Người từ Hà Nội, TP.HCM đến Đà Nẵng phải cách ly y tế tập trung, bị thu phí

© Ảnh : Hoàng Hùng -TTXVNNgười hết thời hạn cách ly tại Trung đoàn 834 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc được trở về nhà.
Người hết thời hạn cách ly tại Trung đoàn 834 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc được trở về nhà. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ ngày 5/4, người dân đến Đà Nẵng từ TP.HCM và Hà Nội sẽ đóng phí cách ly tập trung, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt và người đã hoàn thành cách ly.

Thu phí cách ly tập trung đối với người đến từ Hà Nội, TP.HCM

Chiều 4/4, ông Huỳnh Đức Thơ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi các sở ban nghành liên quan về việc tổ chức cách ly y tế tập trung có thu tiền ăn đối với một số trường hợp.

Theo đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, UBND các quận, huyện, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức cách ly y tế tập trung có thu phí đối với công dân rời khỏi Hà Nội và TP.HCM từ ngày 5/4 đến TP Đà Nẵng (kể cả người dân Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập tại 2 địa phương trên) bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy.

Thiết bị y tế. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 240

Các cơ sở cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố quản lý sẽ thu phí ăn, sinh hoạt trong 14 ngày theo chi phí các cơ sở cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi cư trú, lưu trú, tạm trú đối với công dân rời khỏi Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1/4 đến 4/4 và công dân đến từ những địa phương có trường hợp mắc Covid-19 lây lan thứ phát tại cộng đồng đến Đà Nẵng.

Những trường hợp không áp dụng cách ly y tế như: trường hợp đã hoàn thành quá trình cách ly y tế tại các địa phương khác theo quy định, đến hoặc trở về thành phố Đà Nẵng, có giấy xác nhận hoàn thành quá trình cách ly thì không áp dụng biện pháp cách ly. Riêng những trường hợp đặc biệt cần phải đi công tác, công vụ hoặc có việc khẩn cấp của gia đình khi đến hoặc trở về thành phố Đà Nẵng phải có xác nhận của cơ quan công tác và chính quyền, cơ quan y tế địa phương nơi đi; trường hợp đặc biệt khẩn cấp khác phải có sự đồng ý của Ban Chỉ đạo thành phố.

Ban chỉ đạo cũng khuyến cáo người dân và thân nhân các địa phương nơi có dịch lây lan thứ phát ngoài cộng đồng không đến Đà Nẵng trong thời gian này.

UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện việc giám sát, quản lý các trường hợp cách ly, bảo đảm hiệu quả và thời gian cách ly theo quy định.

Quảng Nam lý giải việc thu phí người cách ly từ TP.HCM, Hà Nội

Trước đó, tỉnh Quảng Nam cũng đưa ra chủ trương thu phí cách ly đối với những người về địa phương từ vùng có dịch như TP.HCM, Hà Nội sau 1/4 - ngày bắt đầu thực hiện “cách ly toàn xã hội” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Cũng như nhiều nơi trong thành phố, các nhà hàng đặc sản ẩm thực ngừng hoạt động để phòng chống dịch - Sputnik Việt Nam
Hà Nội quy định cụ thể 13 mức xử phạt vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng và văn bản 1779 của UBND tỉnh hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về phòng chống dịch Covid-19, Quảng Nam lên phương án cách ly những người về từ vùng dịch, cụ thể là TP.HCM, Hà Nội. Những trường hợp này bắt buộc phải cách ly tập trung.

Theo ngành y tế địa phương này, đến sáng cùng ngày, Quảng Nam đã ghi nhận hơn 350 người (chủ yếu từ TP.HCM) trở về quê, tất cả đang được cách ly tập trung và lực lượng chức năng đã lấy mẫu đưa đi xét nghiệm.

 Theo thống kê của ngành y tế Quảng Nam, đến nay có hơn 350 người (chủ yếu từ TP.HCM) trở về quê, tất cả đang được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Ông Hai cho rằng, những trường hợp trở về quê sau ngày 1/4 là vi phạm.

“Đối với những trường hợp trở về quê từ Hà Nội và TP.HCM, tỉnh đã nhân văn không xử phạt hành chính. Họ về từ vùng có dịch và tiềm ẩn nguy cơ mang theo mầm bệnh nên phải được cách ly. Những trường hợp này sẽ phải đóng phí xét nghiệm và tiền ăn”, - ông Hai nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала