Chó cũng có thể là loài vật truyền bệnh coronavirus

© AFP 2023 / Dimitar Dilkoff Жители на улице Донецка
Жители на улице Донецка  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc lây truyền coronavirus SARS-CoV-2 từ dơi sang người cũng có thể xảy ra thông qua chó hoang. Đây là kết luận của các nhà khoa học của Đại học Ottawa, Canada. Bài báo nói về việc này mới được đưa trên tạp chí Molecular Biology and Evolution.

Theo đánh giá của các chuyên gia, loài dơi và rắn có thể trở thành một trong những nguồn lây truyền bệnh COVID-19 do coronavirus chủng mới gây ra.

Các nhà nghiên cứu Canada đã tái hiện các kịch bản xuất hiện căn bệnh này, theo đó chó có thể ăn thịt những con dơi nhiễm virus. Sau đó vi khuẩn trong ruột chúng thúc đẩy sự tiến hóa của loài virus đã học được cách tránh phản ứng miễn dịch ở người. Một thời gian sau virus truyền sang người.

Thịt rắn bán ở chợ truyền thống của Indonesia - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học đã phát hiện ra nguồn gốc của coronavirus chủng mới từ Trung Quốc

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 1252 bộ gen beta-coronavirus đầy đủ được biết đến ngày nay, cũng như những bộ gen coronavirus (CCoV) gây bệnh truyền nhiễm đường ruột ở chó, sau khi phát hiện ra những bộ gen tương tự ở loài vật này.

Dịch coronavirus gây bệnh COVID-19 hiện đã lan sang 185 quốc gia. Theo WHO, trong tổng số hơn 1,9 triệu trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận trên thế giới, hơn 123 nghìn người trong số họ đã chết. Đứng ở vị trí đầu tiên về số lượng nạn nhân là Mỹ, tiếp theo là Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала