Mỹ nghi ngờ Trung Quốc bí mật thử vũ khí hạt nhân

© AP Photo / Luis M. AlvarezBộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ xác nhận nghi ngờ CHND Trung Hoa bí mật tiến hành các vụ thử hạt nhân, theo báo cáo được Bộ ngoại giao Mỹ công bố hôm thứ Tư.
“Trong cả năm 2019 Trung Quốc đã duy trì mức độ hoạt động cao ở khu thử hạt nhân Lob Nur", báo cáo của BNG Hoa Kỳ gửi Quốc hội đánh giá việc các nước tuân thủ cam kết về hạt nhân cho biết.
“Khả năng Trung Quốc chuẩn bị để sử dụng quanh năm khu thử Lob Nur, sử dụng các phòng cách ly cháy nổ, thi công đào đắp quy mô lớn ở Lob Nur và tình trạng thiếu minh bạch về thử nghiệm hạt nhân, bao gồm cả việc thường xuyên ngăn chặn dữ liệu từ các trạm theo dõi thuộc mạng giám sát quốc tế... đang làm tăng mối lo ngại liệu nước này có tuân thủ quy chuẩn về “năng suất zero”, mức độ mà Mỹ, Anh và Pháp tuân thủ trong việc giám sát các vụ thử hạt nhân, hay không" - báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga đáp trả cáo buộc từ phía Hoa Kỳ về việc vi phạm CTBT

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc như vậy.

Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) được ký kết năm 1996, tuy nhiên một số nước, bao gồm cả Hoa kỳ và Trung Quốc, cho đến nay vẫn chưa phê chuẩn hiệp ước này, trong khi Nga làm điều đó năm 2000. Bên cạnh đó, các nước đang sở hữu vũ khí hạt nhân tình nguyện cam kết không tiến hành các vụ thử loại này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала