Trung Quốc sáng chế khẩu trang tĩnh điện chống virus. Có điểm gì hơn loại thông thường N95?

© Ảnh : ĐHTH Điện tử Tây AnTrung Quốc sáng chế khẩu trang tĩnh điện chống virus
Trung Quốc sáng chế khẩu trang tĩnh điện chống virus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trường Cơ học và Kỹ thuật điện tử thuộc ĐHTH Kỹ thuật điện Tây An (Trung Quốc) đã sáng chế mẫu «khẩu trang tĩnh điện chống virus» với «bộ lọc không khí chuyên biệt». Một chuyên gia từ cơ sở là PGS Tong Xiufeng đã tiết lộ những điểm ưu việt của mẫu khẩu trang mới này so với khẩu trang N95 thông thường.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Tong Xiufeng nói rằng virus rất khó tồn tại độc lập trong không khí: chúng lây lan chủ yếu bằng cách gắn vào các hạt. Do đó, virus trước tiên cần phải bám vào cái gì đó. Đường kính của các hạt như vậy thường nhỏ hơn PM 2,5, khoảng 1 micron.

Khẩu trang y tế với ion bạc. - Sputnik Việt Nam
Nhóm nghiên cứu tại trường đại học Nga chế tạo khẩu trang y tế với ion bạc
«So với khẩu trang N95 thì khẩu trang do nhóm chúng tôi sáng chế có ưu điểm vượt trội chủ yếu ở chỗ nó có thể lọc các hạt có đường kính nhỏ hơn 1 micromet. Sau khi hấp thụ các hạt này, khẩu trang sử dụng các tia và trường điện áp cao để tiêu diệt virus. Nếu bạn sử dụng khẩu trang thông thường lọc PM 2,5 thì các hạt với kích thước nhỏ hơn 2,5 micron sẽ không lọc được».
Trước đó, khi ở Tây An phải đóng cửa các trường học do khói bụi mạnh, nhóm của PGS Tong Xiufeng đã chế khẩu trang để bảo vệ chống lại các hạt nhỏ và bụi. Ngay khi đó sản phẩm của nhóm đã được công nhận trên thị trường.

Trong thời kỳ bùng phát dịch coronavirus, Sở Y tế tỉnh Tây An đã liên lạc với nhóm của PGS Tong Xiufeng và hỏi liệu khẩu trang của họ có thể dùng để chống virus hay không. Vì vậy, các nhà khoa học quyết định tạo ra khẩu trang với chức năng chống virus trên cơ sở khẩu trang điện tử thế hệ đầu từng bảo vệ chống khói bụi.

© REUTERS / Nicholas Pfosi Khẩu trang phòng thí nghiệm N95 ở Mỹ
Trung Quốc sáng chế khẩu trang tĩnh điện chống virus. Có điểm gì hơn loại thông thường N95? - Sputnik Việt Nam
Khẩu trang phòng thí nghiệm N95 ở Mỹ
«Chúng tôi đã tăng công suất tia phản ứng của khẩu trang gốc. Điện áp cao tạo ra bởi khẩu trang điện tử thế hệ đầu là hơn 3.000 volt, bây giờ chúng tôi tăng thêm 1.000 volt. Thông thường dưới điện áp cao sẽ tạo ra ozone, có mùi không mấy dễ chịu, nhưng khẩu trang điện tử mới nhất của chúng tôi lọc bỏ ozone. Hơn nữa, chúng tôi đảm bảo rằng điện áp cao trong khẩu trang không hề gây hại cho người dùng. Chúng tôi tính toán chuyện này một cách nghiêm túc».

Dự kiến là sẽ cần khoảng hai tháng hoàn thiện các thủ tục trước khi mẫu khẩu trang này được bán ra. Ông Tong Xiufeng nói rằng hồ sơ xin chứng nhận bản quyền sáng chế khẩu trang chống virus đã được gửi đến các cấp hữu quan, hiện đang chờ thẩm định và phê duyệt. Đồng thời, đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt khẩu trang mới khi chờ hoàn tất quy trình này.

Tình hình dịch bệnh tại New York, Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam
Ralph Lauren sẽ may khẩu trang y tế và áo choàng để cùng chiến đấu chống COVID-19
«Sau cuộc kiểm tra nghiêm ngặt do các cấp hữu quan tiến hành, chúng tôi sẽ được cấp phép sản xuất sản phẩm này và có thể đưa khẩu trang mới ra thị trường. Chúng tôi dự định cho ra mắt hai loại khẩu trang: một cho người bình thường và loại khác dành cho các nhân viên y tế chiến đấu với dịch bệnh trên tuyến đầu. Chúng tôi cũng cải thiện để đeo khẩu trang vẫn thoải mái. Trước đây chúng tôi sử dụng hình dạng khẩu trang truyền thống. Bây giờ chúng tôi sáng chế nó dưới dạng lớp vỏ bảo vệ bằng silicon trong suốt, yêu cầu cốt yếu về hình thức là làm cho khẩu trang tiện lợi dễ mang theo người và kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo công năng».

Dự án khẩu trang tĩnh điện chống virus là sáng chế chung của ĐHTH Điện tử Tây An và Yubang Electronic Technology Co., Ltd. Lãnh đạo dự án là PGS Tong Xiufeng.

© SputnikKhẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Trung Quốc sáng chế khẩu trang tĩnh điện chống virus. Có điểm gì hơn loại thông thường N95? - Sputnik Việt Nam
Khẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала