Một năm sau vụ hỏa hoạn. Notre Dame, biểu tượng chính của Pháp được phục dựng như thế nào?

© REUTERS / Benoit TessierMọi người nhìn vào Nhà thờ Đức Bà hai ngày sau khi một đám cháy lớn tàn phá phần lớn cấu trúc gothic ở Paris
Mọi người nhìn vào Nhà thờ Đức Bà hai ngày sau khi một đám cháy lớn tàn phá phần lớn cấu trúc gothic ở Paris - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính xác một năm trước, vào ngày 15 tháng 4 năm 2019, đám cháy đã bùng phát trong giàn giáo trên nhà thờ Notre Dame de Paris. Một trong những ngọn lửa trên nóc nhà thờ có thể nhìn thấy từ cửa sổ văn phòng của thị trưởng Paris, chính quyền thành phố, lính cứu hỏa và cảnh sát được huy động để cứu công trình này.

Trong một thời gian dài, các đội cứu hỏa không thể dập lửa. Hơn một giờ sau khi đám cháy bắt đầu,  đỉnh tháp 93 mét đã sụp đổ. Vào thời điểm đổ ập xuống,  ngọn tháp đã phá vỡ vòm đá ở một số chỗ. Lính cứu hỏa tập trung nỗ lực đặc biệt để cứu tòa tháp phía bắc, nơi ngọn lửa đã chạm tới.

Cháy lớn nhà thờ Đức Bà Paris - Sputnik Việt Nam
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Ảnh, video)

Patrick Chauvet, linh mục Nhà thờ Đức Bà Paris nói với Sputnik rằng công việc tái thiết đã bị đình chỉ do đại dịch. Tuy nhiên, theo ông, nhà thờ gần như đã được cứu. Chỉ còn mỗi việc tháo rời các giàn giáo, đã bị nóng chảy gắn thành một khối liền toàn bộ vì đám cháy.

«Tôi không biết liệu việc phục hồi sẽ bị hoãn lại do cuộc khủng hoảng dịch tễ hay không. Trước mắt còn một tháng cách ly kiểm dịch và công việc sẽ tiếp tục bị đình chỉ. Cho đến nay, mọi thứ đều đóng lại. Ngay khi tất cả những điều này kết thúc, ngay khi chúng tôi chắc chắn rằng không có nguy hiểm,  tất nhiên, công việc sẽ tiếp tục khá nhanh chóng», - ông nói.

Linh mục nhà thờ  Paris vẫn chắc chắn rằng nhóm phục chế sẽ đáp ứng thời hạn [ thời hạn 5 năm do Tổng thống Emmanuel Macron công bố].

«Tổng thống Cộng hòa Pháp tuyên bố rằng ông ấy «muốn trả lại nhà thờ cho tín đồ Công giáo». Điều này có nghĩa là ưu tiên là khôi phục các vòm, cấu trúc hỗ trợ và mái nhà thờ. Rõ ràng là chúng tôi sẽ phục dựng mọi thứ bên ngoài, không phải trong 5, mà là trong 10-12 năm nữa. Nhà thờ là một tòa nhà lớn. Việc phục dựng của nó sẽ đòi hỏi cần có thời gian», - ông nói.

Cho đến thời điểm này, vẫn không có phiên bản chính thức về nguyên nhân gây ra vụ cháy. Cuộc điều tra đang được tiến hành.

© REUTERS / Benoit TessierNhà thờ Đức Bà trước và sau vụ cháy
Một năm sau vụ hỏa hoạn. Notre Dame, biểu tượng chính của Pháp được phục dựng như thế nào? - Sputnik Việt Nam
Nhà thờ Đức Bà trước và sau vụ cháy
«Tôi nghĩ rằng phiên bản cuối cùng sẽ không khác với những gì công tố viên Cộng hòa đã nói, tức là, hoặc là một sự cố chập mạch điện hoặc một loạt các sự cố nhỏ dẫn đến hỏa hoạn»,- cha xứ Patrick nói.

Các kiến ​​trúc sư tham gia vào việc khôi phục Nhà thờ Đức Bà tiếp tục công việc chẩn đoán từ xa. Họ thảo luận về tất cả các yếu tố được thu thập trong suốt cả năm trên khắp nhà thờ. Công việc vẫn tiếp tục. Chỉ vì không có công nhân làm việc tiếp, không có nghĩa là tất cả công việc đã bị dừng lại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала