Phải chăng thủy thủ Mỹ nhiễm coronavirus sau khi thăm Đà Nẵng?

© REUTERS / KHAMTàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong số các nạn nhân của coronavirus đã xuất hiện cả những thủy thủ đầu tiên. Đó là các thành viên thuỷ thủ đoàn trên hàng không mẫu hạm «Theodore Roosevelt», gần đây đã ghé thăm hải cảng Đà Nẵng của Việt Nam.

Chuyện gì xảy ra trên tàu sân bay «Theodore Roosevelt»?

Như đã rõ, tàu sân bay «Theodore Roosevelt» hiện diện tại vùng Biển Đông trong khuôn khổ chương trình của Mỹ về đảm bảo tự do lưu thông hàng hải. Hai tuần trước, hàng không mẫu hạm này đã ghé vào cảng Đà Nẵng trong 5 ngày. Khi tàu sân bay về đến căn cứ ở đảo Guam, thuỷ thủ đoàn bắt đầu kiểm tra coronavirus. Ngày 26 tháng 3 tiết lộ ghi nhận tình trạng nhiễm virus ở 25 người, còn hôm nay báo chí viết về khoảng 100 và thậm chí là 200 người có kết quả dương tính.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lên tiếng vụ 3 thủy thủ Mỹ từng ghé Đà Nẵng nhiễm Covid-19 và bảo hộ công dân
Dễ hiểu vì sao có sự lây lan tăng nhanh con số nhiễm coronavirus như vậy – các thành viên phục vụ trên tàu (khoảng 4.000 người) tập trung trong khoảng không gian chật hẹp, họ không thể không giao tiếp liên lạc với nhau hoặc không chạm vào cùng một vật thể - dụng cụ, vũ khí, tay vịn và những cánh cửa. Do đó dịch bệnh có tốc độ lây lan mau lẹ. Vài ngày trước viên thuyền trưởng của tàu đã xin phép sơ tán toàn bộ thủy thủ đoàn lên bờ, nhưng Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Thomas Modley không cho: không biết sơ tán đi đâu, trên đất liền không có bệnh viện nào đủ sức chứa chừng ấy người bệnh, mà con tàu khổng lồ thì vẫn cần được chăm sóc hàng ngày.

Nguồn bệnh Á châu

Lo ngại về những gì đã xảy ra, người Mỹ mà trước hết là những ai có thân nhân làm việc trên tàu «Theodore Roosevelt» và bị ốm, có xu hướng đổ lỗi cho chuyến đi của con tàu vào cảng Đà Nẵng của Việt Nam.

«Con gái tôi là thủy thủ trên tàu Mỹ «Theodore Roosevelt». Con tôi đã bị cách ly ở đảo Guam vì từng thuộc số tình nguyện viên thực thi nhiệm vụ quan hệ công chúng ở Việt Nam…Tôi muốn ném vô số lời khó chịu nhắm vào ban lãnh đạo ngu dốt khiến mạng sống của con tôi gặp nguy hiểm», - một phụ huynh viết trên Twitter.
© REUTERS / KhamTàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng
Phải chăng thủy thủ Mỹ nhiễm coronavirus sau khi thăm Đà Nẵng? - Sputnik Việt Nam
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng

Quả thực, những người Mỹ trên con tàu đã ở Đà Nẵng và giao lưu khá thoải mái với cư dân địa phương, mặc dù biết rõ những biện pháp nghiêm ngặt mà chính quyền Việt Nam đang thực hiện để ngăn chặn đà lây lan của coronavirus.

Nhưng còn có trường hợp trên một tàu sân bay khác cũng của Mỹ, là hàng không mẫu hạm «Ronald Reagan». Tàu đậu ở cảng Yokosuka thuộc Nhật Bản và trong số các thành viên thuỷ thủ đoàn có người dính coronavirus. Như ai cũng rõ, COVID-19 cũng lan rộng tại Nhật Bản.

Từ tất cả những câu chuyện khó chịu này, có một điều dễ thấy: Rõ ràng cơ quan quân sự Hoa Kỳ không thực sự quan tâm đến người của mình. Thay vì cách ly binh sĩ tránh khả năng lây nhiễm tiềm ẩn ở các nước đang có dịch bệnh virus lan rộng, họ vẫn hạ lệnh tiến hành các chiến dịch mà hôm nay chẳng mấy bức thiết. Tuy nhiên, ít ai tin rằng trong bối cảnh hiện tại, Lầu Năm Góc sẽ không tiếp tục phái các thủy thủ Mỹ vào những chuyến đi dài. Như nhận xét của ông Lu Li Shih, cựu giảng viên Học viện Hải quân Đài Loan, «Hải quân Hoa Kỳ sẽ không hoãn các cuộc tuần tra ở Biển Đông và eo biển Đài Loan chỉ vì coronavirus».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала