Ông Trump: Nga, Mỹ và Ả Rập Saudi sẽ thỏa thuận về giá dầu

© Fotolia / Calin TatuKhai thác dầu mỏ
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ, Nga và Ả Rập Saudi sẽ thảo luận về việc tăng giá dầu thế giới để hỗ trợ ngành công nghiệp dầu mỏ của mình.
"Họ (Liên bang Nga và Ả Rập Saudi - chú thích biên tập) có kế hoạch họp lại với nhau, tất cả chúng tôi có kế hoạch họp lại để đánh giá xem chúng tôi có thể làm gì. Bởi vì các vị không muốn mất đi ngành công nghiệp (dầu mỏ). Đó là hàng nghìn, hàng nghìn chỗ làm", ông Trump nói trong cuộc họp báo.

Ông thừa nhận rằng giá dầu thấp một mặt đang giúp cho các công ty hàng không Mỹ, song mặt khác lại gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ.

“Hai nước họ đang thảo luận (vấn đề này). Tôi sẽ cùng tham gia, nếu điều đó là cần thiết”, tổng thống nói thêm.
Saudi Aramco - Sputnik Việt Nam
WSJ tiết lộ kế hoạch của Hoa Kỳ: Tạo lập liên minh dầu mỏ với Saudi Arabia

Ông nhận xét rằng đã có “cuộc nói chuyện tốt đẹp” với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman.

Giá dầu kể từ đầu tháng 3 đến nay đã giảm gần một nửa trong bối cảnh giảm phát nhu cầu trên thị trường do sự bùng phát của dịch coronavirus, cũng như do thỏa thuận của nhóm OPEC+ hết thời hạn hiệu lực. Vào ngày 6 tháng 3 các nước trong nhóm đã không nhất trí được với nhau về việc thay đổi các thông số trong thỏa thuận đối với việc giảm sản lượng khai thác hoặc gia hạn những thỏa thuận đó. Cụ thể, Nga đề xuất duy trì các điều kiện hiện có, còn Ả Rập Saudi lại muốn giảm thêm sản lượng khai thác. Kết quả là từ ngày 1 tháng 4, các hạn chế đối với việc khai thác dầu tại các nước tham gia liên minh trước đây được dỡ bỏ.

Trong khi đó các phương tiện truyền thông sau khi đàm phán OPEC+ đổ vỡ đã bắt đầu viết về sự khởi đầu của một cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất. Cụ thể, hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng Ả Rập Saudi đang cố gắng đánh bật dầu của Nga ra khỏi các thị trường chủ yếu, thay vào đó chào bán dầu của mình với giá thấp hơn. Đồng thời, vương quốc này chính thức tuyên bố tăng nguồn cung cấp dầu từ tháng Tư lên 12,3 triệu thùng mỗi ngày, cao hơn 300 nghìn thùng mỗi ngày so với năng lực sản xuất của họ, lấy từ nguồn dầu dự trữ. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng Nga và Ả Rập Saudi không tiến hành các cuộc chiến giá cả trên thị trường dầu mỏ, tình hình thế giới hiện đang không thuận lợi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала