trực đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho người dân.
Việt Nam có 194 người mắc Covid-19: Hàng loạt bệnh nhân khỏi bệnh - Sputnik Việt Nam
Khu vực cổng số 1 Bệnh viện Bạch Mai luôn có đội ngũ y tế trực đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho người dân.

Về triệu chứng bệnh, Bộ Y tế cho hay, ngày 28.03.2020, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, cùng ngày, bệnh nhân được chuyển vào cách ly tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thêm 10 ca nhiễm Covid-19, GDP quý I thấp kỷ lục cùng kỳ 15 năm qua
Về trường hợp ca nhiễm nCoV số 185, Bộ Y tế điều chỉnh lại như sau: Đây là bệnh nhân nam, 38 tuổi, cư trú tại Đông La, Hoài Đức, Hà Nội. Bệnh nhân vào chăm anh rể điều trị tại Khoa Thần kinh – Bệnh viện Bạch Mai các ngày từ 15-16.3 và 18-19.3, trong đó có ít nhất 2 lần qua căng tin của bệnh viện để ăn và mua đồ.

Ngày 28.3.2020, xét nghiệm sàng lọc của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV 2, sau đó bệnh nhân được chuyển vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Cùng ngày mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Theo thống kê của Bộ Y tế, liên quan đến ổ dịch Bạch Mai, riêng tại Công ty Trường Sinh đã có 15 ca nhiễm coronavirus.

30 ca mắc Covid-19 khỏi bệnh, bệnh nhân số 17 ra viện

Ngày 30.3, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - TS.BS Phạm Ngọc Thạch thông tin cho biết, trong sáng nay, sẽ có 27 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện đã khỏi bệnh và xuất viện, trong đó có trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên của Hà Nội –bệnh nhân số 17 N.H.N.

Nga Nguyễn - Sputnik Việt Nam
Nga Nguyễn, chị gái bệnh nhân số 17, lên tiếng về việc nhiễm Covid-19
Tính đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 194 ca mắc Covid-19, tuy nhiên, ngoài 16 người nhiễm chủng mới coronavirus (giai đoạn một- từ 23.1-13.2) đã khỏi bệnh, thì trong giai đoạn hai, tính đến 10h30 ngày 30.3, theo cập nhật của Bộ Y tế, có 36 bệnh nhân bệnh nhân mắc coronavirus từ ngày 6.3 đến 30.3 được chữa khỏi (tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương). Trong đó, 27 bệnh nhân ra viện sáng 30.3 đều là những trường hợp mắc SARS-CoV-2 có kết quả xét nghiệm âm tính từ 2 lần trở lên, sức khỏe ổn định, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khỏi bệnh và ra viện, chuyển theo dõi sức khỏe tại cơ sở khác.

Cụ thể các bệnh nhân được ra viện hôm nay ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh nhân số 17, bệnh nhân số 22, bệnh nhân số 24, bệnh nhân số 27, bệnh nhân số 39, bệnh nhân số 46, bệnh nhân số 47, bệnh nhân số 51, bệnh nhân số 55, bệnh nhân số 56, bệnh nhân số 58, bệnh nhân số 59, bệnh nhân số 60, bệnh nhân số 62, bệnh nhân số 69, bệnh nhân số 70, bệnh nhân số 71, bệnh nhân số 77, bệnh nhân số 85, bệnh nhân số 88, bệnh nhân số 93, bệnh nhân số 110, bệnh nhân số 112, bệnh nhân số 113, bệnh nhân số 130, bệnh nhân số 140 và bệnh nhân số 187. Đáng chú ý, người nhập viện điều trị gần đây nhất trong số này là gần một tuần trước.

Tuy nhiên, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới lưu ý, tất cả những trường hợp này vẫn sẽ phải cách ly tại nơi cư trú 14 ngày nữa theo quy định của Bộ Y tế.

“Ngày hôm nay các bệnh nhân này sức khỏe tốt, tình trạng viêm phổi cải thiện nhiều. Theo tiêu chuẩn Bộ Y tế thì bệnh nhân đã khỏi và ra viện, về nhà”, bác sĩ Trần Văn Giang, phụ trách Khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin cho biết.

Cũng theo vị bác sĩ, khi biết mình nhiễm coronavirus, phần lớn bệnh nhân rất lo lắng nên trong quá trình điều trị, các bác sĩ và y tá thường phải làm công tác tư tưởng, dần họ yên tâm hơn. Khi có kết quả âm tính, họ hợp tác nhiều hơn.

© Ảnh : TTXVNĐẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện dã chiến Mê Linh.
Việt Nam có 194 người mắc Covid-19: Hàng loạt bệnh nhân khỏi bệnh - Sputnik Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện dã chiến Mê Linh.

Đáng chú ý, trong số ra viện đợt này có bệnh nhân số 17 N.H.N, 26 tuổi. Cô là trường hợp được công bố ngày 6.3, khởi đầu chuỗi ca bệnh mới sau 21 ngày Việt Nam không ghi nhận thêm bệnh nhân ngoài 16 ca phát hiện và khỏi bệnh từ tháng 2. Từ ngày 6.3 ở Việt Nam, số ca dương tính tăng nhanh đến sáng nay tổng 194 ca, nguồn lây nhiễm chủ yếu người nhập cảnh lây nhiễm từ nước ngoài và lây nhiễm nội địa, lây nhiễm trong cộng đồng.

Tiên Nguyễn - Sputnik Việt Nam
Tiên Nguyễn chính thức xác nhận nhiễm Covid-19
Một tin vui khác là có thêm 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cũng đã được công bố xuất viện: Đó là các bệnh nhân số 53, 75 và 89.

Về tình hình diễn tiến sức khỏe 3 ca bệnh nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thông tin từ Tiểu Ban Điều trị cho biết liên tục trong những ngày qua, các bác sỹ của Bệnh viện cùng các chuyên gia đầu ngành trong Tổ chuyên gia của Bộ Y tế đã hội chẩn, nỗ lực chăm sóc và điều trị nên hiện sức khỏe đã có nhiều tiến triển tốt lên.

Trong đó, 1 bệnh nhân đã cai được máy thở trong đêm 28.3. Bệnh nhân người Anh đang tiến triển khá hơn, đang cân nhắc giảm chế độ máy thở, 1 bệnh nhân chạy ECMO ngày thứ 10 đang khá lên, hy vọng giảm dần sự phụ thuộc vào ECMO.

Lập Bệnh viện dã chiến ngay trong Bệnh viện Bạch Mai

Chia sẻ với báo giới ngày 30.3, GS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, lực lượng quân đội của Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ xây dựng một bệnh viện dã chiến ngay trong Bệnh viện Bạch Mai để ứng phó với tình huống xấu nhất xảy ra.

Theo lãnh đạo đơn vị này, mặc dù tình hình bị phong tỏa, cách ly, nhưng các nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai vừa phải chiến đấu, phòng ngừa dịch bệnh, vừa phải chăm sóc điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân nặng không thể chuyến tuyến. tất cả cán bộ, công nhân viên bệnh viện đều không nao núng, họ vẫn vững vàng ý chí để quyết chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 tham dự hội nghị - Sputnik Việt Nam
Chống giặc Covid-19: Thủ tướng đề nghị người dân Việt Nam bình tĩnh

“Nội bất xuất, ngoại bất nhập” là quyết sách trong 2 ngày qua của Bệnh viện Bạch Mai. Chúng tôi cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bác sĩ, bệnh nhân của bệnh viện, chỉ cho phép những người có liên quan vào. Số lượng người có mặt tại Bệnh viện hiện tại khoảng gần 3.500 người. Trong đó có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. Chúng tôi vẫn tổ chức chạy thận 4 kíp liên tục”, GS. Nguyễn Quang Tuấn cho biết.

Như chia sẻ của GS. Nguyễn Quang Tuấn, tại cuộc họp trực tuyến với Ban lãnh đạo Bệnh viện trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập rất nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ cho bệnh viện.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Quốc phòng thành lập 2 khu bệnh viện dã chiến trong Bệnh viện Bạch Mai, sẵn sàng ứng phó với tất cả trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Trước đó, tối 28.3, Bộ Quốc phòng cũng điều động Binh chủng hóc học phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện. Từ hàng lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, khu vực công cộng, tất cả đều đã được tẩy trùng sạch sẽ. Đây là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho bệnh viện có thể tiến bước tới thành công.

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVNQuang cảnh buổi chia tay của các công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly, theo dõi COVID-19 tại trường Quân sự tỉnh Hòa Bình.
Việt Nam có 194 người mắc Covid-19: Hàng loạt bệnh nhân khỏi bệnh - Sputnik Việt Nam
Quang cảnh buổi chia tay của các công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly, theo dõi COVID-19 tại trường Quân sự tỉnh Hòa Bình.

Theo khẳng định của Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng trong bệnh viện vẫn ổn. Những bệnh nhân nặng được chăm sóc rất chu đáo, người nhà của họ được Bộ Quốc phòng chuyển đi cách ly tập trung tại khu Hòa Lạc và hiện còn hơn 100 người nhà bệnh nhân chăm sóc những bệnh nhân đặc biệt như bệnh nhi, sản phụ.

“Tinh thần của nhân viên y tế rất tốt, toàn tâm chăm sóc cho người bệnh. Chúng tôi quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn không để xảy ra lây nhiễm hoặc lây nhiễm chéo trong bệnh viện”, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lên tiếng vụ 3 thủy thủ Mỹ từng ghé Đà Nẵng nhiễm Covid-19 và bảo hộ công dân
GS. Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh, với số lượng hơn 1.300 người bệnh nặng như vậy, các y, bác sĩ và nhân viên y tế đã rất nỗ lực, cố gắng để vừa đảm bảo chăm sóc cho bệnh nhân, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, bệnh viện đang gặp phải rất nhiều khó khăn cần sự trợ giúp của Bộ Y tế, UBND TP. Hà Nội và các ban ngành đoàn thể cùng hỗ trợ. Điển hình như việc, hiện nay 3.500 con người trong bệnh viện không thể đi ra ngoài mua sắm đồ dùng, vật dụng cá nhân. Ngoài ra, do Công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp thực phẩm và đồ ăn cho Bệnh viện đã bị phong tỏa nên việc cung cấp suất ăn cho bệnh nhân, nhân viên y tế, người nhà đang phải nhờ một công ty bên ngoài, tuy nhiên, vẫn còn khá hạn chế về chất lượng bữa ăn đảm bảo cho nhân viên y tế làm việc 24.7.

Dù khó khăn nhiều như vậy nhưng các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai luôn đồng lòng sát cánh cùng nhau để vượt qua dịch bệnh.

“Như tất cả các đồng nghiệp khác tại Vũ Hán hay Hoa Kỳ, chúng tôi sẵn sàng dấn thân, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc tốt nhất người bệnh và chăm sóc lẫn nhau để đi qua đại dịch. Chúng tôi luôn vững tin để có thể chiến đấu và duy trì hoạt động của Bệnh viện. Nhân viên y tế của BV Bạch Mai cũng đều có lòng tin sẽ cùng với cả nước chiến thắng đại dịch này”, GS. Nguyễn Quang Tuấn khẳng định.
Cô gái Mỹ nghi nhiễm virus corona bỏ trốn khỏi bệnh viện ở Đà Nẵng

Sáng 30.3, Bệnh viện 119 thông tin về một trường hợp người nước ngoài bỏ trốn khi đang nhập viện, có triệu chứng ho, khó thở. Bệnh viện đã báo cáo vụ việc lên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng và Công an quận Sơn Trà.

Theo đó, nữ bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện 119 bằng xe cứu thương sáng nay 30.3. Thông tin khai báo y tế cho biết, bệnh nhân mang tên Danielle Smith (29 tuổi, công dân Mỹ). Bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam ngày 13.2.2020 từ Đài Loan.  Người này trước đó cũng từng đi qua Trung Quốc hồi tháng 1.2020.

Những thắc mắc của các công dân được lực lượng chức năng hướng dẫn, giải thích tận tình. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam rút kinh nghiệm chống giặc Covid-19 từ Mỹ: Quyết sách chưa từng có
Theo tờ khai y tế, kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam ngày 13.2, bệnh nhân chủ yếu ngụ ở quận Sơn Trà. Sáng 30.3, bệnh nhân có các triệu chứng của người nghi nhiễm Covid-19 như đau đầu, ho, khó thở nên được xe cấp cứu 115 đưa đến Bệnh viện 199.

“Trong lúc đang lấy lời khai dịch tễ thì người này bất ngờ bỏ trốn. Chúng tôi đã thông báo ngay sự việc cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng và Công an quận Sơn Trà”, đại diện Bệnh viện 199 thông tin.

Các nhân viên y tế cho biết, nhân dạng nữ bệnh nhân bỏ trốn là da đen, cao khoảng hơn 1,7m.  Bệnh viện khuyến cáo người dân nếu gặp người này cần thông báo ngay cho Trung tâm Y tế quận Sơn Trà.

Đến trưa 30.3, đại diện lãnh đạo chính quyền quận Sơn Trà thông tin cho hay, đã tìm thấy cô gái người Mỹ tự ý bỏ trốn khỏi bệnh viện cách ly. Theo đó, Công an phường Mỹ Phước sau một thời gian điều động lực lượng tìm kiếm đã phát hiện cô gái này lưu tú tại một khách sạn trên địa bàn phường. Công an và cơ quan chức năng địa phương đã nhanh chóng đưa nữ du khách nước ngoài đến Bệnh viện 199 cách ly theo quy định.

Việt Nam không thiếu sinh phẩm xét nghiệm Covid-19

Ngày 30.3, Bộ Y tế nhấn mạnh, Việt Nam không thiếu sinh phẩm xét nghiệm Covid-19, trong đó bao gồm cả sinh phẩm để làm xét nghiệm real time RT-PCR, test xét nghiệm nhanh.

Chiều ngày 29.3, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương khu vực phía Bắc về kiểm soát, giám sát, phòng chống lây nhiễm Covid-19 với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Các cán bộ, nhân viên y tế tại trung tâm tuân thủ các quy định cách ly và luôn mặc đồ bảo hộ khi vào phía trong khu cách ly. - Sputnik Việt Nam
Covid-19 ở Việt Nam: Tất cả phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh, Việt Nam không thiếu sinh phẩm để chẩn đoán, địa phương nào có nhu cầu cần liên hệ với Cục Y tế Dự phòng. Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu là cần tập trung nhanh việc xét nghiệm, mở nhanh diện xét nghiệm. Chiến lược lúc này là xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị.

Trong ngày 30.3, Bộ Y tế sẽ có 100.000 sinh phẩm để chẩn đoán xét nghiệm Covid-19.

“Nếu có nhu cầu, các địa phương có thể nhắn tin thông báo cho Cục Y tế Dự phòng, sau đó gửi văn bản sau để Cục tổng hợp, nhanh chóng cung cấp cho các địa phương, đảm bảo việc xét nghiệm được thực hiện một cách nhanh chóng”, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Trong ngày 7.4, Bộ Y tế sẽ tiếp tục mua thêm 100.000 sinh phẩm để xét nghiệm. Như vậy, trong tuần tới, Việt Nam sẽ có tất cả 200.000 sinh phẩm để xét nghiệm.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã cung cấp máy xét nghiệm Real time RT-PCR cho một số địa phương để chủ động trong công tác xét nghiệm Covid-19. Nhờ đó, các phòng xét nghiệm có khả năng xét nghiệm được có thể thực hiện ngay mà không cần đợi sự cho phép từ tuyến trung ương hay Bộ hay các viện.

© Ảnh : Khiếu Tư -TTXVNKhi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa sẽ chuyển ngay mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định.
Việt Nam có 194 người mắc Covid-19: Hàng loạt bệnh nhân khỏi bệnh - Sputnik Việt Nam
Khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa sẽ chuyển ngay mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định.

Đại diện Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, Bộ chấp nhận “bỏ qua tất cả các thủ tục hành chính để đẩy nhanh vấn đề xét nghiệm”. Nếu có mẫu dương tính, các phòng xét nghiệm gửi mẫu về cho 24 đơn vị để khẳng định lại.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 24 phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép khẳng định dương tính với các trường hợp nhiễm Covid-19. Ngoài tuyến Trung ương như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Paster TP.Hồ Chí Minh, Viện Paster Nha Trang, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108... các phòng xét nghiệm này còn bao gồm các đơn vị khác như Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Viện Y học dự phòng Quân đội, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của một số tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Ninh và Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cho biết đã nhập 200.000 kit test xét nghiệm nhanh. Số kit test xét nghiệm này sẽ được ưu tiên cho những đối tượng trong khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nhóm từ Bệnh viện Bạch Mai đi về các địa phương.

Theo số liệu thống kê, hiện cả nước có khoảng 37.000 người đang được cách ly tập trung. Các địa phương nếu có điều kiện thì làm xét nghiệm real time RT-PCR, nếu không thì đợi kit test nhanh để thực hiện xét nghiệm.

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNBộ test - KIT định tính SARS-CoV-2 do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu và sản xuất.
Việt Nam có 194 người mắc Covid-19: Hàng loạt bệnh nhân khỏi bệnh - Sputnik Việt Nam
Bộ test - KIT định tính SARS-CoV-2 do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu và sản xuất.

Tuy nhiên, để tránh kết quả sai lệch, Bộ Y tế cũng lưu ý kit test nhanh chỉ dùng sau 7 ngày kể từ khi tiếp xúc với mầm bệnh, hoặc từ Bệnh viện Bạch Mai đi về. Nếu dùng trước 3 ngày thì độ nhạy, độ đặc hiệu sẽ thấp vì đây là test kháng thể, không phải kháng nguyên. Hướng dẫn sử dụng sinh phẩm cụ thể sẽ được Cục Y tế Dự phòng ban hành.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала