Hoa Kỳ tạo nguyên mẫu vaccine dạng miếng dán chống coronavirus

© Depositphotos.com / OlenaPavlovichTế bào gốc
Tế bào gốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Mỹ vừa tạo ra nguyên mẫu vaccine đầu tiên chống chủng coronavirus mới, dưới dạng một miếng dán microneedle đặt dính trên đầu ngón tay. Kết quả thử nghiệm loại vaccine mới ở chuột đã công bố trên tạp chí EBioMedicine.

Miếng dán microneedle

Các chuyên gia từ ĐHTH Đại học Y khoa Pittsburgh vừa công bố thử nghiệm thành công loại vaccine mới chống coronavirus SARS-CoV-2. Vaccine dựa trên cơ sở kháng nguyên virus được truyền vào da với sự hỗ trợ của microneedles trải trên bề mặt của miếng dán có kích thước bằng đầu ngón tay. Miếng dán microneedle có chứa 400 microneedles li ti từ đường và protein hòa tan toàn phần mà không để lại bất kỳ dấu vết dư lượng. 

Kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng với hình thức như vậy quá trình cung cấp vaccine ở động vật diễn ra qua hai tuần, các kháng thể đặc hiệu cho SARS-CoV-2 được sản sinh với số lượng được cho là đủ để vô hiệu hóa virus. 

Phòng thí nghiệm sản xuất thành phần thử nghiệm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Nga bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với thuốc trị coronavirus

Ưu điểm của miếng dán độc đáo

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, các miếng dán như vậy có thể nhanh chóng được sản xuất ở quy mô công nghiệp mà không cần phải giữ lạnh trong quá trình bảo quản hoặc vận chuyển. Đây là ưu thế lớn so với dạng thức truyền thống của vaccine. Yếu tố quan trọng nữa là vaccine với microneedles vẫn bảo lưu hiệu quả ngay cả sau khi khử trùng triệt để bằng bức xạ gamma, đặc điểm này rất quan trọng để tạo ra sản phẩm phù hợp sử dụng cho người.

Không giống như vaccine mRNA đang được thử nghiệm ở các nước khác nhau, loại vaccine «miếng dán» này có tên là «PittCoVacc» (Pittsburgh Coronavirus Vaccine), hoạt động giống như mũi tiêm ngừa cúm: bằng con đường đưa các mẩu protein của bản thân virus chiết xuất trong phòng thí nghiệm vào cơ thể vật chủ. 

Từ kinh nghiệm quá khứ

Các nhà nghiên cứu đã có thể hành động nhanh chóng vì từng có kinh nghiệm thu được trong thời gian những trận dịch trước đó như coronavirus SARS-CoV năm 2003 và MERS-CoV vào năm 2014.

«Hai loại virus có liên quan mật thiết đến SARS-CoV-2 dạy chúng ta rằng loại protein nhất định được gọi là protein tăng đột biến rất quan trọng đối với việc tạo khả năng miễn dịch chống virus. Chúng tôi đã biết chính xác có thể tìm kiếm phương tiện chống chủng coronavirus mới ở đâu», - ông Andrea Gambotto, trưởng nhóm nghiên cứu thứ hai thông báo.

Trước khi bắt tay vào thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu cần nộp hồ sơ xin phép Cục Kiểm tra Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала