Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi toàn dân tham gia hiến máu

© Ảnh : Mai Trang/TTXVNĐoàn viên, thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế tham gia hiến máu.
Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế tham gia hiến máu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhân 20 năm Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7.4.2000-7.4.2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước kêu gọi toàn dân tham gia hiến máu cứu người.

Theo đó Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước nếu đủ tiêu chuẩn hãy sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu cứu người vì sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi đồng bào cả nước hiến máu cứu người

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19
Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước nhân Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Thưa đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước,

Nhân Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, 7/4/2020 , tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp đầy lòng nhân ái, tính nhân văn sâu sắc của những người hiến máu tình nguyện; các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác hiến máu tình nguyện, điều đó thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mỗi người đối với cộng đồng, xã hội.

Tôi được biết, trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã phát triển rộng khắp trên cả nước với nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực và thu được những kết quả đáng khích lệ, giúp cho người bệnh kịp thời có máu để điều trị. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi, nhiều thời điểm ở các bệnh viện vẫn còn nhiều trường hợp người bệnh phải chờ máu hoặc không đủ máu và sản phẩm từ máu để truyền. Đây là thiệt thòi lớn cho người bệnh cần máu và làm giảm hiệu quả chữa bệnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chúc mừng các Đại sứ nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chống tham những: Thêm quyền cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Máu là loại thuốc đặc biệt, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ chính những người khỏe mạnh, tình nguyện và hiến máu thường xuyên.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện phát triển hơn nữa. Vì sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình.

Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước.

Thân ái!

Việt Nam vừa chống Covid-19, vừa vận động hiến máu an toàn

Máu và sản phẩm máu là loại thuốc đặc biệt lấy từ người. Cho tới nay, đã có nhiều công trình khoa học tìm chất thay thế máu nhưng chưa có kết quả khả quan và gần như khó thay thế hoàn toàn được máu người.

Từ thực tế cho thấy chiếc mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn của chị Vũ Thị Hoa làm ra có tác dụng không hề thua kém gì so với những chiếc mũ bảo hộ mà bệnh viện được ngành y tế cấp phát.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có 222 ca mắc Covid-19: Cả nước hãy ở yên tại chỗ

Theo thống kê của ngành y tế Việt Nam, lượng máu tiếp nhận hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu, tình trạng khan hiếm người hiến máu trong dịp Hè và Tết Nguyên đán vẫn thường xuyên diễn ra.

Trên thực tế, hàng ngày, thậm chí là hàng giờ trên khắp đất nước, nhiều người bệnh đang phải đối mặt với sự nguy hiểm đến tính mạng do không có đủ máu kịp thời.

Phát biểu gần đây tại Ngày hội hiến máu tình nguyện Cơ quan Bộ Y tế năm 2020, Thứ trưởng Bộ y tế Đõ Xuân Tuyên chia sẻ, máu người vẫn là nguồn chính dùng cho điều trị, cấp cứu người bệnh, phòng ngừa thảm họa và an ninh quốc phòng.

“Mỗi người chỉ cần hiến một phần máu của mình là cứu được tính mạng những người khác”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay.
“Bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện sử dụng máu lập kế hoạch sử dụng máu và chế phẩm máu tiết kiệm, hợp lý trong các trường hợp cần truyền máu và chế phẩm máu, đảm bảo an toàn người bệnh trong truyền máu, phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tham gia hiến máu”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu cho biết.

Kể từ khi ca bệnh số 17 (N.H.N) xuất hiện ở Việt Nam, cả nước bước vào giai đoạn 2 phòng chống đại dịch Covid-19, thách thức đặt ra cho toàn ngành y tế và các cơ sở y tế là làm sao vừa chống dịch an toàn, vừa đẩy mạnh hoạt động hiến máu để cung cấp thêm nguồn máu dự trữ trong điều trị, cứu người.

“Do ảnh hưởng của dịch giai đoạn 2 cùng với sự vắng vẻ ở các nơi công cộng thì các điểm hiến máu cũng thưa thớt người đến. Nhiều đơn vị đã có kế hoạch tổ chức hiến máu trong tháng 3 đều đã thông báo hoãn lịch hiến máu và khả năng sẽ còn tiếp tục hoãn”, VOV dẫn phát biểu của TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết.

TS. Bạch Quốc Khánh cũng cho biết, hầu hết các tài liệu liên quan đến dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra như SARS, MERS hay Covid- 19 đều chưa cho thấy bằng chứng về việc các virus đường hô hấp này có khả năng lây truyền qua đường máu.

Do đó, bên cạnh việc tuân thủ các yêu cầu chống dịch, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các nhà quản lý và cộng đồng tiếp tục chung sức, đồng lòng tham gia hiến máu để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị cho người bệnh cần máu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc

Với phương châm “Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid”, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đảm bảo công tác tiếp nhận và cung cấp máu trong thời điểm chống dịch với ba tiêu chí an toàn cho người hiến máu, an toàn cho người bệnh nhân máu và an toàn cho nhân viên y tế.

Theo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sau 20 năm phát động Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”- 7/4, 20 năm qua, ở Việt Nam đã vận động và tiếp nhận được trên 16 triệu đơn vị máu. Nếu năm 2000, cả nước chỉ tiếp nhận được hơn 300.000 đơn vị máu, năm 2010, số đơn vị máu tiếp nhận đã gấp hơn 2 lần (hơn 600.000 đơn vị) thì đến năm 2019, toàn quốc đã tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu.

Đặc biệt, tỷ lệ hiến máu năm 2019 đạt gần 98,3% và phấn đấu đạt 99% năm 2020 này với khoảng 1,6% dân số tham gia hiến máu cứu người.

Ở Việt Nam, đã có nhiều chiến dịch, sự kiện hiến máu lớn, tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu của cả nước đã được nhiều địa phương hưởng ứng và tổ chức quy mô, chuyên nghiệp, bài bản vào các thời điểm khan hiếm máu, chẳng hạn như “Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”, “Hành trình Đỏ”, “Chủ nhật Đỏ”, Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và tăng cường nguồn máu dự trữ quốc gia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала