Bộ Công thương: Xăng đủ, người dân đừng tích trữ

© AFP 2023 / Nhac NguyenNhiều người dân đổ xô đi mua xăng, dầu về tích trữ.
Nhiều người dân đổ xô đi mua xăng, dầu về tích trữ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu giảm sâu, ở một số địa phương của Việt Nam đã xuất hiện tình trạng nhiều người dân đổ xô đi mua xăng, dầu về tích trữ, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, lây lan bệnh dịch và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Bộ Công thương đã lên tiếng khẳng định đảm bảo nguồn cung đủ xăng dầu phục vụ nhân dân đồng thời kêu gọi đồng bào ngừng đổ xô đi mua xăng về tích trữ.

Dân đổ xô đi mua xăng bất chấp dịch bệnh Covid-19

Ngày 31.3, Bộ Công thương có thông báo cho biết, hiện nay, tại một số địa phương, nhiều người dân tập trung đi mua tích trữ xăng dầu do giá bán lẻ mặt hàng này giảm mạnh theo diễn biến thị trường xăng dầu thế giới. Đồng thời, dịch bệnh do virus corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực kinh tế- xã hội đời sống nhân dân ở Việt Nam.

Xuất khẩu gạo - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khẩn vụ Bộ Công thương đề xuất tiếp tục cho xuất khẩu gạo

Trước đó, từ 15 giờ ngày 29.3, thực hiện chỉ đạo của Liên Bộ Công thương – Tài chính, các cửa hàng xăng dầu trên cả nước đồng loạt thực hiện giá bán xăng dầu với giá giảm mạnh so với trước, trong đó xăng E5 RON92 giảm 4.100 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 4.252 đồng/lít.

Việc giá xăng giảm mạnh và tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường khiến tâm lý người dân có sự tác động. Như nhiều báo chí phản ánh, sáng hôm qua 30.3 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có hiện tượng của hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Tuyết Mai treo biển báo hết xăng.

Theo báo cáo nhanh của Công ty tại Công văn số 07/BC-TM, từ 7h30 đến 9h15 ngày 30.3 tại Cửa hàng xăng dầu Kế Xuyên thuộc xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xảy ra tình trạng “thiếu mặt hàng xăng để phục vụ người dân, đối với mặt hàng dầu Diesel đơn vị vẫn cung cấp hàng bình thường”.

Trước tình hình này, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do lượng xăng người dân mua về dự trữ (thường là mang theo can, bình to mua về) tăng đột biến, trong khi đó, trước thời điểm kỳ điều hành giá xăng dầu được dự báo giảm nên doanh nghiệp không tích trữ nhiều mặt hàng này dẫn đến việc xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ trong khoàng gần 2h, sau đó cửa hàng mới có nguồn cung ứng và hoạt động trở lại bình thường.

Theo Vụ Thị trường nước, hiện tại nguồn cung các mặt hàng xăng dầu trên địa bàn cả nước vẫn đủ để cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hiện tượng thiếu mặt hàng xăng tại một cửa hàng thuộc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Tuyết Mai là trường hợp cục bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, không phải hiện tượng phổ biến và chỉ xảy ra trong gần 2 giờ (từ 7h30-9h15 ngày 30.3).

Cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh. - Sputnik Việt Nam
Bộ Công thương: Đề nghị Campuchia xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với người Việt Nam

Ngoài ra, Vụ Thị trường trong nước đã trao đổi, đề nghị Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục Quản lý thị trường trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát để không xảy ra tình trạng thiếu hàng nêu trên.

Không riêng gì ở Quảng Nam, ở nhiều tỉnh thành khác, tại các cửa hàng xăng dầu cũng xảy ra tình trạng rất đông người dân đổ dồn đi mua xăng tích trữ. Hết đổ đầy bình xăng xe máy, người dân còn sử dụng đủ loại can, chai nhựa lớn bé, thường từ 5l-20l để mua mang về nhà dùng dần, gây ra tình trạng tụ tập đông người, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, lây lan dịch bệnh và mất an ninh trật tự.

Chưa hết, tại nhiều địa phương, còn xuất hiện tin đồn về việc các cửa hàng xăng dầu sẽ đóng cửa để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên khiến người dân ngày càng lo lắng và rủ nhau đi mua xăng về dự trữ.

Bộ Công thương khẳng định đủ nguồn cung xăng dầu

Trước biến động thị trường xăng dầu đầy bất ngờ này, Bộ Công thương đã lên tiếng khẳng định luôn có đủ nguồn cung xăng dầu trong nước, đáp ứng đủ, phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng như mục đích tiêu dùng của người dân.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các Sở Công Thương, các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối xăng dầu trên phạm vi cả nước có các phương án cần thiết để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Giá xăng dầu hôm nay 18/11 giảm nhẹ

Đồng thời, để nhân dân yên tâm và tránh nguy cơ đầu cơ, tích hàng, gian lận trong kinh doanh mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với chính quyền các địa phương chỉ đạo Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Theo đó, Bộ Công thương chỉ rõ, các cửa hàng không bán hàng mà không có lý do chính đáng sẽ có thể bị xem xét xử lý, phải đảm bảo đủ nguồn hàng, phục vụ sản xuất và nhu cầu sử dụng của người dân.

Bộ Công thương một lần nữa nhấn mạnh, việc mua tích trữ xăng dầu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy, đe dọa tính mạng, tài sản của chính người mua tích trữ và cộng đồng dân cư.

“Bên cạnh đó, việc tập trung đông người để mua xăng dầu có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm, lây lan dịch bệnh và không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19”, Bộ Công thương nêu rõ.

Trước những phân tích trên, Bộ Công thương khuyến cáo người dân không mua xăng dầu tích trữ, chỉ mua xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng thường ngày.

Bộ cũng khuyến cáo người dân không đưa tin thiếu chính xác và không làm theo các thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến việc mua tích trữ xăng dầu và nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo, yêu cầu của các cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên cả nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала