Nhà xác đối phó được với công việc, bệnh viện thì không. Tại sao Mỹ đang trên bờ vực thảm họa?

© Sputnik / Tatiana StolyarovaCác bác sĩ ở Manhattan ở New York
Các bác sĩ ở Manhattan ở New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khi Tổng thống Donald Trump và thống đốc các bang đang tranh cãi ai là người quan trọng hơn, số người nhiễm coronavirus chủng mới ở nước này đã vượt quá nửa triệu.

Trong khi hiện tượng thiếu hụt giường bệnh toàn bộ tại một số thành phố, thì trạm xá cho hàng trăm bệnh nhân trống vắng. Chỉ có nhà xác của New York dường như đối phó  được với tình hình. Điều gì xảy ra ở Hoa Kỳ khi dịch bệnh bao phủ - trong tài liệu của Sputnik.

Nhân viên y tế vận chuyển xác chết từ Trung tâm y tế Wyckoff Heights ở New York, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ Mỹ so sánh coronavirus với xổ số

Tình hình ở Mỹ tiến triển như thế nào?

Hơn mười nghìn người đã chết vì coronavirus ở bang New York. Thống đốc Andrew Cuomo không che giấu sự kinh hoàng  trước tình trạng đang xảy ra. Trong nhiều tuần, ông đã nhắc lại với chính phủ rằng ông cần ít nhất 30 nghìn thiết bị thở nhân tạo, nhưng đến nay chỉ nhận được 11 nghìn.

Nhà Trắng hứa hẹn thêm 2 ngàn máy thở. Trong khi đó, vào cuối tháng 3, tổng thống đã khiển trách thống đốc khu vực,  nơi có  đến 6 % tất cả các trường hợp trên thế giới, vì hoảng loạn. Trump sau đó tin rằng 4 nghìn  máy thở là đủ cho New York.

Tình hình trở nên thảm khốc chỉ trong vài ngày. Vào cuối tháng 2, chỉ có vài chục trường hợp nhiễm bệnh ở nước này - và tổng thống đảm bảo rằng tình hình đã được kiểm soát. Đến ngày 20 tháng 3, số người nhiễm bệnh đã lên tới gần 10 nghìn, và sáu ngày sau nó tăng gấp 7 lần. Hoa Kỳ đã tiến đến vị trí đầu tiên trên thế giới với 80 nghìn bệnh nhân và cho đến nay vẫn không mất vị trí đáng buồn này.

Hiện giờ, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, gần 600 nghìn người Mỹ đã xác định nhiễm coronavirus, hơn 23 nghìn người tử vong.

Nhân viên Tổ chức nhân đạo quốc tế Samaritans Purse và nhân viên y tế  bệnh viện dã chiến ở Công viên Trung tâm, New York - Sputnik Việt Nam
Ông Trump tuyên bố Mỹ đã có đồ thị diễn biến COVID-19 ở "trạng thái phẳng”

Tại sao không phải tất cả các bệnh viện đều có thể được sử dụng?

Một trong những vấn đề chính mà các bác sĩ trên khắp thế giới phải đối mặt giữa đỉnh điểm dịch bệnh là thiếu giường bệnh. Hệ thống y tế quá tải, bệnh viện  quá đông đúc, bệnh viện dã chiến được xây dựng.

Có 6146 bệnh viện ở Hoa Kỳ, trong đó 5198 được gọi là cộng đồng, tức là các cơ quan phi liên bang. Các bệnh viện này được chia thành ba loại: phi lợi nhuận phi chính phủ (2937), tư nhân (1296) và thuộc sở hữu của nhà nước hoặc chính quyền địa phương (965). Tổng cộng, có 924 107 giường bệnh trong cả nước.

Bệnh viện tư nhân và  bệnh viện nhà nước không được phân phối đều. Ví dụ, Philadelphia (Pennsylvania), trong đó có khoảng 7 nghìn người bị bệnh, là thành phố lớn nhất của Mỹ, không có một tổ chức y tế nhà nước nào. Hơn nữa, ở đó, cũng giống như một số siêu đô thị khác, ngày càng có nhiều người nhiễm COVID-19, mà các bệnh viện trống, ít người.

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhBệnh viện nổi USNS Comfort ở New York
Nhà xác đối phó được với công việc, bệnh viện thì không. Tại sao Mỹ đang trên bờ vực thảm họa? - Sputnik Việt Nam
Bệnh viện nổi USNS Comfort ở New York

Tại trung tâm hành chính Pennsylvania, khoảng 400 nghìn người sống dưới mức nghèo khổ, tức là khoảng 26% dân số. Cho đến tháng 9 năm ngoái, họ có thể đăng ký chăm sóc y tế cơ bản tại Bệnh viện Đại học Hahnemann, được thiết kế cho 496 bệnh nhân. Nhưng kể từ khi chủ sở hữu của nó tuyên bố phá sản, tòa nhà ở ngay trung tâm thành phố đã bị bỏ trống.

Có thể sử dụng các khu vực y tế, nhưng để làm được điều này, chính quyền thành phố sẽ phải thuê chúng từ chủ sở hữu  bị phá sản -  27 $ mỗi giường mỗi ngày. Nếu tính gộp gồm thuế, chi phí bảo trì và bảo hiểm, điều này sẽ tiêu tốn của thành phố khoảng 900 nghìn $ mỗi tháng.

Các công nhân đang xây dựng một nhà xác gần Bệnh viện Bellevue ở New York. - Sputnik Việt Nam
Nhà thờ Gothic ở New York trở thành bệnh viện COVID-19

Tại Los Angeles, theo chương trình như vậy, chính quyền thành phố đã thuê giường tại Trung tâm y tế St. Vincent, cũng đã phá sản vào năm 2018.

Ở phía bên kia của đất nước, ở New Orleans, nơi số người nhiễm bệnh tương đương với một số khu vực của New York - 1,5 nghìn bệnh nhân trên 100 nghìn người, ở giữa trung tâm thành phố là bệnh viện Cheriti  bỏ trống. Bệnh viện công trước đây, mặc dù là một phần của trung tâm y tế tư nhân mới, đã không bắt đầu hoạt động kể từ cơn bão Katrina năm 2005.

Nhà xác đối phó với công việc như thế nào?

Tại tâm chấn của dịch bệnh New York, không chỉ các bệnh viện, mà cả nhà xác cũng hoạt động đến giới hạn. Trước đây, tại siêu đô thị này, trung bình 158 người chết mỗi ngày, nhưng hiện tại có  chừng đó người chết chỉ vì coronavirus trong 24 giờ.

Tuy nhiên, các nhà chức trách hóa ra là chuẩn bị tốt hơn cho tỷ lệ tử vong  lớn, hơn là điều trị hàng loạt. Trở lại năm 2008, đã xuất hiện "Kế hoạch làm việc cho đại dịch cúm với tử vong tại bệnh viện và ngoài bệnh viện" dài 93 trang. Trường hợp xấu nhất - 50 nghìn người chết trong 2 tháng.

Một phần phát triển của tài liệu này đã có hiệu lực. Đầu tháng 4, 45 nhà xác di động đã được lắp đặt trên phố trong thành phố - xe lạnh dự kiến cho 3,5 nghìn xác. Theo lệnh của nhà chức trách, nhà hỏa táng quận chuyển sang chế độ hoạt động suốt ngày đêm cho đến ít nhất  ngày 30 tháng Sáu.

Phần thứ hai của kế hoạch liên quan đến việc gửi  thi thể về chôn cất tại Đảo Hart gần khu vực Bronx. Tù nhân của nhà giam nằm trên đảo Rikers đóng vai trò của những người đào mộ . Tuy nhiên, trong nhà tù, chẩn đoán COVID-9 đã được xác nhận ở 200 người.

Trong trường hợp cực đoan, người chết sẽ được chôn cất tại các nghĩa trang địa phương trong các ngôi mộ tập thể gồm mười thi thể, mỗi người nằm trong một quan tài riêng. Nhưng điều đáng nhấn mạnh rằng đây là lựa chọn tồi tệ nhất có thể tránh được.

Ở Chicago cũng vậy, mọi thứ đều rất ảm đạm. Chính quyền thành phố đã phân bổ một kho lạnh bổ sung cho hai nghìn thi thể, cũng như 14 nhà xác di động.

Ai có thể trông cậy vào sự giúp đỡ

Một lỗ hổng khác trong công tác chăm sóc sức khỏe là không có hệ thống bảo hiểm bắt buộc quốc gia cho công dân ở Hoa Kỳ.

Time đưa các nhân viên y tế lên trang bìa tạp chí - Sputnik Việt Nam
Time đưa các nhân viên y tế lên trang bìa tạp chí

Khoảng 28 triệu người Mỹ (gần 10 phần trăm dân số) không có bất kỳ "túi khí cứu sinh" y tế nào và trong trường hợp bị bệnh, họ chỉ có thể đến bệnh viện bằng chi phí của mình. Đồng thời,  hóa đơn điều trị coronavirus có thể vượt quá 30 nghìn đô la.

Nhiều khả năng, những người đã mua gói bảo hiểm trong công ty tư nhân sẽ phải tự trả tiền túi. Đối với một người, trung bình, chi phí bảo hiểm 440 đô la mỗi tháng, cho một gia đình -  khoảng 1.168 đô la. Theo quy định, công ty chi trả khoảng 80% chi phí chăm sóc y tế, nhưng không phải ngay lập tức.

Người Mỹ sống dưới mức nghèo khổ chỉ được hưởng bảo hiểm y tế nhà nước cơ bản. Nhưng nhiều bệnh viện cung cấp hỗ trợ cho những người dân ít  được bảo vệ vẫn chưa sẵn sàng làm việc trong điều kiện đại dịch. Không có phòng cách ly, không có trang phục bảo hộ đặc biệt và mặt nạ, khẩu trang cho nhân viên y tế. Do đó, bác sĩ rơi vào tình thế nguy hiểm giống như bệnh nhân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала