Nhóm OPEC+ đạt được thỏa thuận về dầu mỏ

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhCờ OPEC tại một cuộc họp ở Vienna
Cờ OPEC tại một cuộc họp ở Vienna - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhóm OPEC+ đã đạt được thỏa thuận cuối cùng, Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait Khaled al-Fadhel viết trên Twitter.

Đại diện Kuwait gọi đây là một thỏa thuận lịch sử. Ông lưu ý rằng lượng khai thác sẽ giảm xấp xỉ 10 triệu thùng mỗi ngày kể từ ngày 1 tháng 5.

Bộ dầu lửa Iran nói rõ rằng các nước tham gia liên minh thỏa thuận mức giảm 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5-6.

Mexico, nước khiến cho OPEC+ trước đó không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng, nay đã khẳng định sẽ tham gia thỏa thuận. Như đã thông báo trước đó, Mexico sẽ giảm sản lượng khai thác 100 nghìn thùng và Hoa Kỳ sẽ giảm 300 nghìn thùng/ngày để bù đắp cho nghĩa vụ của phía Mexico. Đồng thời, như nguồn tin của Sputnik lưu ý, hiện chưa rõ liệu Mexico có tiếp tục giảm sản lượng sau tháng Sáu hay không. Nguồn tin nhấn mạnh rằng các bên không thảo luận về vấn đề này.

Công ty khai thác dầu mỏ ở Bahrain - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia đánh giá về thỏa thuận OPEC+ nhằm giảm sản lượng khai thác dầu

Tổng cộng, nhóm OPEC+ dự tính rằng từ đầu tháng 5, sản lượng sẽ giảm 19 triệu thùng mỗi ngày so với mức hiện tại. Đây là có tính đến cả các nước sản xuất dầu khác, bao gồm Hoa Kỳ, Canada và Na Uy, nguồn tin cho biết thêm.

Thỏa thuận mới

Đầu tháng 3, OPEC+ không thể nhất trí việc tiếp tục gia hạn thỏa thuận hoặc thay đổi các thông số về sản lượng khai thác dầu.

Khi được biết rằng ngày 1 tháng 4 mọi cam kết về giảm sản lượng của tất cả các thành viên liên minh sẽ được dỡ bỏ, Saudi Arabia liền tuyên bố tăng sản lượng khau thác và hạ giá bán, khiến giá dầu giao dịch trên thị trưởng ngay lập tức lao dốc.

Sau đó, các bên bắt đầu đàm phán để ký kết một thỏa thuận mới. Như Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak cho biết, có 23 nước sẽ tham gia thỏa thuận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала