Bác sĩ Mỹ: Tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều ca tử vong vì Covid-19

© Sputnik / Roman Makhmutov / Chuyển đến kho ảnhCảm ơn tất cả các công nhân cần thiết đăng nhập vào Quảng trường Thời đại ở New York
Cảm ơn tất cả các công nhân cần thiết đăng nhập vào Quảng trường Thời đại ở New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Marlin Kaplan - một cựu nhân viên cứu hộ, nay là bác sĩ tại một bệnh viện ở New York điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Vào giữa tháng 3, Marlin bị nhiễm bệnh và thậm chí đã viết lá thư nói lời tạm biệt với các con vì không biết liệu có gặp lại họ hay không.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, bác sĩ Kaplan nói về diễn tiến của bệnh, về nguy cơ tái nhiễm, về những ca tử vong mới có thể có vì coronavirus, cho biết tại sao COVID-19 là nguy hiểm hơn đối với những người có hệ miễn dịch mạnh, và nói lên ý kiến về việc uống rượu như là phương pháp giúp ngăn ngừa nhiễm virus corona.

Các bác sĩ ở Manhattan ở New York - Sputnik Việt Nam
Nhà xác đối phó được với công việc, bệnh viện thì không. Tại sao Mỹ đang trên bờ vực thảm họa?

Sputnik: Một số bác sĩ cho rằng, dịch COVID-19 ở Mỹ đã lên đến đỉnh điểm. Anh có đồng ý với ý kiến ​​này không?

"Tôi chắc chắn rằng, nước Mỹ đang tiến tới gần đỉnh điểm, và sắp đạt đỉnh dịch virus corona. Tôi dựa trên dữ liệu về số ca nhiễm. Thông thường, những người có triệu chứng coronavirus nặng hơn đến bệnh viện. Trong các bệnh viện ngày càng có nhiều bệnh nhân tử vong. Ngoài ra, những người bị bệnh nặng ở nhà cũng chết mà không thể đến bệnh viện.

Tôi nghĩ, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều ca tử vong vì Covid-19".

Sputnik: Chúng tôi biết rằng, anh cũng đã mắc bệnh...

"Có, vào ngày 16 tháng 3, tôi đã cảm thấy các triệu chứng".

Sputnik: Anh nghĩ gì, anh đã bị nhiễm ở đâu và bằng cách nào?

"Tôi làm việc trong bệnh viện. Một tuần trước ngày 16, mọi thứ đều ổn. Chúng tôi đã tiếp nhận những bệnh nhân,  đo thân nhiệt, đếm mạch, huyết áp và mọi thứ đã diễn ra bình thường. Nhưng, con người có thể trở nên truyền nhiễm trước khi cảm thấy các triệu chứng nghiêm trọng".

Sputnik: Anh có thể mô tả như thế nào các triệu chứng của bệnh? Diễn tiến của bệnh như thế nào?

Nhân viên y tế vận chuyển xác chết từ Trung tâm y tế Wyckoff Heights ở New York, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ Mỹ so sánh coronavirus với xổ số

"Trong ngày đầu tiên của bệnh, vào buổi sáng tôi cảm thấy đau bụng, khó chịu. Tôi không chắc chắn về nguyên nhân. Tôi nghĩ có lẽ tôi đã ăn một cái gì đó sai. Cơn đau đã không đáng lo ngại lắm. Nhưng, tôi vẫn quyết định phải đo thân nhiệt. Cả ngày thân nhiệt khoảng 37 - 37,5. Tôi đã đi ngủ. Ngày hôm sau là ca làm việc của tôi. Khoảng 23:30 tôi thức dậy: Tôi bị rét run. Tôi đã đo thân nhiệt - 39,5.

Trong ba ngày tiếp theo tôi vật lộn với cơn sốt. Cứ sau sáu giờ, hiệu ứng hạ sốt chấm dứt và thân nhiệt lại tăng đến 39 - 39,5. Ba ngày đã qua và thân nhiệt bắt đầu giảm, xuống còn khoảng 38-38,5. Nhưng đồng thời, tôi đã cảm thấy cơn đau mạnh mẽ, không thể chịu đựng được ngay phía trên lưng. Giống như ai đó đánh vào lưng tôi bằng cây gậy bóng chày. Tôi đi quanh căn hộ, bám vào tường để không bị ngã. Vào ngày thứ tư của bệnh, thân nhiệt đã giảm xuống 38. Tôi đã ngừng dùng thuốc hạ sốt vì không còn cần thiết nữa. Cơn đau ở lưng giảm bớt. Nhưng, vào ngày hôm đó tôi mất hoàn toàn khứu giác. Tôi không thể ngửi thấy bất kỳ mùi gì.

Vào ngày thứ năm, thân nhiệt giảm xuống còn 37-37,3 độ, theo tôi, thân nhiệt tăng vừa phải. Thay cho cơn đau ở lưng, tôi đã cảm thấy cơn đau ở vùng cơ hoành. Mỗi lần cơn đau xuất hiện, có cảm giác khó thở, y như có ai đó đang đánh vào bụng tôi. Tôi không còn bị sốt, nhưng, tôi biết rằng hệ thống miễn dịch của tôi bị cạn kiệt – vì thế tôi bắt đầu dùng thuốc kháng sinh Azithromycin. Đây không phải là loại thuốc kháng virus, nhưng, tôi bắt đầu dùng nó để không bị nhiễm trùng thứ cấp, vì khả năng miễn dịch của tôi bị suy yếu.

© Sputnik / Tatiana StolyarovaCác bác sĩ ở Manhattan ở New York
Bác sĩ Mỹ: Tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều ca tử vong vì Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Các bác sĩ ở Manhattan ở New York

Từ ngày thứ năm đến ngày thứ bảy, những cơn đau ít dữ dội nhưng khó chịu thỉnh thoảng xuất hiện. Vào ngày thứ bảy của bệnh, tôi rất mệt mỏi vì cố gắng thở bình thường: đã ba ngày rồi tôi khó thở. Có một lần, trên đường đi từ nhà bếp đến phòng ngủ, tôi bất tỉnh trong tích tắc, khi thức tỉnh thấy mình cách bức tường một centimet.

Sau khi điều này xảy ra, tôi đã lấy ra máy đo oxy và thấy rằng, nồng độ oxy là 88-89% - tức là cực kỳ nhỏ. Nhịp đập mạch là 100 lần/phút, rất xấu đối với tôi, bởi vì nhịp mạch của tôi ở trạng thái bình tĩnh thường thấp hơn một chút so với 60 lần/phút - tôi tập thể dục thể thao. Và tôi rất khó thở.

Tôi đã thấy tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn và gọi xe cấp cứu. Họ đã đặt mặt nạ thở oxy cho tôi, đã làm các xét nghiệm, kể cả xét nghiệm máu. Họ đã chụp phổi và thấy rằng, virus xâm nhập vào cả hai bên phổi. Tức là, tôi bị viêm phổi. Tôi đã qua đêm trong phòng cấp cứu.

Các công nhân đang xây dựng một nhà xác gần Bệnh viện Bellevue ở New York. - Sputnik Việt Nam
Nhà thờ Gothic ở New York trở thành bệnh viện COVID-19

Vào ngày thứ tám, họ kiểm tra cách tôi hít thở không khí trong phòng. Nồng độ oxy là khoảng 95-96%. Và họ cho phép tôi về nhà và nói rằng tôi không còn bị đe dọa".

Và vào ngày thứ 14 tôi đi làm rồi.

Sputnik: Theo như tôi biết, anh đã viết một lá thư nói lời tạm biệt cho gia đình sau khi anh phải nằm bệnh viện. Tại sao anh làm như vậy? Khi nào anh quyết định viết thư này?

"Một đồng nghiệp của tôi đã bị bệnh khoảng một vài ngày trước tôi. Chắc là, cả hai chúng tôi đã tiếp xúc với cùng một bệnh nhân. Tình trạng sức khỏe của người này vẫn rất xấu, anh phải dùng máy thở. Tôi hy vọng anh ấy sẽ có thể vượt qua nghịch cảnh. (Vào thời điểm cuộc phỏng vấn được công bố, người đàn ông này đã qua đời - chủ biên.).

Tôi đã biết rằng, khi đến khoa cấp cứu anh ấy đã phải dùng máy thở. Ngoài ra, tôi biết các quy tắc: nếu nồng độ oxy của tôi không tăng, nhịp thở của tôi không được cải thiện, tôi phải được hỗ trợ bằng máy thở.

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhBệnh viện nổi USNS Comfort ở New York
Bác sĩ Mỹ: Tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều ca tử vong vì Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Bệnh viện nổi USNS Comfort ở New York

Tôi đã biết, có khả năng tôi phải dùng máy thở. Để tình trạng của tôi bắt đầu ổn định lại, đặc biệt nếu tôi phải được kết nối với máy trợ thở - tôi muốn gửi một lá thư cho gia đình, cho các con tôi, ít nhất để nói về tình yêu của tôi đối với họ. Bởi vì nếu tôi được kết nối với máy thở, tôi không biết thời gian này sẽ kéo dài bao lâu, tôi không biết liệu tôi sẽ có cơ hội nói chuyện với họ hay không. Ơn trời, tôi đã gặp may mắn".

Sputnik: Gần đây Thị trưởng New York cho biết rằng, trong dân số Mỹ Latinh có nhiều ca tử vong do virus corona nhất trong thành phố, tiếp theo là người Mỹ gốc Phi, người da trắng và người châu Á. Anh có thể nói gì về điều này?

"Theo tôi, có một số nguyên nhân của điều đó. Một trong những nguyên nhân là môi trường sống. Trong một môi trường cụ thể, cư dân thành phố có thể có nhiều vấn đề sức khỏe. Người dân trong các cộng đồng này có thể có dinh dưỡng kém hơn, sống đông đúc hơn. Nhiều người thân sống trong cùng một căn hộ. Điều đó có nghĩa là nhiều người sẽ bị nhiễm bệnh nếu có chuyện gì xảy ra. Còn có một yếu tố khác. Bệnh Covid-19 là một cái gì đó mới mẻ đối với chúng ta. Chúng ta vẫn chưa hiểu chính xác điều gì làm cho nó trở nên nguy hiểm hơn đối với một số người so với những người khác".

Sputnik: Các nhà chức trách nói rằng, theo một dự báo, khoảng 16 nghìn người sẽ chết vì coronavirus ở tiểu bang New York. Anh có thể nói gì về những dự báo như vậy?

"Theo tôi, 16 nghìn ca tử vong là một dự báo khá lạc quan. Tôi nghĩ rằng, con số này sẽ nhiều gấp ba lần. Nguyên nhân là nhiều người sẽ có những vấn đề sức khỏe thứ cấp. Khi con người bị bệnh naỳ, các cơ quan trong cơ thể đều trải qua căng thẳng, do đó có thể xuất hiện những vấn đề mới. Xét theo số ca tử vong mỗi ngày, tiểu bang của chúng tôi có thể đạt con số 16 nghìn trong những ngày tới".

Sputnik: Liệu uống rượu là phương pháp giúp phòng ngừa bệnh COVID-19 hay không?

Time đưa các nhân viên y tế lên trang bìa tạp chí - Sputnik Việt Nam
Time đưa các nhân viên y tế lên trang bìa tạp chí

"Cần phải cân nhắc tất cả các rủi ro. Bệnh COVID-19, giống như bất kỳ bệnh nào, tác động đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Trong khi cơ thể đang vật lộn với bệnh, gan bị quá tải vì phải lọc ra các sản phẩm phụ của cuộc chiến này. Bạn có muốn tăng gánh nặng cho gan hay không? Uống rượu có thể khử trùng tại miệng và cổ họng của bạn, nhưng, đây là hai vùng duy nhất được khử trùng. Rượu không thể khử trùng trong phổi của bạn. Tốt nhất là chỉ súc miệng bằng dung dịch nước với soda".

Sputnik: Liệu có nguy cơ  bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh sẽ bị tái nhiễm?

"Có hai giả thuyết. Theo giả thuyết đầu tiên, có những người bị tái nhiễm. Có nghĩa là bạn có kết quả xét nghiệm âm tính, bạn không có virus trong cơ thể, sau đó bạn tiếp xúc với một người bị nhiễm bệnh và bạn bị tái nhiễm. Điều này rất khó xảy ra, đặc biệt nếu bạn có kháng thể. Về mặt kỹ thuật, chỉ trong một tình huống độc đáo khi cơ thể của bạn đã phát sinh một số lượng kháng thể nhất định, nhưng hệ thống miễn dịch của bạn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, nó vẫn còn yếu, và bạn bị nhiễm một lượng lớn virus - ví dụ, khi người mắc bệnh ho hoặc hắt hơi vào mặt bạn.

Nhà khoa học tiến hành nghiên cứu về vắc-xin chống lại coronavirus mới, Đức - Sputnik Việt Nam
WHO công bố danh sách vaccine tiềm năng chống coronavirus

Nhưng, rất có thể, một điều khác xảy ra. Theo giả thuyết thứ hai, cơ thể của người khỏi bệnh sản xuất các kháng thể. Nhưng, khả năng miễn dịch của chúng bị suy yếu, cơ thể mới bắt đầu hồi phục, và một số virus vẫn còn ở đâu đó trong cơ thể. Người này nghĩ rằng, tôi đã hồi phục, và bắt đầu làm những công việc thường ngày như trước đó, cơ thể mệt mỏi mà hệ thống miễn dịch vẫn chưa sẵn sàng. Sau đó virus lại bắt đầu nhân lên trong cơ thể, các triệu chứng lại xuất hiện".

Sputnik: Anh đánh giá như thế nào mức độ nghiêm trọng của bệnh này?

"Ngay cả nếu không tính đến những gì chúng ta đang thấy trên thế giới, tôi có thể nói rằng, đây là căn bệnh nghiêm trọng nhất mà loài người phải đối phó trong hơn một trăm năm qua. Có lẽ, đây là căn bệnh nghiêm trọng nhất kể từ thời Đại dịch cúm Tây Ban Nha".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала