ASEAN – Mỹ bắt tay ứng phó với Covid-19

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam phát biểu.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam phát biểu.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội nghị Trực tuyến liên ngành giữa các quan chức cao cấp ASEAN- Mỹ đã diễn ra ngày 1.4 nhằm thúc đẩy phối hợp và tăng cường hợp tác giữa Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á cùng hành động ứng phó với dịch Covid-19 cũng như các thách thức y tế công cộng.

Đặc biệt, riêng với Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định Mỹ đã hỗ trợ gần 3 triệu USD giúp Chính phủ Việt Nam chuẩn bị hệ thống xét nghiệm, giám sát các ca lây nhiễm, hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật đế tăng tính ứng phó và chuẩn bị, và kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

ASEAN – Mỹ họp trực tuyến về công tác ứng phó với Covid-19

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN- Việt Nam, Chủ tịch Nhóm công tác của Hội đồng Điều phối ASEAN và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á – Thái Bình Dương David Stilwell đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến lần này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Trưởng đoàn tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đề nghị hoãn họp Cấp cao ASEAN 36 vì dịch bệnh Covid-19
Tham dự Hội nghị lần này, ngoài đại diện các cơ quan liên quan của ASEAN trong Nhóm Công tác Hội đồng Điều phối ASEAN về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, còn có đại diện quan chức liên ngành của Mỹ đến từ các Bộ Ngoại giao, Y tế, Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh CDC, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tại Hội nghị trực tuyến ngày 1.4, các nước ASEAN và Mỹ đã chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình và các biện pháp đang được triển khai của mỗi bên để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh do coronavirus gây ra.

Đại diện các bên nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác chặt chẽ, phối hợp ứng phó hữu hiệu với dịch Covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân là ưu tiên hàng đầu của mỗi quốc gia.

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNĐiểm cầu Hội nghị trực tuyến ASEAN - Hoa Kỳ tại Hà Nội.
ASEAN – Mỹ bắt tay ứng phó với Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Điểm cầu Hội nghị trực tuyến ASEAN - Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Đồng thời, đại diện các quốc gia Đông Nam Á và Hoa Kỳ nhất trí sẽ luôn tích cực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi nghiên cứu khoa học trong kiểm soát, ngăn chặn lây nhiễm và điều trị các ca bệnh, tiếp tục duy trì trao đổi và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan của cả hai bên ở cả cấp cao và cấp làm việc trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

Theo thống kê của Worldometer, Mỹ đã ghi nhận 188.592 ca nhiễm với tổng số ca tử vong là khoảng 4.056 trường hợp.

Việt Nam tích cực điều phối các nỗ lực của ASEAN – Mỹ ứng phó với Covid-19

Với vai trò là đồng chủ trì Hội nghị, đại diện cho Nước Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ, ASEAN đã đạt được những kết quả ban đầu – đây là những nỗ lực chủ động và kịp thời ứng phó với dịch bệnh ngay từ thời điểm khởi phát.

ASEAN - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ hoãn họp ASEAN?

Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cũng đồng thời thông tin đến người đồng cấp Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell cùng đại diện các quốc gia Đông Nam Á tình hình cập nhật dịch Covid-19 tại Việt Nam cùng những biện pháp, quốc sách được chính phủ Việt Nam áp dụng nhằm ứng phó với đại dịch này.

Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng cũng khẳng định, tính đến thời điểm này, các biện pháp quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt. Cả nước ghi nhận 212 ca mắc Covid-19 tính đến trưa ngày 1.4, trong đó có 63 người đã được chữa khỏi và xuất viện.

Phát biểu tại Hội nghị Trực tuyến lần này, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề xuất các định hướng hợp tác giữa ASEAN và Mỹ trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh cũng như ứng phó với các tác động tiêu cực về kinh tế-xã hội, đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân trong đại dịch do coronavirus. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phát huy công tác điều phối các nỗ lực của ASEAN vì mục tiêu ngăn chặn nguy cơ lây lan và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của đại dịch lên các lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội.

ASEAN – Mỹ tăng cường hợp tác ứng phó với Covid-19

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của ASEAN trong ứng phó với dịch bệnh do coronavirus.

Về phần mình, ASEAN hoan nghênh Mỹ tích cực hỗ trợ các nước ASEAN trong ứng phó dịch bệnh, trong đó có việc Mỹ trợ giúp gần 19 triệu USD cho các nước ASEAN và dự kiến hỗ trợ thành lập Trung tâm kiểm soát dịch bệnh khu vực ASEAN. Các nước khu vực Đông Nam Á cũng đề nghị Mỹ phối hợp trong đào tạo nhân lực cán bộ y tế cho ASEAN, dành thêm các suất học bổng cho sinh viên ASEAN theo học ngành y tế công cộng tại Mỹ, nâng cao năng lực y tế tại các quốc gia này.

Quang cảnh hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp ra Tuyên bố về Covid-19

Đồng thời, Mỹ và ASEAN cũng nhất trí sẽ tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho công dân của nhau khi bị tác động của dịch bệnh. Ông Stilwell cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các quốc gia khu vực Đông Nam Á đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân Mỹ trở về từ các vùng có dịch, cũng như khẳng định Washington sẽ trợ giúp công dân các nước trở về từ vùng dịch và đang sống ASEAN đang sinh sống, học tập và làm việc ở Mỹ.

Liên quan đến những tác động kinh tế tiêu cực mà đại dịch do coronavirus gây nên, cả ASEAN và Mỹ đều nhấn mạnh cần tích cực phối hợp thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội của dịch bệnh, duy trì thị trường mở, ổn định trao đổi thương mại, dịch vụ và đầu tư, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, nhất là các vật tư y tế.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam và các nước ASEAN đối phó với Covid-19

Trước đó, ngày 31.3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát đi thông báo khẳng định việc Mỹ hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á đối phó với đại dịch coronavirus. Cụ thể, thông cáo cho biết, Mỹ đã cung cấp hơn 18 triệu USD hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho các nước thành viên ASEAN.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) chủ trì Hội nghị  - Sputnik Việt Nam
Cả Đông Nam Á đồng tâm hiệp lực chống lại coronavirus

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh, trên tinh thần nhân đạo, mọi sự hỗ trợ của Mỹ cho các nước ASEAN trải dài từ việc chuẩn bị các phòng xét nghiệm có khả năng tiến hành thử virus SARS-CoV-2 quy mô lớn, kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm đến triển khai các kế hoạch khẩn cấp về y tế công cộng ở các điểm kiểm soát biên giới, và cập nhật tài liệu tập huấn cho các cán bộ y tế trong khu vực.

Đáng chú ý, riêng với Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định đã hỗ trợ 3 triệu USD giúp Chính phủ Việt Nam chuẩn bị hệ thống xét nghiệm, giám sát các ca lây nhiễm, hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật đế tăng tính ứng phó và chuẩn bị, và kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã phối hợp cùng Tổ chức y tế thế giới tập huấn cho 15 bệnh viện ở Việt Nam cũng như tổ chức các khóa đào tạo ở 63 tỉnh thành về giám sát, báo cáo, thu thập mẫu bệnh phẩm liên quan tới Covid-19. CDC cũng đang hỗ trợ Việt Nam phát triển các hướng dẫn quốc gia về kiểm soát và phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, phía Việt Nam có đề nghị hỗ trợ thuốc thử Covid-19, hiện đang được phối hợp với Cơ quan Giảm thiểu Đe dọa Quốc phòng (DTRA) để tìm nguồn cung ứng tại địa phương.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong 20 năm qua, Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam hơn 1,8 tỷ USD và 706 triệu USD được dành riêng cho lĩnh vực y tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала