Chuyên gia đánh giá về thỏa thuận OPEC+ nhằm giảm sản lượng khai thác dầu

© AP Photo / Hasan JamaliCông ty khai thác dầu mỏ ở Bahrain
Công ty khai thác dầu mỏ ở Bahrain - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các thỏa thuận cứng rắn về đợt mới cắt giảm sản lượng khai thác dầu chỉ đạt được giữa các nước OPEC+ và chưa đủ để cân bằng thị trường thế giới, tuy nhiên sẽ cho phép vượt qua giai đoạn sụp đổ nhu cầu tối đa trong quý II.

Ý kiến đánh giá của chuyên gia về kết quả cuộc họp OPEC+

Đó là tuyên bố do ông Dmitry Marinchenko Giám đốc cấp cao nhóm chuyên trách về dự trữ thiên nhiên và hàng nguyên liệu của cơ quan Fitch nêu ra với Sputnik.

OPEC+ - Sputnik Việt Nam
"Rủi ro vẫn còn" - ý kiến đánh giá của chuyên gia về kết quả cuộc họp OPEC+
«Kết quả là các thỏa thuận cứng rắn chỉ đạt được giữa các nước OPEC+, sẽ giảm sản lượng khai thác 10 triệu thùng mỗi ngày. Như vậy chưa đủ để hoàn toàn cân bằng thị trường vào thời điểm này, nhưng sẽ tạo điều kiện vượt qua suôn sẻ hơn giai đoạn sụp đổ tối đa về nhu cầu, tình trạng có thể xảy ra trong quý II», - ông Marinchenko nhận xét về giải pháp của OPEC+. «Thoạt đầu thỏa thuận sẽ phát huy hiệu lực để giảm dư thừa trong khai thác dầu, sau đó, để sử dụng hết số hàng tồn kho chất chứa trong quá trình sản xuất thừa», - chuyên gia giải thích.

«Nhưng thỏa thuận cần cho phép tránh tình trạng sụt giảm thiếu kiểm soát gắn với khả năng không bán được dầu khai thác, như từng có trong 2-3 tuần gần đây - vào ngày 1 tháng 4, thực giá dầu Brent trên thị trường là 15 USD, Urals - 11 USD/thùng», - ông nhận xét.

Chuyên gia Marinchenko cũng cho biết rằng báo giá trong quý II sẽ yếu ớt, vì trong tương lai gần, thị trường dầu vẫn ở trạng thái dư thừa.

Nói về việc giảm sản lượng khai thác dầu ở Nga, ông Marinchenko lưu ý rằng đối với các công ty thì tăng sản lượng mới là chuyện phức tạp, thay vì cắt giảm.

«Trong đó đơn giản hơn cả sẽ là các công ty có những khu mỏ tương đối mới trong quỹ đầu tư. Tại đó sẽ dễ khôi phục và điều tiết khâu khai thác, mà không cần tốn phí nâng cấp các giếng mỏ», - ông Marinchenko nêu giả thiết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала