Chuyên gia Virus học đánh giá xác suất COVID-19 đột biến nguy hiểm

© Sputnik / Varvara KotsebukBắc Kinh
Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bất kể thực tế coronavirus liên tục thay đổi, nó sẽ không có đột biến gì nguy hiểm hơn nữa. Đó là ý kiến do ông Kirill Sharshov lãnh đạo Phòng thí nghiệm Sinh thái virus thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y học cơ bản và dịch chuyển đối xứng nêu ra trong cuộc phỏng vấn của RT.

Tác động của virus với cơ thể con người

Theo lời chuyên gia này, «chiến lược» sinh tồn của virus buộc nó phải giảm độc lực sau một thời gian, yếu tố nội hàm như vậy có thể thấy ở hầu hết các virus hiện nay. Ông Sharshov cũng lưu ý rằng tỷ lệ tử vong cao đối với virus chính là một bế tắc tiến hóa của bản thân virus bởi sau đó nó sẽ không tồn tại được dưới dạng tương đối vô hại như là thứ gieo bệnh theo mùa.

Xét nghiệm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Liệu COVID-19 sẽ trở thành cúm mùa? Và có nguy cơ tái nhiễm? Hỏi đáp về coronavirus

Chuyên gia Sharshov làm rõ rằng chủng coronavirus mới có thể thành virus theo mùa và sự lây nhiễm của nó tới đầu hè sẽ giảm dần, nhưng lại tiếp tục bùng phát ở mức vừa phải vào tháng 10 - tháng 11.

«Phương án như vậy là rất có thể. Hoàn toàn có khả năng là virus này sẽ trở thành theo mùa. Bất kỳ bệnh lây nhiễm đường hô hấp nào cũng diễn ra như đợt sóng. Có thể xem một ví dụ điển hình như bệnh «cúm heo» năm 2009 đã tấn công rất nhanh khắp địa cầu rồi biến thành một loại virus theo mùa khá vô hại», - ông Sharshov giải thích.

Chuyên gia cũng lưu ý rằng con người khó có khả năng chặn đứng sự xuất hiện mầm bệnh nguy hiểm, nhưng sẽ hợp thời nếu chủ động giảm bớt rủi ro, sử dụng thuốc men đúng cách và tiêm phòng để tránh lây lan các chủng virus kháng thuốc.

© SputnikKhẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Chuyên gia Virus học đánh giá xác suất COVID-19 đột biến nguy hiểm - Sputnik Việt Nam
Khẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала