Nga có kế hoạch “cắm đất” đặt chỗ cho căn cứ trên Mặt trăng năm 2025

© Ảnh : RoscosmosTrạm Luna-25
Trạm Luna-25 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc phóng trạm đổ bộ hạng nặng Luna-27 của Nga lên Mặt trăng dự kiến tiến hành vào năm 2025, tiếp đó có thể bắt đầu triển khai hạ tầng để xây dựng căn cứ của Nga trên Mặt trăng.

Ông Vladimir Kolmykov, Tổng giám đốc tập đoàn nghiên cứu sản xuất Lavochkin (thành viên của Roscosmos) đã chia sẻ với Sputnik về lịch trình phóng trạm vũ trụ nói trên.

“Chương trình chế tạo thử nghiệm “Luna-Resurs-1”, trong đó có việc chế tạo trạm vũ trụ Luna-27, đang trong giai đoạn lập hồ sơ thiết kế. Thời hạn hoàn thành hồ sơ thiết kế là tháng 11/2021. Việc phóng dự kiến vào tháng 8 năm 2025”, ông nói.

Nhiệm vụ khoa học chính của trạm là khoan sâu tới 2 mét vào lòng đất để lấy các mẫu đóng băng và kiểm tra chúng ngay tại chỗ. Ngoài ra, thiết bị sẽ nghiên cứu các hiện tượng dị thường về từ tính, bụi, hoạt động địa chấn của Mặt trăng, thử nghiệm công nghệ hạ cánh an toàn của trạm đổ bộ hạng nặng để sau này đưa lên Mặt trăng những modul đổ bộ có người lái.

vũ trụ - Sputnik Việt Nam
Nga nối lại đàm phán với Mỹ về việc xây dựng trạm quỹ đạo gần Mặt trăng

Trước đó, ông Igor Mitrofanov, lãnh đạo Phòng Khoa học hành tinh hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ trực thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, cho biết tại một cuộc họp của Hội đồng Vũ trụ thuộc Viện HLKH Nga rằng khu vực hạ cánh của trạm đổ bộ Luna-27 về sau có thể trở thành khu vực lợi ích quốc gia Nga, nơi sẽ thiết lập một căn cứ hoàn chỉnh.

Theo ông Mitrofanov, trong thế kỷ XXI với Mặt trăng có thể lặp lại bối cảnh khám phá Nam Cực trong thế kỷ XX, nơi triển khai các trạm khoa học của nhiều quốc gia, và khu vực xung quanh các trạm đó nghiễm nhiên thuộc quyền cai quản của những quốc gia ấy một cách không chính thức.

Trước Luna-27, Nga sẽ đưa lên Mặt trăng trạm hạ cánh Luna-25 vào năm 2021 để có kinh nghiệm hạ cánh mềm, và trạm quỹ đạo Luna-26 vào năm 2024 để lựa chọn địa điểm hạ cánh cho các trạm vũ trụ sau này trên Mặt trăng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала