Bắc Triều Tiên phóng tên lửa: món quà mừng ông Kim hay hành động tuyệt vọng?

© AP Photo / Korean Central News Agencytên lửa đạn đạo Hwasong-14
tên lửa đạn đạo Hwasong-14 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 14 tháng 4, Bình Nhưỡng đã tiến hành các vụ thử tên lửa mới. Theo tình báo Hàn Quốc, các tên lửa lớp "không đối đất" được bắn từ các máy bay chiến đấu từ khu vực ven biển Munchon. Sau khi bay được 40 phút và vượt qua chặng đường khoảng 150 km, tên lửa rơi xuống biển Nhật Bản.

Đây là tin đưa của hãng tin Yonhap, Hàn Quốc. Các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang tiến hành xác minh bối cảnh của vụ phóng tên lửa, cũng như các đặc điểm chính xác của vũ khí. Được biết, đây là vụ thử tên lửa thứ năm do Bình Nhưỡng thực hiện kể từ đầu năm.

Kim Jong-un trong chương trình tin tức tại nhà ga Seoul Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản nghiên cứu liên hệ giữa vụ phóng tên lửa từ Bắc Triều Tiên và COVID-19

Ngày hôm sau, Yonhap News dẫn nguồn là Aircraft Spots, dịch vụ chuyên theo dõi hoạt động của hàng không quân sự, báo cáo rằng sau vụ phóng, ở khu vực Bán đảo Triều Tiên đã phát hiện thấy một máy bay trinh sát của Không quân Hoa Kỳ. Theo dịch vụ, vào ngày 15 tháng 4, máy bay trinh sát chiến lược lớn Boeing RC-135U đã cất cánh từ căn cứ không quân Kaden của Mỹ ở Okinawa và bay qua Biển Nhật Bản.
Trong khi đó, phản ứng của Mỹ trước những thử nghiệm này khá bình tĩnh. Người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu, Tướng quân đội Hoa Kỳ Mark Milli cho biết trong cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng ngày 14 tháng 4 rằng đây là những tên lửa tầm ngắn, chúng "không phải là thách thức cũng không phải là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ". Ông không loại trừ rằng vụ phóng liên quan tới "ngày lễ Mặt trời" ở CHDCND Triều Tiên, tức kỷ niệm sinh nhật của Kim Nhật Thành. Ngày 15 tháng 4 là kỷ niệm 108 ngày sinh của ông.

Kim Jong-un tiến hành các vụ thử tên lửa nhằm theo đuổi mục đích gì, khi hoạt động quân sự ở hầu hết các quốc gia đã lắng xuống trong bối cảnh đại dịch? Liệu đây có đúng là hành động chào mừng sinh nhật ông của Kim Jong-un, hay còn lý do nào khác? Theo chuyên gia quân sự Vladimir Yevseyev, mặc dù về thời gian, các vụ phóng tên lửa trùng với lễ kỷ niệm 108 năm ngày sinh của Kim Nhật Thành, nhưng chúng không liên quan trực tiếp đến sự kiện này:

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong thời điểm phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12 - Sputnik Việt Nam
Bình hoa hay tên lửa? Chuyên gia bình luận tuyên bố của Bắc Triều Tiên về "quà Giáng sinh"
"Ở đây có thể hiện diện yếu tố chính trị trong nước, đó là mong muốn đánh lạc hướng sự chú ý của người dân nước này khỏi những khó khăn liên quan đến các biện pháp trừng phạt đối với đất nước trong bối cảnh khủng hoảng chung do đại dịch coronavirus. Cộng với sự thể hiện tinh thần chiến đấu và quyết tâm đẩy lùi kẻ xâm lược tiềm năng. Không ai loại bỏ nhu cầu cần duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Quân đội là xương sống của chế độ Bắc Triều Tiên, đó là lý do tại sao Kim Jong-un dành cho quân đội nhiều sự chú ý đến thế. Nhưng tôi vẫn có xu hướng cho rằng Bình Nhưỡng đưa ra tín hiệu có điều kiện cho Trump, ở đây muốn đề cập tới cuộc bầu cử tháng 11 của tổng thống Mỹ. Không phải vô tình mà họ sử dụng tên lửa tầm ngắn, để không vi phạm thỏa thuận với Hoa Kỳ. Ngoài Trump, không còn có ai để đàm phán với Bình Nhưỡng. Trump là người đầu tiên đứng ra đàm phán với Kim Jong-un và gieo hy vọng dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Có điều, Trump bây giờ không có lòng dạ nào để nghĩ tới Bắc Triều Tiên, nhưng nhắc nhở tổng thống Mỹ về điều này sẽ là việc không thừa. Do đó, tôi không loại trừ rằng các vụ thử tên lửa ở Triều Tiên sẽ tiếp tục xảy ra cho đến tận tháng 11 ... ".

Ông Evseev đưa ra phỏng đoán rằng tên lửa được sử dụng trong vụ phóng ngày 14 tháng 4 là loại KN 23 và KN 25, sử dụng nhiên liệu rắn. Lần cuối cùng những tên lửa này được thử nghiệm vào ngày 2 và 9 tháng 3.

Bộ Ngoại giao Pháp - Sputnik Việt Nam
Pháp lo ngại về những vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên
"Theo phân loại của Mỹ, chúng thuộc nhóm tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM). Tầm bắn của những tên lửa này có thể đạt tới 400 km, và chúng có thể bay ở độ cao tương đối cao. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm hồi tháng 3, chúng bay ở khoảng cách ngắn hơn và ở độ cao thấp hơn. Có lẽ năm nay Bình Nhưỡng đang thử nghiệm các quỹ đạo khác nhau để có thể tấn công một số loại mục tiêu ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, đặc điểm của những tên lửa này cho phép chúng tiếp cận các căn cứ quân sự ở Mỹ ở đảo Guam và Nhật Bản. Hầu hết các căn cứ này nằm cách Bắc Triều Tiên khoảng 200 km. Vì vậy, có khả năng quân đội Bắc Triều Tiên đang kiểm tra xem các tên lửa này hoạt động ra sao và tập luyện cách điều khiển chúng".

Vụ phóng tên lửa này là sự tiếp nối của loạt vụ phóng tên lửa mà CHDCND Triều Tiên bắt đầu thực hiện từ năm 2020. Vào ngày 29 tháng 3, tờ báo Nodon Sinmun của Bắc Triều Tiên đã đưa tin về việc phóng thử nghiệm thành công nhằm xác nhận các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật của bệ phóng đa năng đa đầu đạn. Trước đó, Cơ quan Điện báo Trung ương Hàn Quốc (CTAC) đã lưu ý rằng vào ngày 2, 9 và 21 tháng 3, Kim Jong-un đã lãnh đạo cuộc tập trận pháo binh tầm xa, khi đó có thực hiện vụ phóng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Nếu xét rằng từ phía CHDCND Triều Tiên không có các thông báo chính thức về các cuộc thử nghiệm ngày 14 tháng 4, có thể giả định rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên không có mặt tại đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала