Bộ Y tế công bố thêm 2 ca mắc Covid-19 tại ổ dịch Hạ Lôi

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNĐo nhiệt độ cho công nhân tại phòng y tế Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Việt Nam (TAL), khu công nghiệp Bá Thiện 2 (huyện Bình Xuyên).
Đo nhiệt độ cho công nhân tại phòng y tế Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Việt Nam (TAL), khu công nghiệp Bá Thiện 2 (huyện Bình Xuyên). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều 12/4, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới tại Việt Nam, nâng tổng số ca mắc lên 260 trường hợp. Hai bệnh nhân này đều ở thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.

Hạ Lôi đã có 8 ca nhiễm Covid-19

Chiều 12/4, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới tại Việt Nam, nâng tổng số ca mắc lên 260 trường hợp.

Cụ thể, bệnh nhân số 259 là nữ, 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là vợ của ca bệnh số 254, sinh sống trong khu vực ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa) và kinh doanh tại nhà; thỉnh thoảng có đi giao hoa tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh và một số nơi khác khi có đơn hàng. Bệnh nhân cũng thường xuyên mua hàng tại nhà bệnh nhân số 250 (ngày mua hàng lần cuối là ngày 25/3).

Người vào bệnh viện Xanh-pôn sẽ được kiểm tra thân nhiệt và khai báo lịch trình di chuyển - Sputnik Việt Nam
Phi công người Anh đã âm tính với Covid-19 nhưng chưa có dấu hiệu hồi phục

Từ ngày 3/4 đến 6/4, bệnh nhân có đi sang xóm, thôn khác gồm: xóm Chùa, xóm Ao Sen, thôn Liễu Trì để giao hoa và mua đồ, có tiếp xúc nhiều người. Lần cuối bệnh nhân tiếp xúc với chồng là bệnh nhân số 254 vào ngày 8/4, trước khi bệnh nhân 254 lên chạy thận ở bệnh viện Thận Hà Nội.

Sau khi chồng bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 (ngày 9/4), bệnh nhân thuộc đối tượng tiếp xúc gần (F1) nên được Trung tâm Y tế Mê Linh lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và chuyển đi cách ly tại Thạch Thất ngày 10/4.

Đến ngày 11/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thực hiện.

Bệnh nhân số 260 là nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở xóm Đường, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa) tại xóm Đường, thôn Hạ Lôi, Mê Linh.

Được biết, bệnh nhân không đi đâu xa trong vòng 2 tuần gần đây. Hàng ngày thường đi chợ sau đó ra đồng chăm hoa rồi về nhà. Bệnh nhân có thói quen mua thịt tại nhà Bảy Huấn (tại xóm Đường) cũng là nơi bệnh nhân số 259 hay tới mua thịt.

Các y bác sĩ luôn tận tình hỏi thăm, động viên và chăm sóc những công dân của Trung Quốc tại khu cách ly của bệnh viện Việt Tiệp.  - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế công bố thêm một ca nhiễm Covid-19, là mẹ của bệnh nhân thứ 257

Ngày 6/4, bệnh nhân có tiếp xúc gần với 2 người F1 của bệnh nhân số 243 khi đi giao hoa. Ngày 10/4, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với người dân đang sinh sống trong khu vực khoanh vùng ổ dịch thôn Hạ Lôi. Kết quả xét nghiệm ngày 11/4 dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Như vậy, ổ dịch Hạ Lôi, Mê Linh (Hà Nội) đến nay đã ghi nhận 8 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó ca bệnh 243 được phát hiện đầu tiên. Bệnh nhân này có tiền sử từng đến Bệnh viện Bạch Mai, đi lại nhiều giữa Hà Nội, Mê Linh và đưa người nhà đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám. Liên quan đến bệnh nhân này đã có lây nhiễm Covid-19 cho 5 bệnh nhân, đó là bệnh nhân 250, 253, 254, 257, bệnh nhân 258 là hàng xóm, chị dâu và hai mẹ con của hàng xóm của bệnh nhân. Trong đó, bệnh nhân 254 có đến Bệnh viện Thận Hà Nội chạy thận. Bệnh nhân 254 đã lây cho vợ, là ca mắc 259 tại Việt Nam. Ca mắc thứ 8 cũng ở thôn Hạ Lôi, có tiếp xúc với 2 người F1 của bệnh nhân 243; thường đi mua thịt tại nơi bệnh nhân 259 mua.

Hà Nội đã tiến hành khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 2.711 hộ gia đình (11.077 người), lấy 270 mẫu xét nghiệm những người có tiếp xúc gần.

Bên cạnh đó, liên Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát đi thông báo khẩn số 13 đề nghị tất cả những người thu mua, buôn bán hoa, và những người có mặt tại Chợ hoa Mê Linh (thôn Liễu Trì, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) trong thời gian từ ngày 20/3 đến nay liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất hoặc nhắn lại số 8889 để được tư vấn hỗ trợ; thực hiện cách ly tại nhà; khai báo y tế.
Hiện nay, tại Việt Nam, các cơ sở y tế đã điều trị khỏi 144 trường hợp (55%), còn lại 114 người bệnh (44%) đang điều trị tại 14 cơ sở khám chữa bệnh. Có 71 ca (61%) đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương, có 39 ca (35%) đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh và 4 ca (4%) đang điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện. 106 ca ổn định, 1 ca chạy ECMO, 2 ca thở máy, 5 thở ôxy.

Các bệnh nhân trong tình trạng nặng gồm: Bệnh nhân 20 (64 tuổi), thở máy, tiến triển tốt hơn. Ca bệnh 161 là bệnh nhân 88 tuổi, bị tai biến mạch máu não, thở máy, tiên lượng nặng. Ca bệnh 91 (43 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, chuyển sang thở máy xâm nhập và chạy ECMO, tình trạng nguy kịch.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai báo cáo về việc tụ tập đông người

Ngày 12/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu báo cáo về vụ tụ tập đông người, không đeo khẩu trang trong Bệnh viện Bạch Mai tối 10/4, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

6 trường hợp công bố khỏi bệnh được chuyển đến Khu cách ly của Trung tâm điều trị COVID-19 tỉnh Bình Thuận để tiếp tục theo dõi 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế: Không xét nghiệm Covid-19 dịch vụ theo yêu cầu

Công văn do Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa ký nêu rõ, ngày 10/4, một số nguồn thông tin gửi về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh với nội dung: “Bệnh viện Bạch Mai tụ tập đông người, không đeo khẩu trang trên sân Bệnh viện”.

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương xác minh thông tin trên, đồng thời, quán triệt, tuyên truyền, nhắc nhở tập thể nhân viên y tế, người lao động trong Bệnh viện cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Y tế cũng yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xem xét xử lý các cá nhân có vi phạm gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai gửi báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 13/4 để báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала