«Đại dương tràn đầy không chắc chắn khó vượt qua»: Tình cảnh doanh nghiệp nhỏ trong dịch bệnh ở Anh

© AP Photo / Alberto PezzaliBệnh viện St. Thomas ở London, Vương quốc Anh.
Bệnh viện St. Thomas ở London, Vương quốc Anh. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hàng triệu doanh nghiệp nhỏ của nước Anh đang đối mặt với nguy cơ phá sản do tiếp diễn cách ly trong tương quan lây lan đại dịch coronavirus, The Times viết. Trong khi đó, những biện pháp hỗ trợ mà Chính phủ Anh thi hành có thể không đủ sức cứu các doanh nghiệp nếu tình hình không chắc chắn về kinh tế cứ kéo dài.

Hoàn cảnh phức tạp của doanh nghiệp nhỏ

Trong tình hình lây lan dịch bệnh coronavirus mấy tuần qua, các công ty, siêu thị, hãng hàng không lớn nhất chịu áp lực nghiêm trọng của ngân hàng. Tuy nhiên, như The Times nhận xét, cả doanh nghiệp nhỏ cũng đối mặt với nhiều khó khăn phức tạp chưa từng thấy.

Tại Anh, khung xương của nền kinh tế là khoảng 5,9 triệu doanh nghiệp nhỏ, sử dụng hơn 16,6 triệu nhân công lao động. Theo dự báo, gần như 1/5 toàn bộ công ty có thể không tồn tại nổi trong tháng tới, mặc dù có chương trình hỗ trợ chung từ phía Chính phủ.

© Sputnik / Justin Griffiths-Williams / Chuyển đến kho ảnhCầu Westminster ở London.
«Đại dương tràn đầy không chắc chắn khó vượt qua»: Tình cảnh doanh nghiệp nhỏ trong dịch bệnh ở Anh - Sputnik Việt Nam
Cầu Westminster ở London.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak công bố mở rộng quy mô hỗ trợ, cụ thể, các chủ nợ sẽ bị cấm đòi hỏi Giám đốc các công ty nhỏ phải cam kết và có bảo lãnh cá nhân. Tuy nhiên, không hiếm cảnh những doanh nghiệp chỉ vài tuần trước còn thịnh vượng bây giờ đang lắt lay cố sống qua ngày.

Tình trạng hoàn toàn không chắc chắn

Hàng ngàn doanh nhân trên khắp Vương quốc Anh rơi vào tình trạng hoàn toàn không chắc chắn.

© REUTERS / Hannah MckayLondon, Vương quốc Anh.
«Đại dương tràn đầy không chắc chắn khó vượt qua»: Tình cảnh doanh nghiệp nhỏ trong dịch bệnh ở Anh - Sputnik Việt Nam
London, Vương quốc Anh.
«Quan điểm cá nhân của tôi là vào năm 2008, những người nộp thuế chúng tôi đã gửi tiền vào các ngân hàng. Bây giờ các ngân hàng cần trả nợ cho tất cả những người đóng thuế và đảm bảo giữ chỗ làm việc của họ», - ông John Nollett tuyên bố.

Ông đứng đầu công ty Pressmark Pressings chuyên cung cấp linh kiện kim loại cho các nhà sản xuất ô tô như Honda, Nissan và Jaguar Land Rover.

«Điều lo ngại nhất là chúng tôi không biết khi nào mọi thứ sẽ trở lại vị trí của nó», - ông Nollett nói thêm và nhấn mạnh rằng hiện đang cố gắng xoay xở tất cả những gì có thể, mong sao không một nhân viên nào bị mất chỗ làm.

Đã trì hoãn việc thanh toán tiền thuê mặt bằng ở London trong một tháng, bà Rowena Howie chủ sở hữu cửa hiệu Revival Retro tạm đóng cửa hy vọng sẽ nhận được hỗ trợ tài chính từ ngân hàng với số tiền 80 nghìn bảng. Tuy nhiên, cho đến nay bà vẫn chưa nhận được hồi đáp.
Đồng thời, bà Howie cho rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Anh là không đủ khi tất cả các chủ doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với «cả đại dương tràn đầy sự không chắc chắn khó vượt qua».

Nhu cầu sụt giảm

Thời điểm hiện tại, công ty của bà đã chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến online, nhưng nhu cầu đã sụt giảm tới 90%. Theo lời bà Howie, những doanh nghiệp như vậy, «xưa nay luôn tìm ra phương cách, thế nhưng bây giờ đã bị coronavirus hạn chế mọi khả năng», và bà cũng như các đồng nghiệp «không biết tình cảnh này sẽ tiếp diễn bao lâu».

© Sputnik / Justin Griffiths-Williams / Chuyển đến kho ảnhNgười qua đường trên cầu Westminster ở London
«Đại dương tràn đầy không chắc chắn khó vượt qua»: Tình cảnh doanh nghiệp nhỏ trong dịch bệnh ở Anh - Sputnik Việt Nam
Người qua đường trên cầu Westminster ở London

Bộ trưởng Sunak đã hứa hẹn «sẽ làm tất cả những gì cần thiết» để giúp các công ty vượt qua «những ngày ảm đạm nhất của cuộc khủng hoảng này».

«Chúng tôi sẽ cố gắng đạt những tiến bộ lớn trong việc dành hỗ trợ cho các doanh nghiệp để giúp họ quản lý dòng tiền vốn trong khoảng thời gian khó khăn này», - chính trị gia tuyên bố.

Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới cho thấy liệu những biện pháp hỗ trợ đó có đủ sức đảm bảo sự sống còn của các doanh nghiệp nhỏ ở nước Anh hay không, tờ The Times kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала