Tặng vật tư y tế cho Mỹ và Nhật: Việt Nam là hình mẫu chống dịch Covid-19

© Ảnh : TTXVNPhun khử khuẩn tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến.
Phun khử khuẩn tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều 16/4, Bộ Y tế thông báo không ghi nhận ca mắc mới Covid-19, Việt Nam đã có 176/268 ca nhiễm coronavirus khỏi bệnh. Như vậy, ba ngày liên tiếp Việt Nam chỉ ghi nhận mỗi ngày một ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chiều 16/4, Chính phủ Việt Nam cũng đã tiến hành trao tặng vật tư y tế cho Mỹ và Nhật Bản phục vụ công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Phó Đại sứ Nhật Bản và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đều phát biểu, đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian qua, và nhấn mạnh, nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19 của Hà Nội hình mẫu phòng chống dịch được nhiều nước tham khảo.

Nữ bệnh nhân mắc chủng mới virus corona số 268 ở Đồng Văn, Hà Giang phải đến lần thứ ba xét nghiệm mới dương tính với Covid-19.

Dù ngành hàng không chịu khủng hoảng vì đại dịch, tuy nhiên, Vietnam Airlines, vẫn chủ trương đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 – 2025 với mức đầu tư lên đến gần 3,8 tỷ USD

Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới

Theo bản tin lúc 18h00 chiều ngày 16/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính đến thời điểm này Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới.

Các chốt kiểm soát vòng trong do công an xã và thôn chịu trách nhiệm kiểm soát. - Sputnik Việt Nam
Cô gái ở Đồng Văn mắc coronavirus, Việt Nam tạm dừng xuất khẩu thuốc chống Covid-19

Tổng cộng, đến nay cả nước có 268 trường hợp được ghi nhận. Trong số đó, có 160 bệnh nhân là người từ nước ngoài, chiếm 59,7%. 108 trường hợp còn lại là lây nhiễm trong cộng đồng, chiếm 40,3%.

Cả nước đã tiếp nhận cách ly, theo dõi sức khỏe cho tổng cộng 68.049 trường hợp, bao gồm các ca tiếp xúc gần với người mắc bệnh và người nhập cảnh từ vùng dịch về. Trong số đó, có 471 người được cách ly tập trung tại bệnh viện, 56.165 người được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú, và 11.413 người được cách ly tập trung tại các cơ sở khác.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong hôm nay đã có 5 bệnh nhân được công bô khỏi bệnh, bao gồm 2 bệnh nhân số 52 và số 149 (được điều trị tại Bệnh viện số 2 tỉnh Quảng Ninh) và 3 bệnh nhân số 168, số 188 và số 231 (được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam)

Ngoài ra, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 7 ca, số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 29 ca.

Thêm nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh

Quốc hội Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Quốc hội Việt Nam phải họp trực tuyến nửa kỳ họp vì Covid-19
Ngày 16/4, Bệnh viện Đa khoa Hà Nam đã công bố khỏi bệnh cho 3 bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại đây. Cả 3 đều là nhân viên của Công ty Trường Sinh. Như vậy, tính đến này, Việt Nam có 176 ca khỏi bệnh

Bệnh nhân số 168 là nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân nhập viện vào ngày 28/3/2020. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và nhận kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 7/4/2020; lần 2 vào ngày 11/4/2020 và lần 3 vào ngày 14/4/20202.

Bệnh nhân số 188, giới tính nữ, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân nhập viện ngày 28/3/2020. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ nhất vào ngày 11/4/2020; lần 2 vào ngày 14/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Bệnh nhân số 231, là nam, 57 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân nhập viện ngày 28/3/2020. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và nhận kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 7/4/2020; lần 2 vào ngày 11/4/2020 và lần 3 vào ngày 14/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, bác sĩ CKII Đỗ Trung Đông cho biết, sức khỏe của các bệnh nhân tiến triển tốt lên từng ngày trong những ngày điều trị tại bệnh viện. Hiện tại, các bệnh nhân đều đã ổn định sức khỏe, không ho, không sốt, ăn uống bình thường. Sau khi ra viện, các bệnh nhân sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt mọi công dân vào chợ phường Tân Thịnh - thành phố Hòa Bình. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Việt Nam đã dạy cho thế giới điều gì?
Bác sĩ Đông nhận định, đến lúc này, có thể nói bệnh viện đã bước đầu hoàn thành nhiệm vụ chữa trị cho 3 bệnh nhân này. Tuy nhiên, tập thể các bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện kiên quyết không chủ quan, lơ là, tiếp tục nỗ lực hết mình, quyết tâm cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Được biết, cả 3 bệnh nhân trên đều là nhân viên Công ty Trường Sinh, đơn vị chuyên cung cấp nước sôi, suất ăn cho Bệnh viện Bạch Mai. Cả 3 người đều nằm trong đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 1 Hà Nội xuống cơ sở 2 ở Hà Nam làm việc. Sau đó, các bệnh nhân này được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam để lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 29/3, bệnh nhân N.T.H và bệnh nhân L.T.H được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 6/3, bệnh nhân H.T.B cũng được nhiễm Covid-19.

Trước đó, thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã có thêm 2 bệnh nhân nhiễm coronavirus đang điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh khỏi bệnh.

Cụ thể, bệnh nhân số 52 là nữ, 24 tuổi, vào viện hôm 13/3. Trong quá trình điều trị bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2: lần 1 vào ngày 13/4/2020, lần 2 vào ngày 14/4/2020 và lần 3 vào ngày 15/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

© Ảnh : TTXVN phátBệnh nhân 52, nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam được công bố khỏi bệnh.
Tặng vật tư y tế cho Mỹ và Nhật: Việt Nam là hình mẫu chống dịch Covid-19  - Sputnik Việt Nam
Bệnh nhân 52, nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam được công bố khỏi bệnh.

Bệnh nhân số 149 là nam, 40 tuổi, người Việt, nhập viện hôm 25/3. Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2: lần 1 vào ngày 13/4/2020, lần 2 vào ngày 14/4/2020 và lần 3 vào ngày 15/4/2020.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Bệnh nhân số 268 ở Hà Giang xét nghiệm 3 lần mới dương tính với coronavirus

Liên quan đến trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang Lương Viết Thuần thông tin cho biết, nữ bệnh nhân 268, 16 tuổi, xuất hiện triệu chứng khó thở tăng dần kèm theo sốt, ho.

Đáng chú ý là trước đây em thường xuyên bị như vậy nên không nghĩ mình đã nhiễm virus corona. Cô gái 16 tuổi đến từ thôn Pín Tủng được điều trị tại Phòng khám Đa khoa Phố Bảng, sau đó được chuyển vào khu cách ly điều trị của Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn do yếu tố dịch tễ từng tiếp xúc với người đi làm thuê tại Trung Quốc về đã hoàn thành thời gian cách ly.

Y bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cao Bằng đang xét nghiệm mẫu máu của bệnh nhân. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Chúng tôi sẽ chết nếu không được điều trị ở Việt Nam

Theo ông Lương Viết Thuần, mẫu bệnh phẩm của em được gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Cùng thời điểm, anh trai là người chăm sóc cho cô tại bệnh viện, cũng được lấy mẫu.

Một ngày sau, người anh trai có kết quả âm tính với Covid-19 trong khi đó, em gái được thông báo nghi ngờ dương tính, kết quả chưa rõ ràng, cần lấy mẫu xét nghiệm lại. 

Cô gái được lấy mẫu bệnh phẩm thêm hai lần nữa gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm, đến lần thứ ba, ngày 15/4 mới xác nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với em được cách ly.

Giám đốc Sở Y tế Hà Giang cho biết, hình ảnh chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị tổn thương phổi. Bệnh viện bố trí kíp 3 bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ của Bộ Y tế, điều trị theo triệu chứng và nâng cao thể trạng. Sau ba ngày, bệnh nhân hết ho, hết sốt, không còn khó thở, tự thở khí trời, sinh hiệu ổn.

Cô gái tên Giàng Thị Chở có hai anh trai, cũng làm việc ở bên kia biên giới Trung Quốc.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Giang, cả hai người anh đều xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Những người liên quan F1 và F2 của ca bệnh 268 này đều đang được giám sát và lấy mẫu.

Hà Giang cũng đã được xếp vào danh sách các tỉnh thành có nguy cơ lây nhiễm cao, áp dụng chặt chẽ chế độ cách ly xã hội đến hết 22/4 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Thiệt hại nặng vì Covid-19, Vietnam Airlines vẫn xin mua thêm 50 máy bay

Chiều 16/4, tại buổi đối thoại với lãnh đạo Hà Nội, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đã trình bày một số đề xuất, trong đó có việc đẩy nhanh mua thêm máy bay.

Theo đó, ông Thành nhận định, việc mua thêm máy bay ở thời điểm hiện tại chính là cơ hội khi mà hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đang hủy đơn hàng. Vietnam Airlines mong muốn mua thêm 50 chiếc để đón đầu xu thế phục hồi sau khi dập dịch thành công.

Máy bay của Vietnam Airlines bay chặng Incheon - Tân Sơn Nhất chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế ra thông báo khẩn, Vietnam Airlines dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế

Theo ông Thành, cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất từ 3 đến 4 năm mới được giao. Giờ đây, dưới tác động của Covid-19, khi các hãng hàng không trên thế giới hủy đơn hàng thì doanh nghiệp này có thể sớm nhận được máy bay hơn.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi đề xuất có giải pháp cấp bách phê duyệt để xin đầu tư thêm 50 máy bay”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines trình bày.

Công ty cũng đề xuất xây dựng nhà ga sửa chữa, bảo dưỡng máy bay ở Nội Bài. Ông Thành hy vọng cơ quan chức năng sẽ có chính sách đặc cách, xem xét phê duyệt khởi công sớm.

Theo ông, Vietnam Airlines cũng như nhiều hãng hàng không hiện tại chỉ khai thác được 2-5% năng lực trong 2 tuần cách ly xã hội vừa qua. Hiện công ty chỉ khai thác 3 đường bay. Với các đường bay quốc tế, hoạt động chủ yếu bao gồm chở hàng y tế, xuất khẩu, nhập khẩu và đưa công dân hồi hương.

Ông Thành cho biết, cách đây 6 tuần, Tổ chức Hàng không Quốc tế đã đưa ra dự báo ngành hàng không sẽ chịu thiệt hại 113 tỷ USD. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3 tổ chức này đã cập nhật con số ước tính lên đến 252 tỷ USD, và cho đến khi dịch bùng phát ở Mỹ thì dự báo giảm doanh thu lên tới 314 tỷ USD.

Hiện tại, khoảng 1.000 phi công Vietnam Airlines đang được cho nghỉ việc, 3.000 tiếp viên cũng chịu chung cảnh ngộ.

Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay đặc biệt đưa công dân Ukraina và Việt Nam về nước

Vietnam Airlines mong muốn cơ quan chức năng sớm có giải pháp tài chính và phục hồi. Doanh nghiệp cần nguồn tiền và dòng tiền hỗ trợ, cũng như hy vọng Chính phủ sẽ giảm thuế, tạo ra cơ chế tái cơ cấu nợ, đẩy nhanh tốc độ triển khai.

Trước đó, tại Đại Hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Vietnam Airlines, lãnh đạo công ty này đã công bố chủ trương đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến mức đầu tư lên đến gần 3,8 tỷ USD.

Khoản tiền trên sẽ được lấy từ vốn chủ sở hữu gần 500 triệu USD, nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm gần 2 tỷ USD, còn lại huy động gần 1,4 tỷ USD.

Cuối tháng 8/2019, Sở KHĐT Hà Nội đã có công văn gửi tới các cơ quan liên quan để lấy ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines trong giai đoạn 2021-2025.

Việt Nam tặng vật tư y tế cho Mỹ và Nhật Bản

Chiều ngày 16 tháng 4, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ đã diễn ra lễ trao tặng vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam cho đại diện các nước Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đại diện các Bộ, ngành liên quan cùng Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Asazuma Shinichi và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink.

Việt Nam. Bên trong phố được dán những thông báo, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 - Sputnik Việt Nam
Covid-19 và mệnh lệnh không để Việt Nam vỡ trận của Thủ tướng Việt Nam

Tại buổi lễ, Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Nhật Bản khẩu trang và các vật tư y tế được sản xuất tại Việt Nam với tổng trị giá 100.000 USD.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ 200.000 khẩu trang vải kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng trao tặng 50.000 khẩu trang y tế cho Văn phòng Nội các Nhật Bản và 50.000 khẩu trang y tế cho Văn phòng Nhà Trắng.

Phát biểu khi trao tặng lô hàng vật tư y tế hỗ trợ phía Nhật Bản, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, Việt Nam và Nhật Bản đã sớm triển khai hợp tác trong các khuôn khổ song phương và đa phương nhằm đối phó với dịch bệnh, trong đó có việc phối hợp tổ chức thành công Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN + 3 ngày 14/4/2020 vừa qua, đóng góp thiết thực vào những nỗ lực chung chống dịch Covid-19 của khu vực và quốc tế.

“Số khẩu trang, vật tư y tế trao tặng lần này là tấm lòng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự sẻ chia và sự đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.

Đồng thời, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Abe Shinzo và Chính phủ Nhật Bản, với nỗ lực, quyết tâm của người dân, Nhật Bản sẽ sớm vượt qua đại dịch Covid-19.

Về phần mình, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Asazuma Shinichi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu dành cho Chính phủ và nhân dân Nhật Bản.

Đại diện phía Nhật Bản cho rằng món quà là sự động viên tinh thần to lớn, thể hiện tình cảm và sự đoàn kết mà Việt Nam dành cho Nhật Bản.

Phó Đại sứ cũng đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian qua, thậm chí, ông nhấn mạnh, hình mẫu phòng chống dịch của Việt Nam được nhiều nước tham khảo.

Ông Asazuma Shinichi khẳng định trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản, Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh do coronavirus lần này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu về hợp tác ứng phó với dịch bệnh COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Không phải ốc đảo tự thân: Việt Nam kêu gọi ASEAN đoàn kết chống đại dịch Covid-19

Phát biểu khi tiến hành trao tặng vật tư y tế hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh đến những tác động tiêu cực do dịch bệnh gây ra trên khắp thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu bật tầm quan trọng của hợp tác khu vực và quốc tế, trong đó có sự phối hợp giữa các quốc gia nhằm đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống. Theo đó, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã có các bước triển khai hiệu quả trong hợp tác phòng chống Covid-19 trên cả bình diện song phương, đa phương thời gian qua và trong các lĩnh vực hợp tác cụ thể như hỗ trợ lẫn nhau về trang thiết bị y tế và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh, bảo hộ công dân.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chung tay cùng Hoa Kỳ trong nỗ lực chung nhằm sớm đẩy dịch bệnh và giảm thiểu những tác động tiêu cực do dịch Covid-19 gây nên.

Ông Daniel J. Kritenbrink thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, nhân dân Mỹ và Tổng thống Donald Trump gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu dành cho Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ.

Đại sứ Mỹ đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian qua đồng thời nhấn mạnh, món quà là sự động viên tinh thần to lớn và là thông điệp về tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau mà Việt Nam dành cho Hoa Kỳ.

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink phát biểu khẳng định, trên tinh thần quan hệ Đối tác toàn diện, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, duy trì chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân và trong nỗ lực chung nhằm ứng phó và kiểm soát dịch bệnh.

© SputnikKhẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Tặng vật tư y tế cho Mỹ và Nhật: Việt Nam là hình mẫu chống dịch Covid-19  - Sputnik Việt Nam
Khẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала