Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ Đài Loan trong bối cảnh đại dịch coronavirus

© Depositphotos.com / RobertoGalanHoa Kỳ và Đài Loan
Hoa Kỳ và Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giữa đại dịch coronavirus, Hoa Kỳ đang cố gắng tăng cường quan hệ với Đài Loan. Mới đây Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan đã tái khẳng định ý định của Washington tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, nhấn mạnh phát triển quan hệ chặt chẽ với Đài Bắc là mục tiêu lâu dài trong chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực.

Ngoài ra, Mỹ hỗ trợ các nỗ lực của Đài Loan mở rộng sự hiện diện của mình trong các tổ chức quốc tế, đặc biệt là WHO. Các sự kiện gần đây trong quan hệ giữa Hoa Kỳ với Đài Loan đã được Andrei Karneev - nhà Trung Quốc học người Nga, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phương Đông tại Trường Kinh tế cao cấp, bình luận với Sputnik. 

Lòng kênh trạm bơm Bình Phan (Tiền Giang) đã cạn khô, nứt nẻ do không lấy được nước ngọt - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ cố gây bất hoà giữa Trung Quốc và các láng giềng khu vực Mê Kông

Nếu sự bùng phát coronavirus, theo nhiều chuyên gia, được coi là yếu tố làm thay đổi sâu sắc hệ thống quan hệ quốc tế, thì trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, chúng ta chỉ nhận thấy sự tiếp tục của chính sách trước đây. Hiện thực chỉ củng cố thêm việc ngay cả trước khi dịch coronavirus bùng phát, chính quyền Trump đã đưa điều này vào trọng tâm chính sách của mình ở châu Á. Là một phần của khái niệm Ấn Độ - Thái Bình Dương do Donald Trump tuyên bố, Washington đã tập trung vào việc củng cố quan hệ cũ và tạo ra các liên minh mới để ngăn chặn ảnh hưởng kinh tế, chính trị, quân sự từ Trung Quốc. Đồng thời, định hướng Đài Loan trong chính quyền của Donald Trump được coi là một trong những lĩnh vực ưu tiên. Các nhà quan sát nhận thấy có một sự đồng thuận giữa hai đảng trong vấn đề này. Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ủng hộ việc tăng cường hợp tác với Đài Loan, và điều này có nghĩa là bất kể kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, điểm xung đột này sẽ không biến mất khỏi bản đồ quan hệ Trung - Mỹ. Trong những ngày này, chúng ta thấy ngày càng nhiều ví dụ về việc Mỹ liên quan đến tình hình eo biển Đài Loan, càng tiến gần hơn đến đường ranh giới đỏ, điểm mà Bắc Kinh có thể coi là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của mình. 

Tuyên bố của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), dành riêng kỷ niệm 41 năm ngày công bố Đạo luật Quan hệ Đài Loan, chỉ là một phần trong bức tranh tổng thể về việc duy trì và củng cố "hằng số Đài Loan" trong nền chính trị Mỹ. Bài đăng trên Facebook của AIT vào ngày 10 tháng 4 tuyên bố luật này là “nền tảng để tiếp nối và phát triển mối quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Đài Loan”. Ngay ngày hôm sau, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết khu trục hạm Barry và hai máy bay trinh sát quân sự Mỹ đang hoạt động gần Đài Loan, để đáp trả sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Trung Quốc ở bờ biển phía tây nam hòn đảo. 

Đồng thời, Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ cho ý định của Đài Loan tham gia vào công việc của Tổ chức Y tế Thế giới. Và sự hỗ trợ của Đài Loan cho Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại coronavirus gây ra những bình luận mỉa mai từ Bắc Kinh. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying, rõ ràng là Hoa Kỳ chấp nhận các tiêu chuẩn thấp hơn, tin rằng gói trợ giúp 2 triệu khẩu trang là đủ để biến Đài Loan thành một mô hình dân chủ và là "người bạn thực sự". 

Cặp đôi đeo khẩu trang hôn nhau trong tàu điện ngầm Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Cách chặn lây lan coronavirus ở Đài Loan: Cắt bỏ những nụ hôn…

Tuy nhiên đại dịch không chỉ là dịp để Washington nhấn mạnh vào mức độ cao của mối quan hệ Đài Loan - Hoa Kỳ, mà còn tuyên bố lợi ích chung của họ trong khu vực và thế giới. Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các quốc gia trên thế giới có thể được hưởng lợi từ sự hiểu biết tốt hơn về mô hình Đài Loan, cũng như các đóng góp hào phóng và kinh nghiệm ấn tượng mà Đài Loan chia sẻ với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại coronavirus. Lời lẽ trong tuyên bố này không chỉ là một nỗ lực nhằm sử dụng đại dịch cho mục đích chính trị, tạo ra các tác nhân gây khó chịu mới cho Bắc Kinh, mà còn phản ánh sự thay đổi chiến lược trong quan hệ Mỹ - Trung theo hướng gia tăng sự đối đầu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала