Các nhà khoa học của Nga và Việt Nam: plasma lạnh sẽ đảm bảo chiến thắng trước coronavirus

© Sputnik / Evgeni Biyatov / Chuyển đến kho ảnhPlasma
Plasma - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi phải đối mặt với đại dịch Covid -19, chúng ta cần bảo vệ bản thân khỏi nhiễm trùng đến từ môi trường bên ngoài. Virus corona có thể lơ lửng trong không khí và bám khá lâu vào các bề mặt.

Hiện nay, dung dịch cồn và thuốc tẩy được coi là các loại chất khử trùng chính giúp loại bỏ mầm bệnh. Tuy nhiên, các chất này có một số nhược điểm: mùi mạnh, ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe. Còn việc xử lý bề mặt bằng tia UV mất nhiều thời gian. 

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhKhử trùng bằng tia cực tím tại tàu điện ngầm Moskva, Nga
Các nhà khoa học của Nga và Việt Nam: plasma lạnh sẽ đảm bảo chiến thắng trước coronavirus - Sputnik Việt Nam
Khử trùng bằng tia cực tím tại tàu điện ngầm Moskva, Nga

Các nhà khoa học từ nhiều quốc gia đang phát triền những công nghệ khử trùng mới. Nhóm các nhà khoa học Nga từ Skolkovo đã tạo ra một thiết bị để xử lý nước bằng công nghệ plasma lạnh và biến nó thành vũ khí ghê gớm tiêu diệt các vật thể sinh học nhỏ: nấm, vi khuẩn và virus. Protein bị phá hủy trong chất lỏng như vậy - sau khi sấy khô, trên bề mặt được xử lý không còn gì. 

Imagen en color y alta resolución del SARS-CoV-2  - Sputnik Việt Nam
Ở Nga tìm ra phương pháp tiêu diệt coronavirus

Các mầm bệnh đều bị tiêu diệt sau khi tiếp xúc với nước được xử lý có tên gọi Magnaril chứa các loại oxy phản ứng và axit hypochlorous. Nước Magnaril có thể được sử dụng để xử lý mặt nạ y tế và các bề mặt khác nhau, cũng như để phun trong không khí. Khác với các dung dịch cồn và thuốc tẩy, nó hoàn toàn an toàn cho con người và không có mùi. Các tác giả của sự phát triển cho rằng Magnaril có thể tiêu diệt virus corona chủng mới gây ra dịch COVID-19.

Thông tin về sự phát triển của các nhà khoa học Nga đã nhận được sự quan tâm đặc biệt tại Viện Công nghệ Hà Nội (VinIt). Viện này đã được thành lập vài năm trước theo sáng kiến ​​của GS. TS. Đại học Năng lượng Moskva Nguyễn Quốc Sỹ, người được tặng giải thưởng các Nhà khoa học trẻ của Tổng thống Liên bang Nga. Viện Công nghệ Hà Nội góp phần đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ mới trong những lĩnh vực khác nhau, bao gồm ngành năng lượng, bảo tồn các di tích lịch sử (ví dụ, khu đền tháp Mỹ Sơn), xử lý chất thải và ngành y học, mà lĩnh vực này trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch mới đang đe dọa loài người. 

Nhà khoa học - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam: Tập trung nỗ lực đảm bảo tiến bộ khoa học và công nghệ

Viện trưởng Viện VinIT, Giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ cho biết với Sputnik Vietnam rằng, trong ba tháng qua Viện tích cực nghiên cứu về các phương pháp chống lại sự lây lan của virus COVID-19 và đã đạt được những kết quả quan trọng.

"Chúng tôi cũng sử dụng plasma lạnh, - Giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ, Trưởng phòng thí nghiệm Plasma thuộc Trường Đại học Năng lượng Matxcơva, cho biệt. - Nhưng, không giống như các đồng nghiệp Nga từ Skolkovo, chúng tôi không sử dụng bất kỳ công nghệ hóa học nào. Chúng tôi sử dụng plasma lạnh để tạo ra một luồng khí ion hóa có thể tiêu diệt coronavirus bằng cách phun nó vào không khí cũng như để xử lý bất kỳ bề mặt nào, kể cả trên người. Phương pháp khử trùng của chúng tôi cho kết quả không kém gì so với phương pháp được phát triển bởi các đồng nghiệp từ Skolkovo. Đây là một phương pháp hiệu quả và không tốn kém để khử trùng môi trường và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Chúng tôi đã tạo ra nguyên mẫu sản phẩm công nghiệp, và Sputnik Vietnam là phương tiện truyền thông đầu tiên mà tôi thông báo về điều này", Viện trưởng Viện VinIT cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала