Việt Nam công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 1.4, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc quyết định công bố dịch truyền nhiễm Covid-19 trên quy mô toàn quốc.

TP.HCM đã điều trị khỏi thêm cho ba bệnh nhân số 45, 48 và 65 liên quan đến trường hợp siêu lây nhiễm nCoV- bệnh nhân số 34. Việt Nam đã chữa khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp do coronavirus gây nên cho 63 trường hợp.

Công bố dịch Covid-19 toàn quốc

Nhân viên y tế được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ theo đúng quy định phục vụ trạm di động lấy mẫu xét nghiệm. - Sputnik Việt Nam
Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19
Cụ thể, Quyết định số 447 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 1.4 về việc công bố dịch Covid-19 trên quy mô toàn quốc.

Việc Chính phủ Việt Nam quyết định công bố dịch trên phạm vi toàn quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện mức độ nghiêm trọng, khả năng lây truyền nhanh và phát tán nhanh trong cộng đồng của dịch bệnh Covid-19, đồng thời, điều này cũng thể hiện sự cương quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp, nagfnh, địa phương tổng lực kiểm soát và dập dịch triệt để.

Theo đó, tên dịch bệnh được xác định là Covid-19 (dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra).

Thời gian xảy ra dịch ở Việt Nam từ ngày 23.1.2020 (thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô cấp do chúng mới coronavirus sgây ra). Nguyên nhân: Do chủng mới của virus corona gây ra.

Quyết định 447 cũng nêu rõ tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch, theo đó, đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu. Đường lây: Lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp.
Việt Nam công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp.

Cũng theo Quyết định này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm gồm các nhiệm vụ cụ thể như: Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; khai báo, báo cáo dịch; tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; tổ chức cách ly y tế; vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; các biện pháp bảo vệ cá nhân; kiểm soát ra, vào vùng có dịch; huy động, trưng dụng các nguồn lực cho hoạt động chống dịch; hợp tác quốc tế trong hoạt động chống dịch; các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Việt Nam chính thức cách ly toàn xã hội 15 ngày

Quyết định số 447 của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bênh. Cụ thể, bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện. Bệnh viện dã chiến khi được huy động.

Thủ tướng Chính phủ đồng thời cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở y tế, tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79 ngày 30.1.2020, của Bộ Chính trị tại Thông báo số 172 ngày 21.3.2020, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị: số 05 ngày 28.1.2020, số 6 ngày 31.1.2020, số 15 ngày 27.3.2020, số 16 ngày 31.3.2020; các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đó, ngày hôm qua 31.3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký ban hành Chỉ thị số 16 về việc thực hiện cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1.4 nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

TP.HCM: 3 người mắc Covid-19 liên quan bệnh nhân số 34 đã khỏi bệnh

Sáng 1 tháng 4, 3 bệnh nhân mắc Covid-19 gồm bệnh nhân số 45, bệnh nhân số 48 và bệnh nhân số 65 đã hồi phục và được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM). Các ca bệnh này đều liên quan đến bệnh nhân thứ 34 (người phụ nữ ở Bình Thuận, nhập cảnh tại sân bay Tân Sân Nhất).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Việt Nam chính thức cách ly toàn xã hội 15 ngày

Trong đó, bệnh nhân thứ 45 là T.V.M.H., nam, 25 tuổi, ngụ quận Tân Bình. Trước đó, người này đã ăn tối và làm việc cùng vợ chồng bệnh nhân số 34 ở Bình Thuận. Ngày 13.3, bệnh nhân được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân không có các triệu chứng bất thường. Kết quả xét nghiệm PCR của bệnh nhân đã âm tính từ ngày 21-25 tháng 3.

Bệnh nhân thứ 48 là Đ.T.A., nam, 30 tuổi, ngụ quận 10, TP. HCM. Bệnh nhân là đồng nghiệp ngồi cùng ôtô với BN45 và có tiếp xúc với vợ chồng bệnh nhân số 34 tại Bình Thuận. Ngày 14.3 bệnh nhân được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2. Ở thời điểm hiện tại bệnh nhân không ghi triệu chứng bất thường. Xét nghiệm PCR của bệnh nhân cũng cho kết quả âm tính vào các ngày 16, 17, 19, 20, 22, 23 và 25 tháng 3.

Bệnh nhân thứ 65 là N.T.M.P., nữ, 28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp. Bệnh nhân này có tiếp xúc và làm việc chung với BN45 và BN48. Bệnh nhân được phát hiện mắc Covid-19 vào ngày 17.3. Hiện bệnh nhân cũng không ghi nhận triệu chứng bất thường. Kết quả xét nghiệm PCR cho âm tính từ ngày 23-25 tháng 3.

Giám đốc Bệnh viện Dã chiến Củ Chi - Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng cho biết, sau khi được công bố khỏi bệnh, bệnh nhân sẽ tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Người vào bệnh viện Xanh-pôn sẽ được kiểm tra thân nhiệt và khai báo lịch trình di chuyển - Sputnik Việt Nam
203 ca nhiễm Covid-19: Thủ tướng Việt Nam đồng ý công bố dịch trên toàn quốc

Trước đó, chiều 29 tháng 3, các bệnh nhân bệnh nhân số 64, 66, 79, 90 được công bố khỏi bệnh. Đến sáng 30.3, bệnh viện tiếp tục làm thủ tục cho BN53, 75 và 89.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, chiều 31.3, bệnh nhân số 32 là Tiên Nguyễn (con gái ông Jonahthan Hạnh Nguyễn) cũng đã được công bố khỏi bệnh.

Như vậy, tính đến nay, đã có 15 trường hợp mắc Covid-19 được điều trị khỏi tại TP.HCM. Đến sáng 1.4, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 63 trường hợp. 149 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 22 cơ sở y tế. Đa số trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала