Bộ Y tế: Không xét nghiệm Covid-19 dịch vụ theo yêu cầu

© Ảnh : Nguyễn Thanh – TTXVN6 trường hợp công bố khỏi bệnh được chuyển đến Khu cách ly của Trung tâm điều trị COVID-19 tỉnh Bình Thuận để tiếp tục theo dõi 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.
6 trường hợp công bố khỏi bệnh được chuyển đến Khu cách ly của Trung tâm điều trị COVID-19 tỉnh Bình Thuận để tiếp tục theo dõi 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi đến tất cả các Sở Y tế về việc khẳng định không cho phép làm xét nghiệm Covid-19 dịch vụ theo yêu cầu.

Bộ Y tế không cho phép xét nghiệm Covid-19 tự nguyện

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Bộ Y tế) vừa có Công văn khẩn số 1983/CV-BCĐ gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho phòng xét nghiệm trên địa bàn để bảo đảm có thể xét nghiệm Covid-19 tại chỗ. Tính đến nay, cả nước đã có 110 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm Covid-19, trong đó ngành Y tế có 95 phòng, các ngành khác có 15 phòng; 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định.

Nhân viên y tế Bệnh viện điều trị COVID-19 diễn tập tình huống tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 từ các bệnh viện khác chuyển đến. - Sputnik Việt Nam
Bkav tham gia sản xuất máy thở hỗ trợ điều trị Covid-19

Để bảo đảm đầu tư cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thực hiện mua sắm, đầu tư máy móc, trang thiết bị xét nghiệm phải cân nhắc kỹ để phù hợp với nhu cầu và hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới như hiện nay, các máy xét nghiệm, trang thiết bị và sinh phẩm có nguồn cung ứng hạn chế và giá thành cao.

Công văn nêu rõ, trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.

Theo Bộ Y tế, phương pháp xét nghiệm phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch ở Việt Nam là sử dụng xét nghiệm RT-PCR với test kit do Học viện Quân y sản xuất, bảo đảm khả năng cung cấp chủ động cho xét nghiệm phòng, chống dịch, không phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài. Bộ Y tế đang thẩm định và cấp phép cho một số đơn vị đăng ký.

Công suất xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam đạt 27.000 mẫu/ngày

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia đứng đầu có số lượng người được xét nghiệm trên một ca dương tính. Được biết, công suất xét nghiệm của Việt Nam đạt khoảng 27.000 mẫu/ngày.

Về sản xuất máy thở, Việt Nam hiện có khoảng 5.932 máy thở xâm nhập và không xâm nhập đang hoạt động tại các cơ sở y tế. Từ khi có dịch đến nay, nhiều đơn vị, địa phương đã mua dự phòng cho phòng chống dịch hoặc được tài trợ khoảng 485 máy thở. Như vậy, cả nước hiện có khoảng 6.417 chiếc.

Sĩ quan Cảnh sát Việt Nam đeo khẩu trang - Sputnik Việt Nam
Cuộc chiến đấu của Việt Nam chống coronavirus đã thành kiểu mẫu

Với tình hình sản xuất khẩu trang y tế, hiện có trên 70 đơn vị sản xuất khẩu trang y tế với năng lực sản xuất dự kiến 5.720.000 chiếc/ngày và 40.000 chiếc khẩu trang N95 hoặc tương đương/ngày. Tuy nhiên, các đơn vị đang khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào để sản xuất do giá tăng cao và khan hiếm xảy ra trên phạm vi toàn cầu (gồm vải không dệt, màng lọc kháng khuẩn, dây thun, thanh mũi), trong đó nguyên liệu vải không dệt, thanh mũi trong nước đã sản xuất được. Đối với màng lọc kháng khuẩn (nguyên liệu chính để sản xuất khẩu trang y tế), Bộ Y tế đã cho phép sử dụng vải SMS thay thế nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Về sản xuất khẩu trang kháng giọt bắn, kháng khuẩn, hiện có 40 doanh nghiệp đang sản xuất khẩu trang kháng giọt bắn, kháng khuẩn với tổng năng lực sản xuất ở mức 7 triệu chiếc/ngày. Các doanh nghiệp đã sản xuất 30 triệu chiếc, trong đó đã xuất khẩu được 7 triệu chiếc.

Bộ Y tế hiện đang phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp chuyển đổi số kết nối toàn diện các cơ sở khám chữa bệnh với người dân trên phạm vi toàn quốc phục vụ khám chữa bệnh từ xa. Dự kiến sẽ triển khai thí điểm tại một số bệnh viện trước 16/4, sau đó mở rộng triển khai toàn quốc từ 18/4.

© SputnikKhẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Bộ Y tế: Không xét nghiệm Covid-19 dịch vụ theo yêu cầu - Sputnik Việt Nam
Khẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала