Những xe tăng có hệ thống nạp đạn tự động tốt nhất

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-90
Xe tăng T-90   - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hệ thống tự động nạp đạn (AZ) tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của đội xe tăng, cắt giảm số người trên xe, rõ ràng là cơ phận cần thiết trong một chiếc xe tăng hiện đại. Tuy nhiên, nhiều xe tăng sản xuất do Mỹ và châu Âu sản xuất không được trang bị.

Pháo được nạp đạn  thủ công, nên cần có người chuyên thực hiện việc này trong thành phần tổ xe.

Không có nhiều mẫu xe tăng được trang bị hệ thống AZ. Loại nào tốt nhất trong số đó?

AMX-56 (Pháp)

Xe tăng AMX-56 Leclerc bắt đầu được phát triển vào cuối những năm 1970 và được sản xuất hàng loạt từ năm 1991, trang bị trong quân đội từ năm 1992. Ngày nay, đó là chiếc xe tăng hiện đại được sử dụng đại trà trong lực lượng lục quân Pháp. Đội xe - 3 người (chỉ huy, xạ thủ và lái xe).

Xe tăng T-64 - Sputnik Việt Nam
Tự động nạp đạn trong xe tăng: "ưu điểm" và "nhược điểm" của "băng nạp đạn trống”

Xe tăng được trang bị pháo nòng trơn cỡ 120 mm CN120-26, nòng dài cỡ 52 với hệ thống AZ. Cơ số đạn - 40 viên, trong đó 22 viên - ở trong AZ, 18 viên bên ngoài. Bản thân bộ nạp đạn tự động được đặt ở phía sau tháp pháo xe tăng trong một khoang đặc biệt. Đó là một băng chuyền cho phép pháo bắn với tốc độ 10-12 viên mỗi phút, cả từ vị trí đứng yên hay trong khi di chuyển.

Xe tăng Pháp được bảo vệ tốt, có đầy đủ các trang thiết bị điện tử hiện đại, cho phép đội xe có tầm nhìn bao quát, điều khiển xe tương đối dễ dàng, và nói chung là tiện nghi thoải mái. Hơn nữa, xe có thể được lắp đặt thêm thiết bị tác chiến trong thành phố AZUR (Action en Zone Urbaine), được trang bị động cơ diesel tăng áp đa nhiên liệu V8 nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ (1500 mã lực) do Phần Lan sản xuất với thể tích 15,5 lít.

Tất cả điều này dẫn đến việc Leclerc được coi là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực đắt nhất thế giới, với giá 9,3 triệu euro (gần 11 triệu đô la). Đó là lý do tại sao hơn một nửa số xe AMX-56 phục vụ trong quân đội Pháp. Khách hàng nước ngoài duy nhất là Các tiểu vương quốc Ả Rập (OAE) giàu có. Nhưng đơn hàng khá lớn - 390 chiếc xe.

© Ảnh : For the RecordXe tăng AMX-56 Leclerc của Pháp với súng 140 mm
Những xe tăng có hệ thống nạp đạn tự động tốt nhất - Sputnik Việt Nam
Xe tăng AMX-56 Leclerc của Pháp với súng 140 mm

MBT-2000/(VT-1A). Dự án liên doanh Trung Quốc - Pakistan

Một đại diện khác của xe tăng trang bị AZ - MBT-2000 - được công ty Trung Quốc Norinco (China North Industries Corporation) và  «Heavy Industries Taxila» của Pakistan liên doanh phát triển. Việc sản xuất bắt đầu vào năm 1998. Ban đầu, chiếc xe tăng được chế tạo riêng cho quân đội Pakistan, và do đó được gọi là - "Al-Khalid". Sau đó, xe được đặt lại theo tên gọi hiện tại.

Xe tăng Type 99 A2 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Tham vọng thủ lĩnh trong ngành chế tạo xe tăng thế giới

Khi chế tạo  cỗ máy này, đã áp dụng "đến mức tối đa" kinh nghiệm của trường phái chế tạo xe tăng Liên Xô. Toàn bộ động cơ và hệ truyền động được thiết kế tại Ukraina. Sử dụng động cơ turbin 6 thì 6TD-2, 6 xi-lanh đa nhiên liệu, có thể tích 16,3 lít và công suất 1200 mã lực. (giống như trên chiếc T-84 Oplot của Ukraina). Xe được sao chép rõ ràng từ T-72M của Nga. Pháo nòng trơn 125 mm ZPT-98 - sao chép "lậu" từ 2A46M Liên Xô, ngay từ ban đầu đã được trang bị AZ. Cơ số đạn - 39 viên đạn. Nhiều thành phần của hệ thống điều khiển hỏa lực do Pháp sản xuất, tương tự như AMX-56.

MBT-2000 - phương tiện chiến đấu với giá thành khá rẻ - 4,3 triệu đô la. Hiện tại xe tăng loại này phục vụ trong quân đội Pakistan, Myanmar, Morocco, Bangladesh và Sri Lanka.

«Báo đen» đến từ Hàn Quốc

Vào năm 2014, xe tăng K2 «Báo đen”, do  «Cơ quan Phát triển Quốc phòng» và «Huyndai Rotem» chế tạo, đã được quân đội Hàn Quốc nghiệm thu. Đây là chiếc xe tăng đầu tiên do Hàn Quốc tự sản xuất, đội xe 3 người.

Vũ khí chính là pháo nòng trơn 120 mm,  nòng dài cỡ 55. Được các kỹ sư Hàn Quốc phát triển dựa trên pháo tăng nổi tiếng của Đức - Rheinmetal Rh-120, nhưng khác bản gốc ở chỗ  được trang bị  bộ nạp đạn tự động tương tự như AZMX-56 của Pháp. Cơ số đạn  40 viên, trong đó chỉ có 16 viên trong AZ, 24 viên đạn còn lại trong khoang xe. Trang bị động cơ tuabin V12 Doosan Infracore DV27K, dung tích 27 lít và công suất 1500 mã lực.

Xe tăng K2 được coi là mới trong dòng thiết bị quân sự của Hàn Quốc, và về mặt lý thuyết có khả năng thâm nhập thị trường thế giới. Nhưng cấu trúc rất phức tạp về công nghệ và do đó giá thành đắt đỏ: 8,5 triệu đô la.

T-90 - "sở hữu cả thế giới"

Xe tăng T-90 của Nga có tên riêng là "Vladimir",  vinh danh người chế tạo - Vladimir Potkin, nhà thiết kế trưởng của «Uralvagonzavod», cựu sĩ quan xe tăng. Tên gọi được dịch từ tiếng Nga nghĩa là "sở hữu thế giới."

Xe tăng T-90M - Sputnik Việt Nam
Rostec: Xe tăng T-90M sẽ được cung cấp cho quân đội bắt đầu từ năm nay

Các chuyên gia gọi T-90 là "xe tăng thành công nhất của thế kỷ 21". Đó là bản hiện đại hóa sâu sắc từ xe tăng T-72. Việc sản xuất T-90 (từ năm 1992 đến nay) cho phép Nga tự tin đứng đầu thế giới trong việc xuất khẩu xe bọc thép. 3\4 tổng số tất cả xe tăng T-90 được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau đã được xuất khẩu. Sự quan tâm đến chiếc xe này là dễ hiểu - xe tăng Nga kết hợp các đặc tính kỹ thuật tuyệt vời, phẩm chất chiến đấu và chi phí rất thấp.

Tùy thuộc vào tùy chọn, xe tăng T-90 được lắp đặt nhiều phiên bản động cơ khác nhau - đa nhiên liệu V-12 với thể tích 38,8 lít và công suất từ 840 - 1000 - 1130 mã lực. Con số này ít hơn so với xe tăng Pháp hay Hàn Quốc, nhưng cỗ máy Nga nhẹ hơn (46,5 - 48 tấn so với 55 của “Báo Đen”, hay gần 58 tấn đối với các phiên bản Leclerc mới nhất.

© Sputnik / Said Carnaev / Chuyển đến kho ảnhHoạt động thanh tra quân sự
Những xe tăng có hệ thống nạp đạn tự động tốt nhất - Sputnik Việt Nam
Hoạt động thanh tra quân sự

 

Vũ khí chính — các phiên bản pháo nòng trơn 125 mm với AZ, có chiều dài nòng từ cỡ 48 đến 56. Dự trữ đạn - 40-43 viên, trong đó 22 viên nằm trong máy nạp đạn tự động. Xe tăng T-90 với nhiều tùy chọn khác nhau về hiệu suất lớp vỏ giáp,  các hệ thống bảo vệ chủ động và năng động — dành cho mọi nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Giá thành T-90 xuất khẩu dao động từ 2,5 đến 4,5 triệu đô la. Khách hàng chính của xe tăng T-90 là Ai Cập, Iraq, Ấn Độ và Việt Nam. Quân đội chính phủ Syria cũng có trong trang bị loại xe này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала