"Đấu tay đôi với gấu Nga." Ai thua cuộc trong cuộc chiến dầu mỏ

© REUTERS / Ramzi BoudinaOPEC
OPEC - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thái tử Ả Rập Xê Út đã đưa vương quốc vào cuộc đấu tay đôi tự sát với gấu Nga và sẽ phải chịu tổn thất lớn, nhà báo Al Araby viết về hậu quả thất bại của thỏa thuận OPEC + hồi tháng 3.

Sụp đổ giá dầu

Tác giả lưu ý rằng sau khi các nước OPEC + không đồng ý giảm sản lượng dầu hồi tháng trước, Ả Rập Xê Út đã giảm giá vàng đen xuống 30 USD/thùng, tăng sản lượng lên 13 triệu thùng/ngày. Điều này gây khó khắn cho tất cả các nước xuất khẩu, tuy nhiên, các chuyên gia đang so sánh các nhà lãnh đạo thị trường - Nga và Ả Rập Xê Út bằng chỉ số này, nhà báo Al Araby viết. 

Sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam
Thượng nghị sĩ kêu gọi ông Trump cấm vận Nga và các nước OPEC xuất khẩu dầu thô

Ai phụ thuộc nhiều hơn vào dầu?

Ấn phẩm cho hay rằng do thỏa thuận OPEC + thất bại, đồng rúp đã giảm và các công ty lớn nhất của Nga bị thua lỗ. Đồng thời, tác giả bài báo nhấn mạnh rằng Moskva ít phụ thuộc vào dầu hơn Riyadh. Tiền thu được từ việc bán dầu chiếm 2/3 doanh thu của vương quốc năm 2018, mặc dù thực tế là trong những năm gần đây, vàng đen đã mất giá đáng kể.

Tỷ lệ thuế trong thu nhập của Ả Rập Xê Út trong 18 năm qua đã tăng từ 4,4% lên gần một phần ba và thặng dư ngân sách được thay thế bằng thâm hụt đạt 103% GDP trong năm 2015 và giảm xuống còn 33% vào năm 2018.

"Theo ước tính, giá dầu giảm đã khiến Ả Rập Saudi mất 400 triệu đô la/ngày, tương đương khoảng 150 tỷ/năm", tác giả lưu ý.

Vấn đề của Ả Rập Xê Út

Băng đá dễ cháy (Flammable ice) - Sputnik Việt Nam
Công nghệ mới sẽ củng cố quyết tâm của Bắc Kinh về kiểm soát Biển Đông?
Tác giả nói thêm rằng Riyadh không cạnh tranh nổi do cơ cấu sản xuất. Ngoài ra, chính quyền không thể làm gì khi tài nguyên thiên nhiên vương quốc đang cạn kiệt. Tất cả điều này khiến dự trữ của đất nước bị lãng phí, mà kể từ năm 2014 đã giảm gần 250 tỷ đô la.

Nhà báo lưu ý rằng động lực kinh tế Ả Rập Xê Út là chi tiêu ngân sách, thâm hụt ngân sách trong bối cảnh giá dầu giảm làm tăng đáng kể gánh nặng cho công dân của vương quốc và kéo theo các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

"Ả Rập Xê Út là ví dụ về một quốc gia dễ bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài", bài báo viết.

Ấn phẩm dự đoán một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng sẽ xảy ra ở Ả Rập Xê Út, điều này sẽ khiến Vương quốc không thể thực hiện các nghĩa vụ bên ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала